Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 49

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 49
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 49 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN grunnskólastjóra. Aftur á móti voru 20 prósentustigum fleiri karlkyns en kvenkyns grunnskólastjórar komnir með nokkur kulnunareinkenni. Niðurstöðurnar virðast koma heim og saman við niðurstöður úr heildargreiningu Purvanova og Muros (2010) en samkvæmt henni greinast konur frekar tilfinningalega örmagna en karlar. Í rannsókn Friedmans (2002) kemur fram að tengsl eru milli fjölda ára sem skóla- stjóri hefur starfað í núverandi skóla og kulnunar hans. Í rannsókninni sem hér er til umfjöllunar kemur fram að þeir grunnskólastjórar sem hafa starfað sem skólastjórar í 6–10 ár upplifa margir kulnun eða 40% persónutengda kulnun. Um leið sést að enginn grunnskólastjóri sem hefur starfað í meira en 16 ár upplifir kulnun og 5% þeirra sem hafa starfað í 5 ár eða skemur. Því mætti álykta að líklegt sé að kulnun aukist á fyrstu 10 starfsárunum meðal grunnskólastjóra en síðan dragi úr henni. Það samræmist niðurstöðum Friedmans (2002), sem sýndu að þeir skólastjórar sem upplifa kulnun dragi sig í hlé, og niðurstöðum rannsóknar Önnu Þóru Baldursdóttur (2002, 2003) sem sýndu að yngri kennarar upplifi meiri kulnun en þeir sem eldri eru. Ekki virðist skipta máli fyrir kulnun tengda starfsfólki hve mikla menntun grunn- skólastjórar hafa hlotið. Hvað varðar kulnun tengda nemendum eru það aftur á móti einungis þeir grunnskólastjórar sem hafa framhaldsnám í öðru en stjórnun sem upp- lifa líkamlega og andlega þreytu og örmögnun gagnvart nemendum sínum. Það gæti stafað af því að framhaldsmenntun þeirra nýtist þeim ekki við að draga úr kulnun þegar kemur að nemendum eða að þeir séu meðvitaðri um kulnun og einkenni henn- ar en hinir grunnskólastjórarnir. Talið er að einstaklingar sem fá ítarlega hagnýta þjálfun í starfi séu ólíklegri til að upplifa kulnun en aðrir (Aydemir og Icelli, 2013). Mætti því spyrja sig hvort grunn- skólastjórar sem hafa einungis grunnmenntun nái betur en aðrir að einbeita sér að starfi sínu hvað varðar nemendur og nýta sér þá þekkingu sem þeir öðlast í starfi. Grunnskólastjórar sem taka framhaldsnám í öðru en stjórnun nái hins vegar ekki að nýta sér námið nógu vel í starfi eða það henti ekki nógu vel þegar kemur að starfi með nemendum. Einnig er hugsanlegt að þessir grunnskólastjórar geri meiri kröfur til sjálfra sín í samskiptum við nemendur en þeir sem eru með styttri menntun og upplifi því frekar kulnun. Þá koma til aðrir þættir, eins og aldur og starfsreynsla, sem gætu ef til vill skipt máli. Þessir tveir þættir voru ekki bornir báðir í einu saman við kulnunar- mælikvarða í þessari rannsókn en gætu verið áhugaverðir að skoða frekar. Þriðjungur þeirra grunnskólastjóra sem eru með fæst starfsfólk (1–15 starfsmenn) upplifði kulnun tengda foreldrum. Friedman (2002) komst að þeirri niðurstöðu að samband skólastjóra við kennara og foreldra væri meðal ríkjandi þátta sem leiddu til kulnunar en hann tengdi kulnun meðal skólastjóra til að mynda við samskiptalega þætti. Ástæðan fyrir þessu háa hlutfalli gæti meðal annars verið þær miklu væntingar sem skólastjórar hafa til starfsins (Maslach o.fl., 2001). Þeir telja oft að virðing starfs- fólks og foreldra fylgi skólastjóratitlinum en komast að því þegar frá líður að starfs- menn og foreldrar reynast tregir til samvinnu og bera ekki eins mikla virðingu fyrir þeim og þeir væntu. Það getur síðan leitt til kulnunar (Friedman, 2002). Maslach og félagar (2001) telja að einstaklingar geti þolað töluvert vinnuálag ef þeir upplifa að þeir séu að sinna mikilvægu starfi, séu metnir að verðleikum og fái einhvers konar umbun fyrir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.