Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 48

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 48
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201548 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? UMRÆÐA Markmið rannsóknarinnar var að kanna að hve miklu leyti skólastjórar í grunn- og leikskólum upplifa kulnun. Undirspurningarnar voru tvær, sú fyrri var hvort rekja mætti einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk. Með síðari undir- spurningunni var kannað hvort bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra hefði áhrif á kulnun. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna að allmargir grunn- og leikskólastjórar eiga við kulnun að stríða og þá helst á mælikvörðunum sem mæla persónu- og starfstengda kulnun og kulnun tengda starfsfólki. Tíðni kulnunar virðist hærri hjá leikskóla- stjórum en grunnskólastjórum. Töluverður munur reyndist vera hlutfallslega á fjölda grunn- og leikskólastjóra sem greindist með kulnunareinkenni á mælikvörðunum persónu- og starfstengdri kulnun og kulnun tengdri starfsfólki. Athyglisvert er að um þriðjungur leikskólastjóra upplifir töluvert mikla líkamlega og andlega þreytu og ör- mögnun, bæði gagnvart starfi sínu sem stjórnendur og gagnvart starfsfólki sínu. Þó að hlutfall grunnskólastjóra sé ekki jafnhátt og leikskólastjóra upplifa um 15 af hverjum 100 svipuð einkenni. Þetta eru hættumerki sem þarf að taka alvarlega og bregðast við. Velta má fyrir sér hvers vegna leikskólastjórar finna frekar fyrir einkennum kuln- unar en grunnskólastjórar. Vitað er að í sumum leikskólum landsins er skortur á leik- skólakennurum, starfsmannavelta er mikil og mannekla töluverð og veldur það með- al annars auknu álagi á allt starfsfólk innan leikskólans, þar á meðal leikskólastjóra (Menntamálaráðuneytið, 2006). Í rannsókn Ólafs Bjarkasonar (2014) kom fram að þeir sex leikskólastjórar sem rætt var við töldu allir að starfsmannamál væru erfiðasti hluti starfsins. Sýnt hefur verið fram á að við stofnanalegar breytingar sé algengt að starfs- menn sýni neikvæð viðbrögð (Scheck og Kinicki, 2000), viðbrögð sem geta haft slæm áhrif á skólastjórana og torveldað þeim að sinna starfi sínu (Arna H. Jónsdóttir, 2009; Fugate o.fl., 2008; Maslach o.fl., 2001). Þá kemur fram í rannsókn Örnu H. Jónsdóttur (2009) að í leikskólum leiði átök vegna ólíkra menningarafla og stjórnunaraðferða sem þeim tengjast oft til vandamála í starfsmannahópnum og geri, ásamt fleiru, starfs- mannamál þar erfið. Þegar litið er á fjölda vinnustunda hjá grunnskólastjórum kemur í ljós að helmingur þeirra vinnur 46 klukkustundir eða meira á viku. Af þeim upplifa 21% kulnun í starfi. Svo virðist því sem grunnskólastjórar þurfi að leggja töluvert á sig til að geta sinnt þeim verkefnum sem til er ætlast af þeim. Aftur á móti upplifði enginn grunnskóla- stjóri sem vann minna en 46 klukkustundir kulnun í starfi. Kannski má álykta út frá þessu að þeim grunnskólastjórum sem skila nokkurn veginn hinni hefðbundnu 40 stunda vinnuviku líði betur í starfi en þeim sem vinna lengri vinnudag. Samkvæmt niðurstöðum rannsóknarinnar upplifðu kvenkyns grunnskólastjórar meiri kulnun en karlkyns. Það gæti verið vegna þess að kulnun virðist frekar vera viðurkennd sem kvenlægur sjúkdómur og vitað er að karlar leita sér síður hjálpar ef þeir upplifa kulnunareinkenni en það bendir til þess að þeir eigi erfiðaðra með að viðurkenna þau (Tokuda o.fl., 2009). Rannsóknin leiddi í ljós að 23% kvenkyns grunn- skólastjóra greindust með kulnunareinkenni sem ætti að bregðast við en 5% karlkyns
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.