Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 50

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 50
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201550 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? Friedman (2002) telur að stærð skóla skipti ekki neinu máli fyrir kulnun skólastjóra. Þetta er áhugavert þar sem gera má ráð fyrir að gott sé að hafa aðstoðarskólastjóra eða deildarstjóra sér við hlið, eins og er í stærri skólum. Í þessari rannsókn kemur fram að það dregur úr kulnun tengdri nemendum eftir því sem fleira starfsfólk starfar við skólann. Töluvert fleiri grunnskólastjórar á landsbyggðinni upplifa mikla persónu- lega kulnun, eða um 17%, en 4% á höfuðborgarsvæðinu. Þetta samræmist ekki alveg niðurstöðum Friedmans. Skólar á landsbyggðinni eru mun minni en skólar á höfuð- borgarsvæðinu og með færra starfsfólk. Á slíkum stöðum er skólastjórinn alls staðar sýnilegur og oft skapast mikil nánd á milli skólastjóra og annarra innan samfélagsins. Það getur haft í för með sér að erfiðara verði að greina á milli einkalífs og atvinnu. Grunnskólastjórar í smærri skólum hafa kennsluskyldu ef nemendafjöldi fer niður fyrir ákveðinn fjölda (Kjarasamningur, 2011). Þeir grunnskólastjórar sinna því í sum- um tilvikum kennslu sjálfir þannig að þeir gegna tveimur hlutverkum gagnvart for- eldrum og nemendum, það er að segja þeir sinna bæði starfi kennara og grunnskóla- stjóra barna þeirra. Svipað er upp á teningnum hjá leikskólastjórum sem í smærri skólum sinna bæði stjórnun og öðrum störfum leikskólakennara. Við þetta getur skapast misræmi í starfi skólastjórans og mikið álag sem að lokum veldur kulnun (Friedman, 2002; Maslach o.fl., 2001). Þeir leikskólastjórar sem sögðust sjaldan eða stundum fá stuðning frá fræðsluyfirvöldum voru hlutfallslega margir með einkenni starfstengdrar kulnunar. Þau 29% leikskólastjóra sem upplifa kulnun sögðust sjaldan fá stuðning frá fræðsluyfirvöldum og 40% svöruðu að þeir fengju stundum stuðning. Talið er að ef skortur er á félagslegum stuðningi, og þá sérstaklega frá yfirmönnum, geti það leitt til kulnunar (Maslach o.fl., 2001). Því má álykta að ef fræðsluyfirvöld styðja við bakið á og hlúa vel að leikskólastjórum verði mun minni líkur á því að þeir upplifi kulnun í starfi. LOKAORÐ Í þessari rannsókn hefur verið leitað svara við því að hvaða marki kulnunar verði vart hjá skólastjórum. Niðurstöðurnar leiddu meðal annars í ljós að um fjórðungur leikskólastjóra upplifði persónu- og starfstengda kulnun og kulnun tengda starfsfólki. Aftur á móti upplifðu um fimmtán af hundraði grunnskólastjóra kulnun í þessum flokkum. Ljóst er að rekja má einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta og/eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk og að bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra hefur áhrif á upplifun þeirra á kulnun. Þessi rannsókn eykur þekkingu á kulnun leik- og grunnskólastjóra en frekari rannsókna er þörf, meðal annars til að kanna betur hvaða þættir auka líkur á kulnun, og þá sérstak- lega hjá leikskólastjórum þar sem tíðnin er hærri. Vonandi geta skólastjórar og aðrir sem koma að skólasamfélaginu notað niður- stöður þessarar rannsóknar sér til hagsbóta en það er mikilvægt að samtök skóla- stjóra og fræðsluyfirvöld átti sig á að hve miklu leyti skólastjórar upplifa andlega og líkamlega þreytu og örmögnun í starfi. Með þá þekkingu ættu einstaklingar innan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.