Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 155

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 155
kumlsins, eða skilaboðin sem það efnisgerir (e. materialize), stafar ekki af einangruðum þáttum þess heldur segulmagni líkama-hluta-dýrs og þeirrar einingar sem þau efnisgera. Eins og komið hefur fram eru hlutir af ýmsu tagi, en gjarnan vopn, áberandi í mörgum sagnanna, og suma þeirra má jafnvel skilgreina sem persónur – nafngreindar og nafntogaðar – og örlagavalda í framvindu sagna, líkt og halda mætti fram um atgeir Gunnars. Í mörgum tilfellum eru þessir gripir einnig nátengdir eigendum sínum, m.a. með því að þeir eru sagðir búa yfir eiginleikum eigenda sinna eða jafnvel innihalda þá á vissan hátt (Gurevich, 1992, 180), og höfðu þar af leiðandi persónuleika. Að tala um hluti sem persónur eða hluta af einstaklingum er vandkvæðum bundið. Í huga okkar nútímamanna býr djúpstæður ótti við að tengjast efnislegum hlutum of nánum böndum – sem telst bæði yfirborðskennd og blætisfull hegðun sem stríðir gegn röklegri skynsemi. Það er álitið skammarleg smán að vera tilfinningalega tengdur „dauðum“ hlutum, ekki síst vegna þess að slík hegðun ánafnar hlutum sumum þeim eiginleikum sem við viljum heldur halda fyrir okkur, mannverurnar, einar. Okkur hættir til að líta svo á, eins og Daniel Miller hefur bent á (1987, 11) að samband manna og hluta sé ekki annað en blæti, eða á annan hátt rangt og óekta, og því eigum við að einbeita okkur að „raunverulegum félags- tengslum og alvöru fólki“. Þetta viðhorf hefur verið nært og viðhaldið af nútíma samfélags- og heimspekikenningum þar sem tækniþróun, fjöldaframleiðsla, og aukin neysla hafa orðið að hold- gervingum firringarinnar sem einkennir nútímalegt líferni okkar (Olsen, 2003, 94). Einkennandi fyrir samfélagssýn slíkra kenninga er áherslan á hina afstæðu, óáþreifanlegu frumkrafta sem búa að baki og viðhalda hugmyndum okkar og samfélagsgerð. Efnis- menningin eða efnisheimurinn er í slíkri samfélagssýn ekki álitinn mikilvægur eða merkingarbær í sjálfum sér heldur er hann varla annað en leiksvið þar sem afstæðum hugmyndum okkar er varpað fram. Undir áhrifum þessa hefur fornleifafræði dauða og greftrunar, og efnismenning kumla og grafa, á undanförnum áratugum gjarnan verið skilgreind sem birtingarform slíkra samfélagsstrúktúra – einskonar táknræn afurð afstæðra hugmynda um t.d. vald, samfélagsstöðu eða kyngervi. Ef fyrst og fremst er litið á haugfé sem tákn (e. symbol) byggir mikilvægi þess í kumlinu og greftrunarathöfninni á því að það hlutgerir það sem efnislega er ekki til staðar – þ.e. haugféð er birtingarform eða staðgengill afstæðra, loftkenndra fyrirbæra en er í sjálfu sér meira eða minna merkingarlaust umfram þetta. Ég tel að í tilfelli íslenskra kumla og haugfjár sé þetta alltof þröng og takmarkandi afstaða. Það sem mætir manni í opinni gröf er ekki afstæð, óáþreifanleg hugmynd heldur mengi ólíkra efnislegra þátta, manna, hluta og dýra, sem tvinnaðir eru saman á flókinn og illskiljanlegan hátt. __________ 154 Fé og frændur í eina gröf Þetta þýðir alls ekki að haugfé, eða aðrir gripir, geti ekki verið tákn eða búið yfir táknrænum mætti, heldur undirstrikar það fremur að efnislegir eiginleikar þeirra sem og nálægð þeirra við hinn greftraða geti verið jafn mikilvægir þættir við túlkun efni- viðarins. Í þjóðfræðirannsóknum sínum á meðal Kodi fólksins í austanverðri Indónesíu varð Janet Hoskins (1998) einmitt vör við það hve náin tengsl voru oft á milli manna og þeirra hluta sem þeir umgangast í daglegu lífi. Í starfi sínu við að skrá ævisögur viðmælenda sinna varð henni það smám saman ljóst að sögur þeirra var ekki hægt að skrásetja án þess að tvinna þær saman við sögur þeirra hversdagslegu hluta sem þeir umgengust og beittu á degi hverjum. Með því að vera órjúfanlega tengdir daglegum athöfnum manna urðu hversdagslegir hlutir tæki til sjálf- skoðunar og vitundarsköpunar. Eins- konar minningaskrín (e. memory box) sem viðhéldu liðnum augnablikum og minningum, um leið og þeir gátu endurheimt þessar minningar með ásjónu sinni, áferð, lykt og notkun (Hoskins, 1998, 2-5). Slíkur hlutur var því ekki aðeins myndlíking eða táknmynd sjálfsins heldur, eins og Hoskins kemst að orði „...a pivot for reflexivity and introspection, a tool of autobiographical self-discovery, a way of knowing oneself through things“ (Hoskins 1998, bls. 198). Með gagnvirkum tengslum sínum við mennina verða hlutir hins vegar ekki aðeins mikilvægir í eða fyrir sögur fólks, heldur bæta þeir stöðugt við sínar eigin sögur, sína eigin ævisögu (Kopytoff, 1986). Merking hlutar eða ímynd er af þessum sökum ekki bein afleiðing þess að hluturinn teljist t.d. einstakur, sjaldgæfur eða nytsamlegur, heldur er hún leidd af sögu hans (og þeim tengslum sem hún ber með sér) og því samhengi sem hann tilheyrir nú (sjá Kopytoff 1986; Thomas 1996, 155). Að túlka gildi hluta t.d. með vísan í efnahagslega þætti eingöngu er því í raun ákveðin gengisfelling sem snið- gengur mikilvægi þeirra tengsla sem hluturinn hefur myndað á lífsskeiði sínu. Í mörgum tilfellum felst gildi hlutar í efnislegum eiginleikum hans – þ.e. að hann er til staðar og er sýnilegur, t.d. í opinni gröf – og enn fremur að hann mun halda áfram að vera, sem efnisleg minning um einstakling, atburð, tengls, eða annað. Að líta á hluti sem „tímahylki“ (e. time capsule) sem endurspegla augnablik í fortíðinni er því alls ekki það sama og að skilja hvað þeir eru eða merkja. Stundarveruleiki (e. temporality) þeirra eru mun flóknari en svo og útiloka að unnt sé að líta á þá sem spegilmyndir (horfinna) einstakra augnablika, en krefjast þess í staðinn að við einbeitum okkur að þeim tengslanetum (e. network) sem þeir mynda og eru um leið sjálfir myndaðir úr. __________ 155 Þóra Pétursdóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.