Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 155

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 155
kumlsins, eða skilaboðin sem það efnisgerir (e. materialize), stafar ekki af einangruðum þáttum þess heldur segulmagni líkama-hluta-dýrs og þeirrar einingar sem þau efnisgera. Eins og komið hefur fram eru hlutir af ýmsu tagi, en gjarnan vopn, áberandi í mörgum sagnanna, og suma þeirra má jafnvel skilgreina sem persónur – nafngreindar og nafntogaðar – og örlagavalda í framvindu sagna, líkt og halda mætti fram um atgeir Gunnars. Í mörgum tilfellum eru þessir gripir einnig nátengdir eigendum sínum, m.a. með því að þeir eru sagðir búa yfir eiginleikum eigenda sinna eða jafnvel innihalda þá á vissan hátt (Gurevich, 1992, 180), og höfðu þar af leiðandi persónuleika. Að tala um hluti sem persónur eða hluta af einstaklingum er vandkvæðum bundið. Í huga okkar nútímamanna býr djúpstæður ótti við að tengjast efnislegum hlutum of nánum böndum – sem telst bæði yfirborðskennd og blætisfull hegðun sem stríðir gegn röklegri skynsemi. Það er álitið skammarleg smán að vera tilfinningalega tengdur „dauðum“ hlutum, ekki síst vegna þess að slík hegðun ánafnar hlutum sumum þeim eiginleikum sem við viljum heldur halda fyrir okkur, mannverurnar, einar. Okkur hættir til að líta svo á, eins og Daniel Miller hefur bent á (1987, 11) að samband manna og hluta sé ekki annað en blæti, eða á annan hátt rangt og óekta, og því eigum við að einbeita okkur að „raunverulegum félags- tengslum og alvöru fólki“. Þetta viðhorf hefur verið nært og viðhaldið af nútíma samfélags- og heimspekikenningum þar sem tækniþróun, fjöldaframleiðsla, og aukin neysla hafa orðið að hold- gervingum firringarinnar sem einkennir nútímalegt líferni okkar (Olsen, 2003, 94). Einkennandi fyrir samfélagssýn slíkra kenninga er áherslan á hina afstæðu, óáþreifanlegu frumkrafta sem búa að baki og viðhalda hugmyndum okkar og samfélagsgerð. Efnis- menningin eða efnisheimurinn er í slíkri samfélagssýn ekki álitinn mikilvægur eða merkingarbær í sjálfum sér heldur er hann varla annað en leiksvið þar sem afstæðum hugmyndum okkar er varpað fram. Undir áhrifum þessa hefur fornleifafræði dauða og greftrunar, og efnismenning kumla og grafa, á undanförnum áratugum gjarnan verið skilgreind sem birtingarform slíkra samfélagsstrúktúra – einskonar táknræn afurð afstæðra hugmynda um t.d. vald, samfélagsstöðu eða kyngervi. Ef fyrst og fremst er litið á haugfé sem tákn (e. symbol) byggir mikilvægi þess í kumlinu og greftrunarathöfninni á því að það hlutgerir það sem efnislega er ekki til staðar – þ.e. haugféð er birtingarform eða staðgengill afstæðra, loftkenndra fyrirbæra en er í sjálfu sér meira eða minna merkingarlaust umfram þetta. Ég tel að í tilfelli íslenskra kumla og haugfjár sé þetta alltof þröng og takmarkandi afstaða. Það sem mætir manni í opinni gröf er ekki afstæð, óáþreifanleg hugmynd heldur mengi ólíkra efnislegra þátta, manna, hluta og dýra, sem tvinnaðir eru saman á flókinn og illskiljanlegan hátt. __________ 154 Fé og frændur í eina gröf Þetta þýðir alls ekki að haugfé, eða aðrir gripir, geti ekki verið tákn eða búið yfir táknrænum mætti, heldur undirstrikar það fremur að efnislegir eiginleikar þeirra sem og nálægð þeirra við hinn greftraða geti verið jafn mikilvægir þættir við túlkun efni- viðarins. Í þjóðfræðirannsóknum sínum á meðal Kodi fólksins í austanverðri Indónesíu varð Janet Hoskins (1998) einmitt vör við það hve náin tengsl voru oft á milli manna og þeirra hluta sem þeir umgangast í daglegu lífi. Í starfi sínu við að skrá ævisögur viðmælenda sinna varð henni það smám saman ljóst að sögur þeirra var ekki hægt að skrásetja án þess að tvinna þær saman við sögur þeirra hversdagslegu hluta sem þeir umgengust og beittu á degi hverjum. Með því að vera órjúfanlega tengdir daglegum athöfnum manna urðu hversdagslegir hlutir tæki til sjálf- skoðunar og vitundarsköpunar. Eins- konar minningaskrín (e. memory box) sem viðhéldu liðnum augnablikum og minningum, um leið og þeir gátu endurheimt þessar minningar með ásjónu sinni, áferð, lykt og notkun (Hoskins, 1998, 2-5). Slíkur hlutur var því ekki aðeins myndlíking eða táknmynd sjálfsins heldur, eins og Hoskins kemst að orði „...a pivot for reflexivity and introspection, a tool of autobiographical self-discovery, a way of knowing oneself through things“ (Hoskins 1998, bls. 198). Með gagnvirkum tengslum sínum við mennina verða hlutir hins vegar ekki aðeins mikilvægir í eða fyrir sögur fólks, heldur bæta þeir stöðugt við sínar eigin sögur, sína eigin ævisögu (Kopytoff, 1986). Merking hlutar eða ímynd er af þessum sökum ekki bein afleiðing þess að hluturinn teljist t.d. einstakur, sjaldgæfur eða nytsamlegur, heldur er hún leidd af sögu hans (og þeim tengslum sem hún ber með sér) og því samhengi sem hann tilheyrir nú (sjá Kopytoff 1986; Thomas 1996, 155). Að túlka gildi hluta t.d. með vísan í efnahagslega þætti eingöngu er því í raun ákveðin gengisfelling sem snið- gengur mikilvægi þeirra tengsla sem hluturinn hefur myndað á lífsskeiði sínu. Í mörgum tilfellum felst gildi hlutar í efnislegum eiginleikum hans – þ.e. að hann er til staðar og er sýnilegur, t.d. í opinni gröf – og enn fremur að hann mun halda áfram að vera, sem efnisleg minning um einstakling, atburð, tengls, eða annað. Að líta á hluti sem „tímahylki“ (e. time capsule) sem endurspegla augnablik í fortíðinni er því alls ekki það sama og að skilja hvað þeir eru eða merkja. Stundarveruleiki (e. temporality) þeirra eru mun flóknari en svo og útiloka að unnt sé að líta á þá sem spegilmyndir (horfinna) einstakra augnablika, en krefjast þess í staðinn að við einbeitum okkur að þeim tengslanetum (e. network) sem þeir mynda og eru um leið sjálfir myndaðir úr. __________ 155 Þóra Pétursdóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.