Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 16

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 16
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201516 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS Rannsóknir á frávikum og ungmennamenningu studdust frá upphafi við ýmsar félagsfræðikenningar en rannsóknir á vegferð frá skóla til vinnu eða frá barnæsku til fullorðinsaldurs voru lengi kenningasnauðar. Smám saman þróuðust þó kenningar, einkum í Þýskalandi, sem tengdu breytta vegferð við kenningar um breytta samfélagsþróun. Á áttunda áratugnum bar þar talsvert á kenningum um breytta félagsmótun og margar þeirra sóttu í smiðju freudískrar sálgreiningar. Um tíma bar hæst kenningar Thomasar Ziehe um að hrun valdboða og fastra viðmiða í uppeldi hefði leyst uppvaxandi kynslóðir úr menningarlegum viðjum; hann taldi að líf ungmenna einkenndist í vaxandi mæli af leit að haldbærri merkingu (Ziehe og Stubenrauch, 1981). Úr annarri átt komu niðurstöður úr rannsóknum á því hvernig fólk skilur og segir lífssögu sína. Werner Fuchs-Heinritz (1984) benti á veigamikla breytingu: eldri kynslóðir segðu gjarnan lífssögu sína þannig að hún markaðist af ríkjandi viðmiðum á hverjum tíma en yngri kynslóðir legðu áherslu á eigið val. Martin Kohli (1994) benti á að vissulega einkennir einstaklingsvæðingin nútíma lífssögu en að hún hefur ekki út- rýmt áhrifum félagslegrar formgerðar heldur breytt þeim; samfélagsstofnanir tryggja samfellu milli hinna ólíku skeiða lífshlaupsins en einstaklingarnir gefa þessari sam- fellu merkingu með lífssögu sinni. Alheit og Dausien (2000) bentu á að einstaklingar þurfa oft að velja eða gefst kostur á því, en að við hvert val breytir einstaklingurinn lífssögu sinni og að þessi samtvinnun vals og breyttrar lífssögu er lykilatriði í hvata til frekara náms og starfsskipta á fullorðinsaldri. Ulrich Beck (Beck, 1986/1992; Beck og Beck-Gernsheim, 2002) tengdi þessar rannsóknarniðurstöður almennum sam- félagsbreytingum; í iðnaðarsamfélögum 20. aldar hefði stöðugleiki í siðferði og dag- legri menningu myndað mótvægi við aðrar samfélagsbreytingar, en við breytinguna úr iðnaðarsamfélagi í þekkingarsamfélag hefði þessi stöðugleiki riðlast. Beck notaði hér sömu hugtök og greiningu og Ziehe áður; við iðnvæðingu hefði orðið félagsleg leysing (þ. Freisetzung; e. release eða liberation) þegar fólk losnaði úr viðjum hefð- bundins bændasamfélags, fluttist í borgir, fór að stunda launavinnu og réð sjálft yfir frístundum sínum; Ziehe og Beck töldu að nú væri næsta stig leysingarinnar hafið, hin menningarlega leysing. Þessir þýsku straumar tengdust fljótlega frönskum lífssögurannsóknum Daniels Bertaux og fleiri (Bertaux og Kohli, 1984), sem og bandarískri hefð lífshlaupsrann- sókna (e. life course research) sem oft er talin hefjast með rannsókn Williams I. Thomas og Florians Znaniecki á pólskum bændum í Póllandi og Bandaríkjunum fyrir um það bil öld (Thomas og Znaniecki, 1918–1920). Sú hefð hefur sótt í sig veðrið á síðustu áratugum (sjá Giele og Elder, 1998; Mortimer og Shanahan, 2003). Bandaríska hefðin byggðist ekki á sama hátt og hinar evrópsku rannsóknir á viðamiklum samfélagskenningum (e. grand theory) heldur sver hún sig fremur í ætt við grundaða kenningu (e. grounded theory) og stundum við hugsmíðahyggju (e. constructivism). Hún bendir þó í svipaða átt og evrópskar nálganir hvað varðar aukna fjölbreytni lífs- hlaupsins, það er vaxandi mikilvægi lífssögunnar fyrir sjálfsmynd fólks og ákvarðanir sem það tekur, og víðtæka þýðingu þessa fyrir samfélagsþróun. Margir rannsakendur, einkum í Bretlandi og Þýskalandi (sjá Evans, Rudd, Behrens, Kaluza og Woolley, 2001; Heinz, 2009), reyndu að samþætta hefðir fyrir stórum empírískum rannsóknum við kenningarlegar áherslur Fuchs-Heinritz, Kohlis, Alheits, Becks og annarra þýskra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.