Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 48

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 48
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201548 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? UMRÆÐA Markmið rannsóknarinnar var að kanna að hve miklu leyti skólastjórar í grunn- og leikskólum upplifa kulnun. Undirspurningarnar voru tvær, sú fyrri var hvort rekja mætti einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk. Með síðari undir- spurningunni var kannað hvort bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra hefði áhrif á kulnun. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna að allmargir grunn- og leikskólastjórar eiga við kulnun að stríða og þá helst á mælikvörðunum sem mæla persónu- og starfstengda kulnun og kulnun tengda starfsfólki. Tíðni kulnunar virðist hærri hjá leikskóla- stjórum en grunnskólastjórum. Töluverður munur reyndist vera hlutfallslega á fjölda grunn- og leikskólastjóra sem greindist með kulnunareinkenni á mælikvörðunum persónu- og starfstengdri kulnun og kulnun tengdri starfsfólki. Athyglisvert er að um þriðjungur leikskólastjóra upplifir töluvert mikla líkamlega og andlega þreytu og ör- mögnun, bæði gagnvart starfi sínu sem stjórnendur og gagnvart starfsfólki sínu. Þó að hlutfall grunnskólastjóra sé ekki jafnhátt og leikskólastjóra upplifa um 15 af hverjum 100 svipuð einkenni. Þetta eru hættumerki sem þarf að taka alvarlega og bregðast við. Velta má fyrir sér hvers vegna leikskólastjórar finna frekar fyrir einkennum kuln- unar en grunnskólastjórar. Vitað er að í sumum leikskólum landsins er skortur á leik- skólakennurum, starfsmannavelta er mikil og mannekla töluverð og veldur það með- al annars auknu álagi á allt starfsfólk innan leikskólans, þar á meðal leikskólastjóra (Menntamálaráðuneytið, 2006). Í rannsókn Ólafs Bjarkasonar (2014) kom fram að þeir sex leikskólastjórar sem rætt var við töldu allir að starfsmannamál væru erfiðasti hluti starfsins. Sýnt hefur verið fram á að við stofnanalegar breytingar sé algengt að starfs- menn sýni neikvæð viðbrögð (Scheck og Kinicki, 2000), viðbrögð sem geta haft slæm áhrif á skólastjórana og torveldað þeim að sinna starfi sínu (Arna H. Jónsdóttir, 2009; Fugate o.fl., 2008; Maslach o.fl., 2001). Þá kemur fram í rannsókn Örnu H. Jónsdóttur (2009) að í leikskólum leiði átök vegna ólíkra menningarafla og stjórnunaraðferða sem þeim tengjast oft til vandamála í starfsmannahópnum og geri, ásamt fleiru, starfs- mannamál þar erfið. Þegar litið er á fjölda vinnustunda hjá grunnskólastjórum kemur í ljós að helmingur þeirra vinnur 46 klukkustundir eða meira á viku. Af þeim upplifa 21% kulnun í starfi. Svo virðist því sem grunnskólastjórar þurfi að leggja töluvert á sig til að geta sinnt þeim verkefnum sem til er ætlast af þeim. Aftur á móti upplifði enginn grunnskóla- stjóri sem vann minna en 46 klukkustundir kulnun í starfi. Kannski má álykta út frá þessu að þeim grunnskólastjórum sem skila nokkurn veginn hinni hefðbundnu 40 stunda vinnuviku líði betur í starfi en þeim sem vinna lengri vinnudag. Samkvæmt niðurstöðum rannsóknarinnar upplifðu kvenkyns grunnskólastjórar meiri kulnun en karlkyns. Það gæti verið vegna þess að kulnun virðist frekar vera viðurkennd sem kvenlægur sjúkdómur og vitað er að karlar leita sér síður hjálpar ef þeir upplifa kulnunareinkenni en það bendir til þess að þeir eigi erfiðaðra með að viðurkenna þau (Tokuda o.fl., 2009). Rannsóknin leiddi í ljós að 23% kvenkyns grunn- skólastjóra greindust með kulnunareinkenni sem ætti að bregðast við en 5% karlkyns
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.