Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 12

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 12
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201512 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS á þetta við um vísindi – um leið og þau afneita trúarlegri heimsmynd endurskapa þau hana að nokkru leyti í nýju gervi. Í helstu hugmyndastraumum kristinnar trúar er lögð áhersla á rétta breytni og það hlutverk trúarlegs starfs að beina villuráfandi sauðum sem öðrum inn á rétta braut. Í veraldlegri og nútímavæddri félagsfræði um- breyttist þessi sýn í þá kennisetningu að innan hvers samfélags (=ríkis) væru ákveðin sameiginleg grunngildi og -viðmið sem tryggðu samheldni þegnanna og samfélags- legan stöðugleika, og að hlutverk hinna veraldlegu kennimanna væri, líkt og hinna kirkjulegu áður, að beina einstaklingum og hópum af vegi synda/frávika. Hugmyndir um samheldni og heildræna nútímavæðingu samfélaganna voru þó ekki einar á ferð. Fræðimenn sem hneigðust til samskiptahyggju í anda Georges Herberts Mead og annarra fræðimanna sem kenndir hafa verið við Chicago lögðu í rannsóknum sínum áherslu á að innan hvers samfélags væri að finna marga ólíka merkingarheima. Bæði í einstökum staðbundnum samfélögum og í tilteknum starfs- hópum og menningarheimum í þéttbýli ræktuðu menn viðmið og gildi sem væru ólík almennt ríkjandi viðmiðum og gildum og stundum í andstöðu við þau. Sumir þessara fræðimanna kenndu slíka heima við frávik (Becker, 1963) en aðrir notuðu hugtakið menningarkimar til að undirstrika að um væri að ræða sérheima innan hins ríkjandi samfélags (Matza og Sykes, 1961). Hér byggðu menn á eldri hefð (Thrasher, 1927; Whyte, 1943), en Howard S. Becker, David Matza og Gresham Sykes veittu um leið gagnrýnið andsvar við frávikarannsóknum samtíma síns og lögðu m.a. á það áherslu að „frávik“ yrðu ekki til sem fyrirbæri með því að fólk ræktaði önnur viðmið og gildi en hin ríkjandi, heldur með því að talsmenn ríkjandi viðmiða stimpluðu önnur viðmið og gildi en þeirra eigin sem frávik. Á sjöunda og áttunda áratugnum tóku fleiri fræðigreinar að fjalla um ungmenni. Erik Erikson setti fram félagssálfræðilega kenningu um þroskaskeið ungmenna sem var byggð á kenningum Sigmunds Freud (Erikson, 1968). Þar skýrði hann yfir- standandi uppreisn unga fólksins sem eðlilega sjálfstæðisviðleitni nýrrar kynslóðar, og svipuð rök voru sótt til mannfræðirannsókna Margaretar Mead. Innan sagnfræði örvuðu barnarannsóknir Philippes Ariès (1962) menn til að skoða sögu ungmenna- skeiðsins. John Gillis var brautryðjandi með verki sínu, Youth and history (Gillis, 1974), sem rakti sögu ungmennaskeiðsins frá 18. öld og fram yfir miðja 20. öld. Hann komst í sagnfræðirannsóknum sínum m.a. að þeirri niðurstöðu að áhugi stjórnvalda og fræði- manna hefði á tímabilinu 1900–1960 beinst aðallega að unglingum (e. adolescence) en þeir hefðu síður gáð að því að á sama tíma hefði vaxandi hluti uppvaxandi kyn- slóða átt æ lengri vegferð til fullorðinsaldurs. Eftir æskuuppreisn sjöunda áratugarins hefði komið berlega í ljós að mjög stór hluti uppvaxandi kynslóða væri talsvert fram á þrítugsaldur á ungmennaskeiði; hvorki barn, unglingur né fullorðinn. Michael Mitter- auer (1986) bætti síðar verulega við sagnfræðilegt framlag Gillis. Á áttunda áratugnum varð samspil ólíkra fræðikenninga sérstaklega frjótt í höndum lítils rannsóknarseturs við Birminghamháskóla, Centre for Contemporary Cultural Studies. Raymond Williams samþætti hugvísindi og félagsvísindi í rannsóknum á menntun og menningu alþýðufólks (1965), og Stuart Hall beitti ýmsum helstu nýjungum innan heimspeki, félagsfræði, málvísinda og fleiri greina í fjölmiðlarannsóknum (sjá t.d. Hall, 1973/1980). Sprengimáttur þessarar blöndu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.