Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 19

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 19
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 19 GESTUR GUÐMUNDSSON kenna við val; þau ungmenni tóku sér gjarnan hlé frá námi og prófuðu eitt og annað, þau festu sig sjaldnast á afgerandi hátt á starfssviði og í fjölskyldu fyrr en um þrítugt og lýstu þessu klárlega sem eigin vali, og að þau vildu tryggja það að þau ættu áfram- haldandi val um starfsferil. Hér var einkum um millistéttarungmenni að ræða. Um sjötta hvert ungmenni átti rykkjótt lífshlaup á annan hátt – þau „lentu“ í brotthvarfi, atvinnuleysi eða barneignum fram eftir þrítugsaldri og framtíðarhorfur þeirra voru óvissar. Henk Vinken (2007) fylgdi þessari rannsókn eftir með megindlegri rannsókn á 1300 manna úrtaki Hollendinga sem fæddir voru á árabilinu 1962–1986. Hann komst, líkt og du Bois-Reymond, að þeirri niðurstöðu að lífssaga vals væri ráðandi meðal ungs millistéttarfólks en í úrtaki hans náði hún til mun fleiri yngri svarenda úr verka- lýðsstétt en í úrtaki du Bois-Reymond. Þannig virtist lífssaga vals vera að færast til verkalýðsæskunnar. Jafnframt væri hún mun útbreiddari meðal fólks á þrítugsaldri en á fertugsaldri, en gögnin gáfu ekki tilefni til að skera úr um það hvort lífssaga vals væri almennt í sókn eða hvort hún tilheyrir ákveðnu æviskeiði og fólk hneigist frekar til að túlka ævi sína í ljósi viðmiða og hefða þegar það eldist. Vegferðarrannsakendur leggja mismunandi mikla áherslu á félagslega mismunun í breyttri vegferð en enginn dregur í efa að valmöguleikum er misskipt og að í lífssög- um millistéttarungmenna sé frekar en í lífssögum lágstéttarungmenna að finna raun- verulegt val einstaklinga. Þegar ný kynslóð elst upp við ráðandi hugmyndir um að val einstaklinganna ráði lífssögu þeirra felur það annars vegar í sér hvatningu til hvers og eins til að átta sig á óskum sínum og möguleikum, setja sér persónubundin markmið og fylgja þeim eftir; hins vegar felur það í sér að einstaklingurinn tekur gjarnan á sig sökina á ósigrum en lítur ekki til þess hvort umhverfið hafi í raun búið hann út með hæfni til að velja vandasamar brautir. Andy Furlong og Fred Cartmel (1997) héldu því fram að slík þekkingarvilla (e. epistemological fallacy) væri útbreiddur fylgifiskur ein- staklingsvæðingar í síðnútíma. Fjölmargar empírískar rannsóknir hafa rennt stoðum undir þá skoðun (Baethge, 1985; Evans o.fl., 2001; Reay, David og Ball, 2005). Einstaklingsvæðing og lífssaga vals horfa ljóslega ólíkt við mismunandi hópum ungmenna; ungmenni sem ljúka námi með láði úr elítuskólum geta valið um ólíkar brautir í framhaldsnámi, sem oftast veita aðgang að góðum störfum og möguleika á að velja búsetu. Ungt fólk sem hefur horfið frá námi eða lokið lítt metnu fram- haldsskólaprófi á fárra kosta völ á vinnumarkaði og ásakar oft sjálft sig fyrir að hafa ekki „valið“ meiri ástundun í skóla. Þessir ólíku hópar, og aðrir hópar þar á milli, eiga það sameiginlegt að ákvörðunum þeirra og sjálfsmynd fylgir meira afturblik (e. reflexivity) en meðal fyrri kynslóða, en með afar mismunandi hætti. Almennt spyr fólk sig frekar en áður hvort það hafi tekið réttar ákvarðanir og óvissan í lífi okkar er meira háð eigin ákvörðunum; fyrir þá betur settu er slík óvissa gjarnan ögrandi og örvandi, en fyrir þá lakar settu er hún oft lamandi og orsök vanlíðunar. Þær rannsóknir sem hér hafa verið nefndar (og fjöldamargar aðrar sem leggjast á sömu sveif) hafa undirstrikað að sigurganga lífssögu vals merkir ekki að ungmenni í dag hafi frjálst val og félagsleg mismunun sé orðin léttvæg. Það var reyndar aldrei sjónarmið Becks og frekar hægt að bera slíkt upp á Anthony Giddens (1990, 1991). Beck undirstrikaði ávallt að lífssaga vals væri tvíbent. Annars vegar sköpuðu þessar breytingar á sýnd og reynd einstaklingunum möguleika til að yfirstíga félagslega
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.