Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 19

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 19
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 19 GESTUR GUÐMUNDSSON kenna við val; þau ungmenni tóku sér gjarnan hlé frá námi og prófuðu eitt og annað, þau festu sig sjaldnast á afgerandi hátt á starfssviði og í fjölskyldu fyrr en um þrítugt og lýstu þessu klárlega sem eigin vali, og að þau vildu tryggja það að þau ættu áfram- haldandi val um starfsferil. Hér var einkum um millistéttarungmenni að ræða. Um sjötta hvert ungmenni átti rykkjótt lífshlaup á annan hátt – þau „lentu“ í brotthvarfi, atvinnuleysi eða barneignum fram eftir þrítugsaldri og framtíðarhorfur þeirra voru óvissar. Henk Vinken (2007) fylgdi þessari rannsókn eftir með megindlegri rannsókn á 1300 manna úrtaki Hollendinga sem fæddir voru á árabilinu 1962–1986. Hann komst, líkt og du Bois-Reymond, að þeirri niðurstöðu að lífssaga vals væri ráðandi meðal ungs millistéttarfólks en í úrtaki hans náði hún til mun fleiri yngri svarenda úr verka- lýðsstétt en í úrtaki du Bois-Reymond. Þannig virtist lífssaga vals vera að færast til verkalýðsæskunnar. Jafnframt væri hún mun útbreiddari meðal fólks á þrítugsaldri en á fertugsaldri, en gögnin gáfu ekki tilefni til að skera úr um það hvort lífssaga vals væri almennt í sókn eða hvort hún tilheyrir ákveðnu æviskeiði og fólk hneigist frekar til að túlka ævi sína í ljósi viðmiða og hefða þegar það eldist. Vegferðarrannsakendur leggja mismunandi mikla áherslu á félagslega mismunun í breyttri vegferð en enginn dregur í efa að valmöguleikum er misskipt og að í lífssög- um millistéttarungmenna sé frekar en í lífssögum lágstéttarungmenna að finna raun- verulegt val einstaklinga. Þegar ný kynslóð elst upp við ráðandi hugmyndir um að val einstaklinganna ráði lífssögu þeirra felur það annars vegar í sér hvatningu til hvers og eins til að átta sig á óskum sínum og möguleikum, setja sér persónubundin markmið og fylgja þeim eftir; hins vegar felur það í sér að einstaklingurinn tekur gjarnan á sig sökina á ósigrum en lítur ekki til þess hvort umhverfið hafi í raun búið hann út með hæfni til að velja vandasamar brautir. Andy Furlong og Fred Cartmel (1997) héldu því fram að slík þekkingarvilla (e. epistemological fallacy) væri útbreiddur fylgifiskur ein- staklingsvæðingar í síðnútíma. Fjölmargar empírískar rannsóknir hafa rennt stoðum undir þá skoðun (Baethge, 1985; Evans o.fl., 2001; Reay, David og Ball, 2005). Einstaklingsvæðing og lífssaga vals horfa ljóslega ólíkt við mismunandi hópum ungmenna; ungmenni sem ljúka námi með láði úr elítuskólum geta valið um ólíkar brautir í framhaldsnámi, sem oftast veita aðgang að góðum störfum og möguleika á að velja búsetu. Ungt fólk sem hefur horfið frá námi eða lokið lítt metnu fram- haldsskólaprófi á fárra kosta völ á vinnumarkaði og ásakar oft sjálft sig fyrir að hafa ekki „valið“ meiri ástundun í skóla. Þessir ólíku hópar, og aðrir hópar þar á milli, eiga það sameiginlegt að ákvörðunum þeirra og sjálfsmynd fylgir meira afturblik (e. reflexivity) en meðal fyrri kynslóða, en með afar mismunandi hætti. Almennt spyr fólk sig frekar en áður hvort það hafi tekið réttar ákvarðanir og óvissan í lífi okkar er meira háð eigin ákvörðunum; fyrir þá betur settu er slík óvissa gjarnan ögrandi og örvandi, en fyrir þá lakar settu er hún oft lamandi og orsök vanlíðunar. Þær rannsóknir sem hér hafa verið nefndar (og fjöldamargar aðrar sem leggjast á sömu sveif) hafa undirstrikað að sigurganga lífssögu vals merkir ekki að ungmenni í dag hafi frjálst val og félagsleg mismunun sé orðin léttvæg. Það var reyndar aldrei sjónarmið Becks og frekar hægt að bera slíkt upp á Anthony Giddens (1990, 1991). Beck undirstrikaði ávallt að lífssaga vals væri tvíbent. Annars vegar sköpuðu þessar breytingar á sýnd og reynd einstaklingunum möguleika til að yfirstíga félagslega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.