Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 36

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 36
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201536 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? Nuallaong (2013) og Kraft (2006) hafa það eftir Freudenberger og North að kulnun byrji með óraunhæfum væntingum starfsmannsins til sjálfs sín og það geti verið upp- haf ferlis í 12 stigum (e. 12-stage burnout cycle). Í upphafi birtist þetta sem sú árátta starfsmannsins að þurfa sífellt að sanna sig í vinnu og sýna samstarfsmönnum og sjálfum sér hvað í honum býr. Síðan fer starfsmaðurinn að vinna meira og verður gagntekinn af því að vera ómissandi. Í framhaldinu fer hann að vanrækja þarfir sínar og sýna einkenni vinnufíknar. Önnur stig í ferlinu eru t.d. endurskoðun gilda, af- neitun á vaxandi vandamálum og að starfsmaðurinn fer að draga sig í hlé. Greini- legar breytingar verða á hegðun og starfsmaðurinn hættir að skynja eigin þarfir. Efstu stigin eru síðan þunglyndi og kulnun. Ekki er víst að allir fari í gegnum öll kulnunar- stigin eða í framangreindri röð. Starfsmaðurinn getur farið í gegnum nokkur þeirra á sama tíma og það getur líka verið einstaklingsbundið hve langan tíma hvert stig tekur (Kraft, 2006; Nuallaong, 2013). Í rannsóknum á orsökum kulnunar hafa bæði einstaklings- og aðstæðubundnir þættir verið skoðaðir. Þegar talað er um einstaklingsbundna þætti er einkum átt við persónueinkenni, geðraskanir og tauga- og lýðfræðilega þætti, þar með talinn kynja- mun (Purvanova og Muros, 2010; Tokuda o.fl., 2009). Aftur á móti geta aðstæðu- bundnir þættir verið starfsaðstæður og starfsumhverfi, eins og vinnuálag, lítið starfs- öryggi eða skortur á stuðningi (Fugate, Kinicki og Prussia, 2008; Scheck og Kinicki, 2000). Hvað varðar skólastarf hafa aðstæðubundnir þættir sem ýtt geta undir þróun kulnunar hjá skólastjórum verið kannaðir (Cooper og Kelly, 1993; Friedman, 2002). Friedman (2002) tók saman niðurstöður úr rannsóknum á helstu stofnanalegu streitu- völdum hjá skólastjórum í grunn- og framhaldsskólum sem stuðluðu að kulnun og ályktaði að helstu áhættuþættirnir væru of mikið vinnuálag og krefjandi samskipti við aðra. Aðrir þættir voru til dæmis ósamkomulag og óvissa um hlutverk skólastjóra innan stofnunar, stofnanaskipulag, starfsandi, starfsþróun, ófullnægjandi úrræði og ytra umhverfi. Friedman (2002) tengdi kulnun meðal skólastjóra í grunn- og fram- haldsskólum samskiptum og komst að því að samband þeirra við kennara og foreldra var eitt af því sem helst leiddi til kulnunar þeirra. Leikskólastjórar lýsa ákveðinni klemmu í stjórnun; þeir vilji færa aukið vald til deildarstjóra en þeir séu ekki alfarið tilbúnir að taka við þeirri ábyrgð (Arna H. Jónsdóttir, 2001). Einnig hefur Arna H. Jónsdóttir (2009) bent á átök innan leikskóla milli þess sem mætti kalla kvenlæga umhyggju- og samskiptastjórnun og karllæga píramída- og skrifræðisstjórnun sem leiða til vandamála í starfsmannahópnum og reyna vafalítið á leikskólastjórana. Samkvæmt Maslach og Leiter (1997) liggja orsakir kulnunar frekar í starfsumhverfi en innra með starfsmanninum sjálfum. Til að dýpka skilning á kulnun hönnuðu þau líkan, sem þau kölluðu job-person fit model. Líkanið sameinar einstaklings- og aðstæðu- bundna þætti. Það skiptist í sex þætti sem allir gegna mikilvægu hlutverki fyrir starfs- manninn í sambandi við aðstæður á vinnustað: (1) vinnuálag, (2) stjórnun, (3) sam- félag, (4) umbun, (5) sanngirni og (6) gildi. Ef mikið og langvarandi ósamræmi er á milli starfsmanns og vinnustaðar hvað varðar þessa sex þætti þá aukast líkurnar á því að hann upplifi kulnun (Maslach og Leiter, 1997).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.