Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 16

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 16
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201516 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS Rannsóknir á frávikum og ungmennamenningu studdust frá upphafi við ýmsar félagsfræðikenningar en rannsóknir á vegferð frá skóla til vinnu eða frá barnæsku til fullorðinsaldurs voru lengi kenningasnauðar. Smám saman þróuðust þó kenningar, einkum í Þýskalandi, sem tengdu breytta vegferð við kenningar um breytta samfélagsþróun. Á áttunda áratugnum bar þar talsvert á kenningum um breytta félagsmótun og margar þeirra sóttu í smiðju freudískrar sálgreiningar. Um tíma bar hæst kenningar Thomasar Ziehe um að hrun valdboða og fastra viðmiða í uppeldi hefði leyst uppvaxandi kynslóðir úr menningarlegum viðjum; hann taldi að líf ungmenna einkenndist í vaxandi mæli af leit að haldbærri merkingu (Ziehe og Stubenrauch, 1981). Úr annarri átt komu niðurstöður úr rannsóknum á því hvernig fólk skilur og segir lífssögu sína. Werner Fuchs-Heinritz (1984) benti á veigamikla breytingu: eldri kynslóðir segðu gjarnan lífssögu sína þannig að hún markaðist af ríkjandi viðmiðum á hverjum tíma en yngri kynslóðir legðu áherslu á eigið val. Martin Kohli (1994) benti á að vissulega einkennir einstaklingsvæðingin nútíma lífssögu en að hún hefur ekki út- rýmt áhrifum félagslegrar formgerðar heldur breytt þeim; samfélagsstofnanir tryggja samfellu milli hinna ólíku skeiða lífshlaupsins en einstaklingarnir gefa þessari sam- fellu merkingu með lífssögu sinni. Alheit og Dausien (2000) bentu á að einstaklingar þurfa oft að velja eða gefst kostur á því, en að við hvert val breytir einstaklingurinn lífssögu sinni og að þessi samtvinnun vals og breyttrar lífssögu er lykilatriði í hvata til frekara náms og starfsskipta á fullorðinsaldri. Ulrich Beck (Beck, 1986/1992; Beck og Beck-Gernsheim, 2002) tengdi þessar rannsóknarniðurstöður almennum sam- félagsbreytingum; í iðnaðarsamfélögum 20. aldar hefði stöðugleiki í siðferði og dag- legri menningu myndað mótvægi við aðrar samfélagsbreytingar, en við breytinguna úr iðnaðarsamfélagi í þekkingarsamfélag hefði þessi stöðugleiki riðlast. Beck notaði hér sömu hugtök og greiningu og Ziehe áður; við iðnvæðingu hefði orðið félagsleg leysing (þ. Freisetzung; e. release eða liberation) þegar fólk losnaði úr viðjum hefð- bundins bændasamfélags, fluttist í borgir, fór að stunda launavinnu og réð sjálft yfir frístundum sínum; Ziehe og Beck töldu að nú væri næsta stig leysingarinnar hafið, hin menningarlega leysing. Þessir þýsku straumar tengdust fljótlega frönskum lífssögurannsóknum Daniels Bertaux og fleiri (Bertaux og Kohli, 1984), sem og bandarískri hefð lífshlaupsrann- sókna (e. life course research) sem oft er talin hefjast með rannsókn Williams I. Thomas og Florians Znaniecki á pólskum bændum í Póllandi og Bandaríkjunum fyrir um það bil öld (Thomas og Znaniecki, 1918–1920). Sú hefð hefur sótt í sig veðrið á síðustu áratugum (sjá Giele og Elder, 1998; Mortimer og Shanahan, 2003). Bandaríska hefðin byggðist ekki á sama hátt og hinar evrópsku rannsóknir á viðamiklum samfélagskenningum (e. grand theory) heldur sver hún sig fremur í ætt við grundaða kenningu (e. grounded theory) og stundum við hugsmíðahyggju (e. constructivism). Hún bendir þó í svipaða átt og evrópskar nálganir hvað varðar aukna fjölbreytni lífs- hlaupsins, það er vaxandi mikilvægi lífssögunnar fyrir sjálfsmynd fólks og ákvarðanir sem það tekur, og víðtæka þýðingu þessa fyrir samfélagsþróun. Margir rannsakendur, einkum í Bretlandi og Þýskalandi (sjá Evans, Rudd, Behrens, Kaluza og Woolley, 2001; Heinz, 2009), reyndu að samþætta hefðir fyrir stórum empírískum rannsóknum við kenningarlegar áherslur Fuchs-Heinritz, Kohlis, Alheits, Becks og annarra þýskra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.