Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 36

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 36
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201536 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? Nuallaong (2013) og Kraft (2006) hafa það eftir Freudenberger og North að kulnun byrji með óraunhæfum væntingum starfsmannsins til sjálfs sín og það geti verið upp- haf ferlis í 12 stigum (e. 12-stage burnout cycle). Í upphafi birtist þetta sem sú árátta starfsmannsins að þurfa sífellt að sanna sig í vinnu og sýna samstarfsmönnum og sjálfum sér hvað í honum býr. Síðan fer starfsmaðurinn að vinna meira og verður gagntekinn af því að vera ómissandi. Í framhaldinu fer hann að vanrækja þarfir sínar og sýna einkenni vinnufíknar. Önnur stig í ferlinu eru t.d. endurskoðun gilda, af- neitun á vaxandi vandamálum og að starfsmaðurinn fer að draga sig í hlé. Greini- legar breytingar verða á hegðun og starfsmaðurinn hættir að skynja eigin þarfir. Efstu stigin eru síðan þunglyndi og kulnun. Ekki er víst að allir fari í gegnum öll kulnunar- stigin eða í framangreindri röð. Starfsmaðurinn getur farið í gegnum nokkur þeirra á sama tíma og það getur líka verið einstaklingsbundið hve langan tíma hvert stig tekur (Kraft, 2006; Nuallaong, 2013). Í rannsóknum á orsökum kulnunar hafa bæði einstaklings- og aðstæðubundnir þættir verið skoðaðir. Þegar talað er um einstaklingsbundna þætti er einkum átt við persónueinkenni, geðraskanir og tauga- og lýðfræðilega þætti, þar með talinn kynja- mun (Purvanova og Muros, 2010; Tokuda o.fl., 2009). Aftur á móti geta aðstæðu- bundnir þættir verið starfsaðstæður og starfsumhverfi, eins og vinnuálag, lítið starfs- öryggi eða skortur á stuðningi (Fugate, Kinicki og Prussia, 2008; Scheck og Kinicki, 2000). Hvað varðar skólastarf hafa aðstæðubundnir þættir sem ýtt geta undir þróun kulnunar hjá skólastjórum verið kannaðir (Cooper og Kelly, 1993; Friedman, 2002). Friedman (2002) tók saman niðurstöður úr rannsóknum á helstu stofnanalegu streitu- völdum hjá skólastjórum í grunn- og framhaldsskólum sem stuðluðu að kulnun og ályktaði að helstu áhættuþættirnir væru of mikið vinnuálag og krefjandi samskipti við aðra. Aðrir þættir voru til dæmis ósamkomulag og óvissa um hlutverk skólastjóra innan stofnunar, stofnanaskipulag, starfsandi, starfsþróun, ófullnægjandi úrræði og ytra umhverfi. Friedman (2002) tengdi kulnun meðal skólastjóra í grunn- og fram- haldsskólum samskiptum og komst að því að samband þeirra við kennara og foreldra var eitt af því sem helst leiddi til kulnunar þeirra. Leikskólastjórar lýsa ákveðinni klemmu í stjórnun; þeir vilji færa aukið vald til deildarstjóra en þeir séu ekki alfarið tilbúnir að taka við þeirri ábyrgð (Arna H. Jónsdóttir, 2001). Einnig hefur Arna H. Jónsdóttir (2009) bent á átök innan leikskóla milli þess sem mætti kalla kvenlæga umhyggju- og samskiptastjórnun og karllæga píramída- og skrifræðisstjórnun sem leiða til vandamála í starfsmannahópnum og reyna vafalítið á leikskólastjórana. Samkvæmt Maslach og Leiter (1997) liggja orsakir kulnunar frekar í starfsumhverfi en innra með starfsmanninum sjálfum. Til að dýpka skilning á kulnun hönnuðu þau líkan, sem þau kölluðu job-person fit model. Líkanið sameinar einstaklings- og aðstæðu- bundna þætti. Það skiptist í sex þætti sem allir gegna mikilvægu hlutverki fyrir starfs- manninn í sambandi við aðstæður á vinnustað: (1) vinnuálag, (2) stjórnun, (3) sam- félag, (4) umbun, (5) sanngirni og (6) gildi. Ef mikið og langvarandi ósamræmi er á milli starfsmanns og vinnustaðar hvað varðar þessa sex þætti þá aukast líkurnar á því að hann upplifi kulnun (Maslach og Leiter, 1997).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.