Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 48

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 48
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201548 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? UMRÆÐA Markmið rannsóknarinnar var að kanna að hve miklu leyti skólastjórar í grunn- og leikskólum upplifa kulnun. Undirspurningarnar voru tvær, sú fyrri var hvort rekja mætti einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk. Með síðari undir- spurningunni var kannað hvort bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra hefði áhrif á kulnun. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna að allmargir grunn- og leikskólastjórar eiga við kulnun að stríða og þá helst á mælikvörðunum sem mæla persónu- og starfstengda kulnun og kulnun tengda starfsfólki. Tíðni kulnunar virðist hærri hjá leikskóla- stjórum en grunnskólastjórum. Töluverður munur reyndist vera hlutfallslega á fjölda grunn- og leikskólastjóra sem greindist með kulnunareinkenni á mælikvörðunum persónu- og starfstengdri kulnun og kulnun tengdri starfsfólki. Athyglisvert er að um þriðjungur leikskólastjóra upplifir töluvert mikla líkamlega og andlega þreytu og ör- mögnun, bæði gagnvart starfi sínu sem stjórnendur og gagnvart starfsfólki sínu. Þó að hlutfall grunnskólastjóra sé ekki jafnhátt og leikskólastjóra upplifa um 15 af hverjum 100 svipuð einkenni. Þetta eru hættumerki sem þarf að taka alvarlega og bregðast við. Velta má fyrir sér hvers vegna leikskólastjórar finna frekar fyrir einkennum kuln- unar en grunnskólastjórar. Vitað er að í sumum leikskólum landsins er skortur á leik- skólakennurum, starfsmannavelta er mikil og mannekla töluverð og veldur það með- al annars auknu álagi á allt starfsfólk innan leikskólans, þar á meðal leikskólastjóra (Menntamálaráðuneytið, 2006). Í rannsókn Ólafs Bjarkasonar (2014) kom fram að þeir sex leikskólastjórar sem rætt var við töldu allir að starfsmannamál væru erfiðasti hluti starfsins. Sýnt hefur verið fram á að við stofnanalegar breytingar sé algengt að starfs- menn sýni neikvæð viðbrögð (Scheck og Kinicki, 2000), viðbrögð sem geta haft slæm áhrif á skólastjórana og torveldað þeim að sinna starfi sínu (Arna H. Jónsdóttir, 2009; Fugate o.fl., 2008; Maslach o.fl., 2001). Þá kemur fram í rannsókn Örnu H. Jónsdóttur (2009) að í leikskólum leiði átök vegna ólíkra menningarafla og stjórnunaraðferða sem þeim tengjast oft til vandamála í starfsmannahópnum og geri, ásamt fleiru, starfs- mannamál þar erfið. Þegar litið er á fjölda vinnustunda hjá grunnskólastjórum kemur í ljós að helmingur þeirra vinnur 46 klukkustundir eða meira á viku. Af þeim upplifa 21% kulnun í starfi. Svo virðist því sem grunnskólastjórar þurfi að leggja töluvert á sig til að geta sinnt þeim verkefnum sem til er ætlast af þeim. Aftur á móti upplifði enginn grunnskóla- stjóri sem vann minna en 46 klukkustundir kulnun í starfi. Kannski má álykta út frá þessu að þeim grunnskólastjórum sem skila nokkurn veginn hinni hefðbundnu 40 stunda vinnuviku líði betur í starfi en þeim sem vinna lengri vinnudag. Samkvæmt niðurstöðum rannsóknarinnar upplifðu kvenkyns grunnskólastjórar meiri kulnun en karlkyns. Það gæti verið vegna þess að kulnun virðist frekar vera viðurkennd sem kvenlægur sjúkdómur og vitað er að karlar leita sér síður hjálpar ef þeir upplifa kulnunareinkenni en það bendir til þess að þeir eigi erfiðaðra með að viðurkenna þau (Tokuda o.fl., 2009). Rannsóknin leiddi í ljós að 23% kvenkyns grunn- skólastjóra greindust með kulnunareinkenni sem ætti að bregðast við en 5% karlkyns
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.