Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 50

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 50
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201550 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? Friedman (2002) telur að stærð skóla skipti ekki neinu máli fyrir kulnun skólastjóra. Þetta er áhugavert þar sem gera má ráð fyrir að gott sé að hafa aðstoðarskólastjóra eða deildarstjóra sér við hlið, eins og er í stærri skólum. Í þessari rannsókn kemur fram að það dregur úr kulnun tengdri nemendum eftir því sem fleira starfsfólk starfar við skólann. Töluvert fleiri grunnskólastjórar á landsbyggðinni upplifa mikla persónu- lega kulnun, eða um 17%, en 4% á höfuðborgarsvæðinu. Þetta samræmist ekki alveg niðurstöðum Friedmans. Skólar á landsbyggðinni eru mun minni en skólar á höfuð- borgarsvæðinu og með færra starfsfólk. Á slíkum stöðum er skólastjórinn alls staðar sýnilegur og oft skapast mikil nánd á milli skólastjóra og annarra innan samfélagsins. Það getur haft í för með sér að erfiðara verði að greina á milli einkalífs og atvinnu. Grunnskólastjórar í smærri skólum hafa kennsluskyldu ef nemendafjöldi fer niður fyrir ákveðinn fjölda (Kjarasamningur, 2011). Þeir grunnskólastjórar sinna því í sum- um tilvikum kennslu sjálfir þannig að þeir gegna tveimur hlutverkum gagnvart for- eldrum og nemendum, það er að segja þeir sinna bæði starfi kennara og grunnskóla- stjóra barna þeirra. Svipað er upp á teningnum hjá leikskólastjórum sem í smærri skólum sinna bæði stjórnun og öðrum störfum leikskólakennara. Við þetta getur skapast misræmi í starfi skólastjórans og mikið álag sem að lokum veldur kulnun (Friedman, 2002; Maslach o.fl., 2001). Þeir leikskólastjórar sem sögðust sjaldan eða stundum fá stuðning frá fræðsluyfirvöldum voru hlutfallslega margir með einkenni starfstengdrar kulnunar. Þau 29% leikskólastjóra sem upplifa kulnun sögðust sjaldan fá stuðning frá fræðsluyfirvöldum og 40% svöruðu að þeir fengju stundum stuðning. Talið er að ef skortur er á félagslegum stuðningi, og þá sérstaklega frá yfirmönnum, geti það leitt til kulnunar (Maslach o.fl., 2001). Því má álykta að ef fræðsluyfirvöld styðja við bakið á og hlúa vel að leikskólastjórum verði mun minni líkur á því að þeir upplifi kulnun í starfi. LOKAORÐ Í þessari rannsókn hefur verið leitað svara við því að hvaða marki kulnunar verði vart hjá skólastjórum. Niðurstöðurnar leiddu meðal annars í ljós að um fjórðungur leikskólastjóra upplifði persónu- og starfstengda kulnun og kulnun tengda starfsfólki. Aftur á móti upplifðu um fimmtán af hundraði grunnskólastjóra kulnun í þessum flokkum. Ljóst er að rekja má einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta og/eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk og að bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra hefur áhrif á upplifun þeirra á kulnun. Þessi rannsókn eykur þekkingu á kulnun leik- og grunnskólastjóra en frekari rannsókna er þörf, meðal annars til að kanna betur hvaða þættir auka líkur á kulnun, og þá sérstak- lega hjá leikskólastjórum þar sem tíðnin er hærri. Vonandi geta skólastjórar og aðrir sem koma að skólasamfélaginu notað niður- stöður þessarar rannsóknar sér til hagsbóta en það er mikilvægt að samtök skóla- stjóra og fræðsluyfirvöld átti sig á að hve miklu leyti skólastjórar upplifa andlega og líkamlega þreytu og örmögnun í starfi. Með þá þekkingu ættu einstaklingar innan
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.