Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 59

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 59
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 59 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON Í staðinn fyrir að ganga út frá því sem skólar gera, og sem gæti búið í haginn fyrir lýðræði, mætti snúa þessu við; byrja á að greina helstu veikleika íslensks lýðræðis og síðan velta því fyrir sér hvort og hvernig skólarnir, frá leikskóla og upp í háskóla, gætu hjálpað til við að berja í þá bresti. Frekar en að tilgreina hvað eina í starfi skóla sem með einum eða öðrum hætti kynni að búa í haginn fyrir lýðræði væri gengið út frá helstu veikleikum íslensks lýðræðis. Einn kostur við þessa leið er að ekki þyrfti að byrja á að skilgreina hvað átt væri við með lýðræði, því loðna hugtaki, heldur væri hægt að byggja á þeirri greiningarvinnu sem unnin var í kjölfar hrunsins, t.d. í rann- sóknarskýrslu Alþingis vegna hruns bankakerfisins haustið 2008. Í lokaorðum þess hluta skýrslunnar sem fjallar um siðferði og starfshætti í tengslum við fall íslensku bankanna segir m.a.: Frá siðferðilegu sjónarmiði er til lengri tíma litið brýnast að treysta lýðræðislega inn- viði samfélagsins og styrkja stjórnkerfið; bæta þarf viðskiptasiðferði, stjórnsiði og vinnulag, efla fagmennsku og siðferðisvitund. Styrkja þarf skilyrði siðferðilegrar rökræðu meðal borgaranna um sameiginleg hagsmunamál sín. Leggja þarf áherslu á réttnefnda samfélagsábyrgð og hamla gegn sérhagsmunaöflum og þröngri ein- staklingshyggju. Siðvæðing íslensks samfélags ætti einkum beinast að því að styrkja þessa þætti og það er langtímaverkefni sem krefst framlags frá fólki á öllum sviðum samfélagsins. (Vilhjálmur Árnason, Salvör Nordal og Kristín Ástgeirsdóttir, 2010, bls. 243) En hversu leiðbeinandi væri þetta í raun fyrir skóla? Aftur er ég hræddur um að næstum allt sem gert er í skólum landsins megi með einum eða öðrum hætti tengja við einmitt þetta. Er ekki einmitt verið að styrkja skilyrði siðferðilegrar rökræðu með því að kenna sögu og stærðfræði, svo dæmi sé tekið? Það er alltént tómt mál að tala um siðferðilega rökræðu um lífsskilyrði í íslensku samfélagi ef ekki er til staðar ein- hver þekking á sögu þjóðarinnar og kjörum hennar í nútíð og fortíð. Enn síður er hægt að rökræða um flókin álitamál í samtímanum ef fólk er hvorki læst á tölur né kann einföldustu atriði í stærðfræði og rúmlega það. Svipað má segja um aðrar greinar; tungumálin þurfum við til að vera í tengslum við umheiminn, íslenskuna þurfum við til að tjá okkur og tala saman, samfélagsfræðina til að skilja samfélagið sem við búum í o.s.frv. Þannig virðist venjuleg kennsla í hefðbundnum greinum einmitt geta verið framlag skólanna til að berja í bresti lýðræðisins. Af þessu virðist mega álykta að skólarnir standi sig nokkuð vel eins og þeir eru og án stórkostlegra breytinga. Hér höfum við fyrri þátt þverstæðunnar um lýðræðislegt skólastarf: Skólarnir eru lýðræðislegir einfaldlega með því að vera hefðbundnir skólar. III KENNIVALD SKYNSEMINNAR Sá skilningur á lýðræðislegu hlutverki borgaranna sem birtist í framangreindum rök- semdafærslum er of þröngur. Undirbúningur fyrir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi varðar, samkvæmt þessum röksemdafærslum, einkum þekkingu borgaranna á til- teknum sviðum. Að þessu leyti birtist lýðræðislegt hlutverk skólanna fyrst og fremst
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.