Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 59

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 59
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 59 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON Í staðinn fyrir að ganga út frá því sem skólar gera, og sem gæti búið í haginn fyrir lýðræði, mætti snúa þessu við; byrja á að greina helstu veikleika íslensks lýðræðis og síðan velta því fyrir sér hvort og hvernig skólarnir, frá leikskóla og upp í háskóla, gætu hjálpað til við að berja í þá bresti. Frekar en að tilgreina hvað eina í starfi skóla sem með einum eða öðrum hætti kynni að búa í haginn fyrir lýðræði væri gengið út frá helstu veikleikum íslensks lýðræðis. Einn kostur við þessa leið er að ekki þyrfti að byrja á að skilgreina hvað átt væri við með lýðræði, því loðna hugtaki, heldur væri hægt að byggja á þeirri greiningarvinnu sem unnin var í kjölfar hrunsins, t.d. í rann- sóknarskýrslu Alþingis vegna hruns bankakerfisins haustið 2008. Í lokaorðum þess hluta skýrslunnar sem fjallar um siðferði og starfshætti í tengslum við fall íslensku bankanna segir m.a.: Frá siðferðilegu sjónarmiði er til lengri tíma litið brýnast að treysta lýðræðislega inn- viði samfélagsins og styrkja stjórnkerfið; bæta þarf viðskiptasiðferði, stjórnsiði og vinnulag, efla fagmennsku og siðferðisvitund. Styrkja þarf skilyrði siðferðilegrar rökræðu meðal borgaranna um sameiginleg hagsmunamál sín. Leggja þarf áherslu á réttnefnda samfélagsábyrgð og hamla gegn sérhagsmunaöflum og þröngri ein- staklingshyggju. Siðvæðing íslensks samfélags ætti einkum beinast að því að styrkja þessa þætti og það er langtímaverkefni sem krefst framlags frá fólki á öllum sviðum samfélagsins. (Vilhjálmur Árnason, Salvör Nordal og Kristín Ástgeirsdóttir, 2010, bls. 243) En hversu leiðbeinandi væri þetta í raun fyrir skóla? Aftur er ég hræddur um að næstum allt sem gert er í skólum landsins megi með einum eða öðrum hætti tengja við einmitt þetta. Er ekki einmitt verið að styrkja skilyrði siðferðilegrar rökræðu með því að kenna sögu og stærðfræði, svo dæmi sé tekið? Það er alltént tómt mál að tala um siðferðilega rökræðu um lífsskilyrði í íslensku samfélagi ef ekki er til staðar ein- hver þekking á sögu þjóðarinnar og kjörum hennar í nútíð og fortíð. Enn síður er hægt að rökræða um flókin álitamál í samtímanum ef fólk er hvorki læst á tölur né kann einföldustu atriði í stærðfræði og rúmlega það. Svipað má segja um aðrar greinar; tungumálin þurfum við til að vera í tengslum við umheiminn, íslenskuna þurfum við til að tjá okkur og tala saman, samfélagsfræðina til að skilja samfélagið sem við búum í o.s.frv. Þannig virðist venjuleg kennsla í hefðbundnum greinum einmitt geta verið framlag skólanna til að berja í bresti lýðræðisins. Af þessu virðist mega álykta að skólarnir standi sig nokkuð vel eins og þeir eru og án stórkostlegra breytinga. Hér höfum við fyrri þátt þverstæðunnar um lýðræðislegt skólastarf: Skólarnir eru lýðræðislegir einfaldlega með því að vera hefðbundnir skólar. III KENNIVALD SKYNSEMINNAR Sá skilningur á lýðræðislegu hlutverki borgaranna sem birtist í framangreindum rök- semdafærslum er of þröngur. Undirbúningur fyrir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi varðar, samkvæmt þessum röksemdafærslum, einkum þekkingu borgaranna á til- teknum sviðum. Að þessu leyti birtist lýðræðislegt hlutverk skólanna fyrst og fremst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.