Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 50

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 50
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201550 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? Friedman (2002) telur að stærð skóla skipti ekki neinu máli fyrir kulnun skólastjóra. Þetta er áhugavert þar sem gera má ráð fyrir að gott sé að hafa aðstoðarskólastjóra eða deildarstjóra sér við hlið, eins og er í stærri skólum. Í þessari rannsókn kemur fram að það dregur úr kulnun tengdri nemendum eftir því sem fleira starfsfólk starfar við skólann. Töluvert fleiri grunnskólastjórar á landsbyggðinni upplifa mikla persónu- lega kulnun, eða um 17%, en 4% á höfuðborgarsvæðinu. Þetta samræmist ekki alveg niðurstöðum Friedmans. Skólar á landsbyggðinni eru mun minni en skólar á höfuð- borgarsvæðinu og með færra starfsfólk. Á slíkum stöðum er skólastjórinn alls staðar sýnilegur og oft skapast mikil nánd á milli skólastjóra og annarra innan samfélagsins. Það getur haft í för með sér að erfiðara verði að greina á milli einkalífs og atvinnu. Grunnskólastjórar í smærri skólum hafa kennsluskyldu ef nemendafjöldi fer niður fyrir ákveðinn fjölda (Kjarasamningur, 2011). Þeir grunnskólastjórar sinna því í sum- um tilvikum kennslu sjálfir þannig að þeir gegna tveimur hlutverkum gagnvart for- eldrum og nemendum, það er að segja þeir sinna bæði starfi kennara og grunnskóla- stjóra barna þeirra. Svipað er upp á teningnum hjá leikskólastjórum sem í smærri skólum sinna bæði stjórnun og öðrum störfum leikskólakennara. Við þetta getur skapast misræmi í starfi skólastjórans og mikið álag sem að lokum veldur kulnun (Friedman, 2002; Maslach o.fl., 2001). Þeir leikskólastjórar sem sögðust sjaldan eða stundum fá stuðning frá fræðsluyfirvöldum voru hlutfallslega margir með einkenni starfstengdrar kulnunar. Þau 29% leikskólastjóra sem upplifa kulnun sögðust sjaldan fá stuðning frá fræðsluyfirvöldum og 40% svöruðu að þeir fengju stundum stuðning. Talið er að ef skortur er á félagslegum stuðningi, og þá sérstaklega frá yfirmönnum, geti það leitt til kulnunar (Maslach o.fl., 2001). Því má álykta að ef fræðsluyfirvöld styðja við bakið á og hlúa vel að leikskólastjórum verði mun minni líkur á því að þeir upplifi kulnun í starfi. LOKAORÐ Í þessari rannsókn hefur verið leitað svara við því að hvaða marki kulnunar verði vart hjá skólastjórum. Niðurstöðurnar leiddu meðal annars í ljós að um fjórðungur leikskólastjóra upplifði persónu- og starfstengda kulnun og kulnun tengda starfsfólki. Aftur á móti upplifðu um fimmtán af hundraði grunnskólastjóra kulnun í þessum flokkum. Ljóst er að rekja má einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta og/eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk og að bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra hefur áhrif á upplifun þeirra á kulnun. Þessi rannsókn eykur þekkingu á kulnun leik- og grunnskólastjóra en frekari rannsókna er þörf, meðal annars til að kanna betur hvaða þættir auka líkur á kulnun, og þá sérstak- lega hjá leikskólastjórum þar sem tíðnin er hærri. Vonandi geta skólastjórar og aðrir sem koma að skólasamfélaginu notað niður- stöður þessarar rannsóknar sér til hagsbóta en það er mikilvægt að samtök skóla- stjóra og fræðsluyfirvöld átti sig á að hve miklu leyti skólastjórar upplifa andlega og líkamlega þreytu og örmögnun í starfi. Með þá þekkingu ættu einstaklingar innan
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.