Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 20

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 20
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201520 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS mismunun. Hins vegar yrðu þær til þess að einstaklingar tækju frekar en áður á sig sök og ábyrgð á takmarkaðri velgengni sjálfra sín. Félagsleg gangvirki mismununar væru faldari en fyrr og um leið miskunnarlausari (Beck, 1986/1992; Beck og Gerns- heim, 2002). MISMUNANDI BREYTINGAR Á VEGFERÐ – HVAÐ UM ÍSLAND? Breytingar á vegferð ungmenna hafa engan veginn verið hinar sömu í ólíkum löndum, jafnvel þótt einungis sé horft til Evrópu og Norður-Ameríku, og breytingarnar hafa einnig orðið mjög mishraðar. Þannig einkennist vegferðarsaga Bretlands af því að iðnvæðing varð þar snemma og að vegferð ungmenna varð síðan einn þeirra sam- félagsþátta sem breyttust hægt á löngum tíma; afar stór hluti hverrar kynslóðar fór á unglingsárum úr skóla í almenn störf í iðnaði og víðar, en á áttunda og níunda áratug 20. aldar skrapp sá hluti verulega saman, og verulegt hlutfall hverrar kynslóðar tók að glíma við ungmennaatvinnuleysi sem hafði þá lengi verið lítið (Shildrick og Mac- Donald, 2007). Þessi þróun endurspeglast í tveim heitum sem orðið hafa til yfir vaxandi jaðarhópa. Annað er NEET (Not in Education, Employment or Training – Hvorki í námi, starfi né starfsþjálfun, sjá Bynner og Parsons, 2002). Hitt er Precariat (samsett úr orðunum precarious og proletariat) sem vísar til þeirra sem eru í lausa- og hluta- störfum án þess að öðlast endingargóða þjálfun (Standing, 2011). Engilsaxneskt forræði í félagslegum rannsóknum hefur orðið til þess að oft er þróun og gerð bandarísks eða bresks samfélags yfirfærð á önnur samfélög eða að önnur þróun er talin vera afbrigði við „almenna þróun“. Í rannsóknum á vegferð (og menn- ingu) ungmenna hefur bresk þróun orðið slíkt viðmið. Staðreyndin er hins vegar sú að bresk þróun, ekki síst hvað varðar vegferð ungmenna, er alveg jafn sérstök og þróun annarra landa. Þannig leystist „vinnumarkaður ungmenna“ að mestu upp í Bretlandi á árabilinu 1977–1991 (Furlong og Cartmel, 1997) þegar einföldum störfum í iðnaði og víðar stórfækkaði, og varð það sennilega helsti hvatinn að skipulegum vegferðar- rannsóknum þar í landi. Í þýskumælandi löndum hefur iðnnámið verið uppistaðan í vinnumarkaði ungmenna og sá markaður hefur engan veginn hrunið. Á Norðurlönd- um hefur vinnumarkaður ungmenna vissulega minnkað og breyst en ekki hrunið, t.d. hefur vinna ungmenna með námi stóraukist (Margrét Einarsdóttir, 2014). Í Suður- Evrópu hefur atvinnutækifærum ungmenna fækkað verulega og með kreppunni frá 2008 hefur þar orðið til mesta atvinnuleysi ungmenna í Vestur-Evrópu frá kreppu fjórða áratugarins og bitnar það líka á ungu fólki á fertugsaldri. Slíkan margbreyti- leika má ekki síður finna í öðrum þáttum vegferðar, svo sem barneignum, stofnun eigin heimilis og menntunarsókn, í sumum löndum býr t.d. afar stór hluti atvinnu- lausra ungmenna hjá foreldrum sínum, jafnvel fram á miðjan aldur (Moreno, 2012). Á ýmsan hátt má stilla þróun á vegferð ungmenna á Íslandi upp sem andstæðu hinnar bresku þróunar. Í nútímavæðingu Íslands urðu hliðstæðar breytingar á einni öld og annars staðar gerðust á einni og hálfri, tveimur eða enn fleiri öldum. Ólíkt flestum eða öllum Evrópulöndum má segja að á þessari öld hafi hver ný kynslóð Íslendinga farið talsvert aðra vegferð en næsta kynslóð á undan. Vissulega hefur þó
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.