Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 16

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 16
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201516 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS Rannsóknir á frávikum og ungmennamenningu studdust frá upphafi við ýmsar félagsfræðikenningar en rannsóknir á vegferð frá skóla til vinnu eða frá barnæsku til fullorðinsaldurs voru lengi kenningasnauðar. Smám saman þróuðust þó kenningar, einkum í Þýskalandi, sem tengdu breytta vegferð við kenningar um breytta samfélagsþróun. Á áttunda áratugnum bar þar talsvert á kenningum um breytta félagsmótun og margar þeirra sóttu í smiðju freudískrar sálgreiningar. Um tíma bar hæst kenningar Thomasar Ziehe um að hrun valdboða og fastra viðmiða í uppeldi hefði leyst uppvaxandi kynslóðir úr menningarlegum viðjum; hann taldi að líf ungmenna einkenndist í vaxandi mæli af leit að haldbærri merkingu (Ziehe og Stubenrauch, 1981). Úr annarri átt komu niðurstöður úr rannsóknum á því hvernig fólk skilur og segir lífssögu sína. Werner Fuchs-Heinritz (1984) benti á veigamikla breytingu: eldri kynslóðir segðu gjarnan lífssögu sína þannig að hún markaðist af ríkjandi viðmiðum á hverjum tíma en yngri kynslóðir legðu áherslu á eigið val. Martin Kohli (1994) benti á að vissulega einkennir einstaklingsvæðingin nútíma lífssögu en að hún hefur ekki út- rýmt áhrifum félagslegrar formgerðar heldur breytt þeim; samfélagsstofnanir tryggja samfellu milli hinna ólíku skeiða lífshlaupsins en einstaklingarnir gefa þessari sam- fellu merkingu með lífssögu sinni. Alheit og Dausien (2000) bentu á að einstaklingar þurfa oft að velja eða gefst kostur á því, en að við hvert val breytir einstaklingurinn lífssögu sinni og að þessi samtvinnun vals og breyttrar lífssögu er lykilatriði í hvata til frekara náms og starfsskipta á fullorðinsaldri. Ulrich Beck (Beck, 1986/1992; Beck og Beck-Gernsheim, 2002) tengdi þessar rannsóknarniðurstöður almennum sam- félagsbreytingum; í iðnaðarsamfélögum 20. aldar hefði stöðugleiki í siðferði og dag- legri menningu myndað mótvægi við aðrar samfélagsbreytingar, en við breytinguna úr iðnaðarsamfélagi í þekkingarsamfélag hefði þessi stöðugleiki riðlast. Beck notaði hér sömu hugtök og greiningu og Ziehe áður; við iðnvæðingu hefði orðið félagsleg leysing (þ. Freisetzung; e. release eða liberation) þegar fólk losnaði úr viðjum hefð- bundins bændasamfélags, fluttist í borgir, fór að stunda launavinnu og réð sjálft yfir frístundum sínum; Ziehe og Beck töldu að nú væri næsta stig leysingarinnar hafið, hin menningarlega leysing. Þessir þýsku straumar tengdust fljótlega frönskum lífssögurannsóknum Daniels Bertaux og fleiri (Bertaux og Kohli, 1984), sem og bandarískri hefð lífshlaupsrann- sókna (e. life course research) sem oft er talin hefjast með rannsókn Williams I. Thomas og Florians Znaniecki á pólskum bændum í Póllandi og Bandaríkjunum fyrir um það bil öld (Thomas og Znaniecki, 1918–1920). Sú hefð hefur sótt í sig veðrið á síðustu áratugum (sjá Giele og Elder, 1998; Mortimer og Shanahan, 2003). Bandaríska hefðin byggðist ekki á sama hátt og hinar evrópsku rannsóknir á viðamiklum samfélagskenningum (e. grand theory) heldur sver hún sig fremur í ætt við grundaða kenningu (e. grounded theory) og stundum við hugsmíðahyggju (e. constructivism). Hún bendir þó í svipaða átt og evrópskar nálganir hvað varðar aukna fjölbreytni lífs- hlaupsins, það er vaxandi mikilvægi lífssögunnar fyrir sjálfsmynd fólks og ákvarðanir sem það tekur, og víðtæka þýðingu þessa fyrir samfélagsþróun. Margir rannsakendur, einkum í Bretlandi og Þýskalandi (sjá Evans, Rudd, Behrens, Kaluza og Woolley, 2001; Heinz, 2009), reyndu að samþætta hefðir fyrir stórum empírískum rannsóknum við kenningarlegar áherslur Fuchs-Heinritz, Kohlis, Alheits, Becks og annarra þýskra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.