Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 12

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 12
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201512 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS á þetta við um vísindi – um leið og þau afneita trúarlegri heimsmynd endurskapa þau hana að nokkru leyti í nýju gervi. Í helstu hugmyndastraumum kristinnar trúar er lögð áhersla á rétta breytni og það hlutverk trúarlegs starfs að beina villuráfandi sauðum sem öðrum inn á rétta braut. Í veraldlegri og nútímavæddri félagsfræði um- breyttist þessi sýn í þá kennisetningu að innan hvers samfélags (=ríkis) væru ákveðin sameiginleg grunngildi og -viðmið sem tryggðu samheldni þegnanna og samfélags- legan stöðugleika, og að hlutverk hinna veraldlegu kennimanna væri, líkt og hinna kirkjulegu áður, að beina einstaklingum og hópum af vegi synda/frávika. Hugmyndir um samheldni og heildræna nútímavæðingu samfélaganna voru þó ekki einar á ferð. Fræðimenn sem hneigðust til samskiptahyggju í anda Georges Herberts Mead og annarra fræðimanna sem kenndir hafa verið við Chicago lögðu í rannsóknum sínum áherslu á að innan hvers samfélags væri að finna marga ólíka merkingarheima. Bæði í einstökum staðbundnum samfélögum og í tilteknum starfs- hópum og menningarheimum í þéttbýli ræktuðu menn viðmið og gildi sem væru ólík almennt ríkjandi viðmiðum og gildum og stundum í andstöðu við þau. Sumir þessara fræðimanna kenndu slíka heima við frávik (Becker, 1963) en aðrir notuðu hugtakið menningarkimar til að undirstrika að um væri að ræða sérheima innan hins ríkjandi samfélags (Matza og Sykes, 1961). Hér byggðu menn á eldri hefð (Thrasher, 1927; Whyte, 1943), en Howard S. Becker, David Matza og Gresham Sykes veittu um leið gagnrýnið andsvar við frávikarannsóknum samtíma síns og lögðu m.a. á það áherslu að „frávik“ yrðu ekki til sem fyrirbæri með því að fólk ræktaði önnur viðmið og gildi en hin ríkjandi, heldur með því að talsmenn ríkjandi viðmiða stimpluðu önnur viðmið og gildi en þeirra eigin sem frávik. Á sjöunda og áttunda áratugnum tóku fleiri fræðigreinar að fjalla um ungmenni. Erik Erikson setti fram félagssálfræðilega kenningu um þroskaskeið ungmenna sem var byggð á kenningum Sigmunds Freud (Erikson, 1968). Þar skýrði hann yfir- standandi uppreisn unga fólksins sem eðlilega sjálfstæðisviðleitni nýrrar kynslóðar, og svipuð rök voru sótt til mannfræðirannsókna Margaretar Mead. Innan sagnfræði örvuðu barnarannsóknir Philippes Ariès (1962) menn til að skoða sögu ungmenna- skeiðsins. John Gillis var brautryðjandi með verki sínu, Youth and history (Gillis, 1974), sem rakti sögu ungmennaskeiðsins frá 18. öld og fram yfir miðja 20. öld. Hann komst í sagnfræðirannsóknum sínum m.a. að þeirri niðurstöðu að áhugi stjórnvalda og fræði- manna hefði á tímabilinu 1900–1960 beinst aðallega að unglingum (e. adolescence) en þeir hefðu síður gáð að því að á sama tíma hefði vaxandi hluti uppvaxandi kyn- slóða átt æ lengri vegferð til fullorðinsaldurs. Eftir æskuuppreisn sjöunda áratugarins hefði komið berlega í ljós að mjög stór hluti uppvaxandi kynslóða væri talsvert fram á þrítugsaldur á ungmennaskeiði; hvorki barn, unglingur né fullorðinn. Michael Mitter- auer (1986) bætti síðar verulega við sagnfræðilegt framlag Gillis. Á áttunda áratugnum varð samspil ólíkra fræðikenninga sérstaklega frjótt í höndum lítils rannsóknarseturs við Birminghamháskóla, Centre for Contemporary Cultural Studies. Raymond Williams samþætti hugvísindi og félagsvísindi í rannsóknum á menntun og menningu alþýðufólks (1965), og Stuart Hall beitti ýmsum helstu nýjungum innan heimspeki, félagsfræði, málvísinda og fleiri greina í fjölmiðlarannsóknum (sjá t.d. Hall, 1973/1980). Sprengimáttur þessarar blöndu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.