Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 19

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 19
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 19 GESTUR GUÐMUNDSSON kenna við val; þau ungmenni tóku sér gjarnan hlé frá námi og prófuðu eitt og annað, þau festu sig sjaldnast á afgerandi hátt á starfssviði og í fjölskyldu fyrr en um þrítugt og lýstu þessu klárlega sem eigin vali, og að þau vildu tryggja það að þau ættu áfram- haldandi val um starfsferil. Hér var einkum um millistéttarungmenni að ræða. Um sjötta hvert ungmenni átti rykkjótt lífshlaup á annan hátt – þau „lentu“ í brotthvarfi, atvinnuleysi eða barneignum fram eftir þrítugsaldri og framtíðarhorfur þeirra voru óvissar. Henk Vinken (2007) fylgdi þessari rannsókn eftir með megindlegri rannsókn á 1300 manna úrtaki Hollendinga sem fæddir voru á árabilinu 1962–1986. Hann komst, líkt og du Bois-Reymond, að þeirri niðurstöðu að lífssaga vals væri ráðandi meðal ungs millistéttarfólks en í úrtaki hans náði hún til mun fleiri yngri svarenda úr verka- lýðsstétt en í úrtaki du Bois-Reymond. Þannig virtist lífssaga vals vera að færast til verkalýðsæskunnar. Jafnframt væri hún mun útbreiddari meðal fólks á þrítugsaldri en á fertugsaldri, en gögnin gáfu ekki tilefni til að skera úr um það hvort lífssaga vals væri almennt í sókn eða hvort hún tilheyrir ákveðnu æviskeiði og fólk hneigist frekar til að túlka ævi sína í ljósi viðmiða og hefða þegar það eldist. Vegferðarrannsakendur leggja mismunandi mikla áherslu á félagslega mismunun í breyttri vegferð en enginn dregur í efa að valmöguleikum er misskipt og að í lífssög- um millistéttarungmenna sé frekar en í lífssögum lágstéttarungmenna að finna raun- verulegt val einstaklinga. Þegar ný kynslóð elst upp við ráðandi hugmyndir um að val einstaklinganna ráði lífssögu þeirra felur það annars vegar í sér hvatningu til hvers og eins til að átta sig á óskum sínum og möguleikum, setja sér persónubundin markmið og fylgja þeim eftir; hins vegar felur það í sér að einstaklingurinn tekur gjarnan á sig sökina á ósigrum en lítur ekki til þess hvort umhverfið hafi í raun búið hann út með hæfni til að velja vandasamar brautir. Andy Furlong og Fred Cartmel (1997) héldu því fram að slík þekkingarvilla (e. epistemological fallacy) væri útbreiddur fylgifiskur ein- staklingsvæðingar í síðnútíma. Fjölmargar empírískar rannsóknir hafa rennt stoðum undir þá skoðun (Baethge, 1985; Evans o.fl., 2001; Reay, David og Ball, 2005). Einstaklingsvæðing og lífssaga vals horfa ljóslega ólíkt við mismunandi hópum ungmenna; ungmenni sem ljúka námi með láði úr elítuskólum geta valið um ólíkar brautir í framhaldsnámi, sem oftast veita aðgang að góðum störfum og möguleika á að velja búsetu. Ungt fólk sem hefur horfið frá námi eða lokið lítt metnu fram- haldsskólaprófi á fárra kosta völ á vinnumarkaði og ásakar oft sjálft sig fyrir að hafa ekki „valið“ meiri ástundun í skóla. Þessir ólíku hópar, og aðrir hópar þar á milli, eiga það sameiginlegt að ákvörðunum þeirra og sjálfsmynd fylgir meira afturblik (e. reflexivity) en meðal fyrri kynslóða, en með afar mismunandi hætti. Almennt spyr fólk sig frekar en áður hvort það hafi tekið réttar ákvarðanir og óvissan í lífi okkar er meira háð eigin ákvörðunum; fyrir þá betur settu er slík óvissa gjarnan ögrandi og örvandi, en fyrir þá lakar settu er hún oft lamandi og orsök vanlíðunar. Þær rannsóknir sem hér hafa verið nefndar (og fjöldamargar aðrar sem leggjast á sömu sveif) hafa undirstrikað að sigurganga lífssögu vals merkir ekki að ungmenni í dag hafi frjálst val og félagsleg mismunun sé orðin léttvæg. Það var reyndar aldrei sjónarmið Becks og frekar hægt að bera slíkt upp á Anthony Giddens (1990, 1991). Beck undirstrikaði ávallt að lífssaga vals væri tvíbent. Annars vegar sköpuðu þessar breytingar á sýnd og reynd einstaklingunum möguleika til að yfirstíga félagslega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.