Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 49

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 49
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 49 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN grunnskólastjóra. Aftur á móti voru 20 prósentustigum fleiri karlkyns en kvenkyns grunnskólastjórar komnir með nokkur kulnunareinkenni. Niðurstöðurnar virðast koma heim og saman við niðurstöður úr heildargreiningu Purvanova og Muros (2010) en samkvæmt henni greinast konur frekar tilfinningalega örmagna en karlar. Í rannsókn Friedmans (2002) kemur fram að tengsl eru milli fjölda ára sem skóla- stjóri hefur starfað í núverandi skóla og kulnunar hans. Í rannsókninni sem hér er til umfjöllunar kemur fram að þeir grunnskólastjórar sem hafa starfað sem skólastjórar í 6–10 ár upplifa margir kulnun eða 40% persónutengda kulnun. Um leið sést að enginn grunnskólastjóri sem hefur starfað í meira en 16 ár upplifir kulnun og 5% þeirra sem hafa starfað í 5 ár eða skemur. Því mætti álykta að líklegt sé að kulnun aukist á fyrstu 10 starfsárunum meðal grunnskólastjóra en síðan dragi úr henni. Það samræmist niðurstöðum Friedmans (2002), sem sýndu að þeir skólastjórar sem upplifa kulnun dragi sig í hlé, og niðurstöðum rannsóknar Önnu Þóru Baldursdóttur (2002, 2003) sem sýndu að yngri kennarar upplifi meiri kulnun en þeir sem eldri eru. Ekki virðist skipta máli fyrir kulnun tengda starfsfólki hve mikla menntun grunn- skólastjórar hafa hlotið. Hvað varðar kulnun tengda nemendum eru það aftur á móti einungis þeir grunnskólastjórar sem hafa framhaldsnám í öðru en stjórnun sem upp- lifa líkamlega og andlega þreytu og örmögnun gagnvart nemendum sínum. Það gæti stafað af því að framhaldsmenntun þeirra nýtist þeim ekki við að draga úr kulnun þegar kemur að nemendum eða að þeir séu meðvitaðri um kulnun og einkenni henn- ar en hinir grunnskólastjórarnir. Talið er að einstaklingar sem fá ítarlega hagnýta þjálfun í starfi séu ólíklegri til að upplifa kulnun en aðrir (Aydemir og Icelli, 2013). Mætti því spyrja sig hvort grunn- skólastjórar sem hafa einungis grunnmenntun nái betur en aðrir að einbeita sér að starfi sínu hvað varðar nemendur og nýta sér þá þekkingu sem þeir öðlast í starfi. Grunnskólastjórar sem taka framhaldsnám í öðru en stjórnun nái hins vegar ekki að nýta sér námið nógu vel í starfi eða það henti ekki nógu vel þegar kemur að starfi með nemendum. Einnig er hugsanlegt að þessir grunnskólastjórar geri meiri kröfur til sjálfra sín í samskiptum við nemendur en þeir sem eru með styttri menntun og upplifi því frekar kulnun. Þá koma til aðrir þættir, eins og aldur og starfsreynsla, sem gætu ef til vill skipt máli. Þessir tveir þættir voru ekki bornir báðir í einu saman við kulnunar- mælikvarða í þessari rannsókn en gætu verið áhugaverðir að skoða frekar. Þriðjungur þeirra grunnskólastjóra sem eru með fæst starfsfólk (1–15 starfsmenn) upplifði kulnun tengda foreldrum. Friedman (2002) komst að þeirri niðurstöðu að samband skólastjóra við kennara og foreldra væri meðal ríkjandi þátta sem leiddu til kulnunar en hann tengdi kulnun meðal skólastjóra til að mynda við samskiptalega þætti. Ástæðan fyrir þessu háa hlutfalli gæti meðal annars verið þær miklu væntingar sem skólastjórar hafa til starfsins (Maslach o.fl., 2001). Þeir telja oft að virðing starfs- fólks og foreldra fylgi skólastjóratitlinum en komast að því þegar frá líður að starfs- menn og foreldrar reynast tregir til samvinnu og bera ekki eins mikla virðingu fyrir þeim og þeir væntu. Það getur síðan leitt til kulnunar (Friedman, 2002). Maslach og félagar (2001) telja að einstaklingar geti þolað töluvert vinnuálag ef þeir upplifa að þeir séu að sinna mikilvægu starfi, séu metnir að verðleikum og fái einhvers konar umbun fyrir.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.