Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 12

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 12
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201512 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS á þetta við um vísindi – um leið og þau afneita trúarlegri heimsmynd endurskapa þau hana að nokkru leyti í nýju gervi. Í helstu hugmyndastraumum kristinnar trúar er lögð áhersla á rétta breytni og það hlutverk trúarlegs starfs að beina villuráfandi sauðum sem öðrum inn á rétta braut. Í veraldlegri og nútímavæddri félagsfræði um- breyttist þessi sýn í þá kennisetningu að innan hvers samfélags (=ríkis) væru ákveðin sameiginleg grunngildi og -viðmið sem tryggðu samheldni þegnanna og samfélags- legan stöðugleika, og að hlutverk hinna veraldlegu kennimanna væri, líkt og hinna kirkjulegu áður, að beina einstaklingum og hópum af vegi synda/frávika. Hugmyndir um samheldni og heildræna nútímavæðingu samfélaganna voru þó ekki einar á ferð. Fræðimenn sem hneigðust til samskiptahyggju í anda Georges Herberts Mead og annarra fræðimanna sem kenndir hafa verið við Chicago lögðu í rannsóknum sínum áherslu á að innan hvers samfélags væri að finna marga ólíka merkingarheima. Bæði í einstökum staðbundnum samfélögum og í tilteknum starfs- hópum og menningarheimum í þéttbýli ræktuðu menn viðmið og gildi sem væru ólík almennt ríkjandi viðmiðum og gildum og stundum í andstöðu við þau. Sumir þessara fræðimanna kenndu slíka heima við frávik (Becker, 1963) en aðrir notuðu hugtakið menningarkimar til að undirstrika að um væri að ræða sérheima innan hins ríkjandi samfélags (Matza og Sykes, 1961). Hér byggðu menn á eldri hefð (Thrasher, 1927; Whyte, 1943), en Howard S. Becker, David Matza og Gresham Sykes veittu um leið gagnrýnið andsvar við frávikarannsóknum samtíma síns og lögðu m.a. á það áherslu að „frávik“ yrðu ekki til sem fyrirbæri með því að fólk ræktaði önnur viðmið og gildi en hin ríkjandi, heldur með því að talsmenn ríkjandi viðmiða stimpluðu önnur viðmið og gildi en þeirra eigin sem frávik. Á sjöunda og áttunda áratugnum tóku fleiri fræðigreinar að fjalla um ungmenni. Erik Erikson setti fram félagssálfræðilega kenningu um þroskaskeið ungmenna sem var byggð á kenningum Sigmunds Freud (Erikson, 1968). Þar skýrði hann yfir- standandi uppreisn unga fólksins sem eðlilega sjálfstæðisviðleitni nýrrar kynslóðar, og svipuð rök voru sótt til mannfræðirannsókna Margaretar Mead. Innan sagnfræði örvuðu barnarannsóknir Philippes Ariès (1962) menn til að skoða sögu ungmenna- skeiðsins. John Gillis var brautryðjandi með verki sínu, Youth and history (Gillis, 1974), sem rakti sögu ungmennaskeiðsins frá 18. öld og fram yfir miðja 20. öld. Hann komst í sagnfræðirannsóknum sínum m.a. að þeirri niðurstöðu að áhugi stjórnvalda og fræði- manna hefði á tímabilinu 1900–1960 beinst aðallega að unglingum (e. adolescence) en þeir hefðu síður gáð að því að á sama tíma hefði vaxandi hluti uppvaxandi kyn- slóða átt æ lengri vegferð til fullorðinsaldurs. Eftir æskuuppreisn sjöunda áratugarins hefði komið berlega í ljós að mjög stór hluti uppvaxandi kynslóða væri talsvert fram á þrítugsaldur á ungmennaskeiði; hvorki barn, unglingur né fullorðinn. Michael Mitter- auer (1986) bætti síðar verulega við sagnfræðilegt framlag Gillis. Á áttunda áratugnum varð samspil ólíkra fræðikenninga sérstaklega frjótt í höndum lítils rannsóknarseturs við Birminghamháskóla, Centre for Contemporary Cultural Studies. Raymond Williams samþætti hugvísindi og félagsvísindi í rannsóknum á menntun og menningu alþýðufólks (1965), og Stuart Hall beitti ýmsum helstu nýjungum innan heimspeki, félagsfræði, málvísinda og fleiri greina í fjölmiðlarannsóknum (sjá t.d. Hall, 1973/1980). Sprengimáttur þessarar blöndu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.