Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 59

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 59
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 59 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON Í staðinn fyrir að ganga út frá því sem skólar gera, og sem gæti búið í haginn fyrir lýðræði, mætti snúa þessu við; byrja á að greina helstu veikleika íslensks lýðræðis og síðan velta því fyrir sér hvort og hvernig skólarnir, frá leikskóla og upp í háskóla, gætu hjálpað til við að berja í þá bresti. Frekar en að tilgreina hvað eina í starfi skóla sem með einum eða öðrum hætti kynni að búa í haginn fyrir lýðræði væri gengið út frá helstu veikleikum íslensks lýðræðis. Einn kostur við þessa leið er að ekki þyrfti að byrja á að skilgreina hvað átt væri við með lýðræði, því loðna hugtaki, heldur væri hægt að byggja á þeirri greiningarvinnu sem unnin var í kjölfar hrunsins, t.d. í rann- sóknarskýrslu Alþingis vegna hruns bankakerfisins haustið 2008. Í lokaorðum þess hluta skýrslunnar sem fjallar um siðferði og starfshætti í tengslum við fall íslensku bankanna segir m.a.: Frá siðferðilegu sjónarmiði er til lengri tíma litið brýnast að treysta lýðræðislega inn- viði samfélagsins og styrkja stjórnkerfið; bæta þarf viðskiptasiðferði, stjórnsiði og vinnulag, efla fagmennsku og siðferðisvitund. Styrkja þarf skilyrði siðferðilegrar rökræðu meðal borgaranna um sameiginleg hagsmunamál sín. Leggja þarf áherslu á réttnefnda samfélagsábyrgð og hamla gegn sérhagsmunaöflum og þröngri ein- staklingshyggju. Siðvæðing íslensks samfélags ætti einkum beinast að því að styrkja þessa þætti og það er langtímaverkefni sem krefst framlags frá fólki á öllum sviðum samfélagsins. (Vilhjálmur Árnason, Salvör Nordal og Kristín Ástgeirsdóttir, 2010, bls. 243) En hversu leiðbeinandi væri þetta í raun fyrir skóla? Aftur er ég hræddur um að næstum allt sem gert er í skólum landsins megi með einum eða öðrum hætti tengja við einmitt þetta. Er ekki einmitt verið að styrkja skilyrði siðferðilegrar rökræðu með því að kenna sögu og stærðfræði, svo dæmi sé tekið? Það er alltént tómt mál að tala um siðferðilega rökræðu um lífsskilyrði í íslensku samfélagi ef ekki er til staðar ein- hver þekking á sögu þjóðarinnar og kjörum hennar í nútíð og fortíð. Enn síður er hægt að rökræða um flókin álitamál í samtímanum ef fólk er hvorki læst á tölur né kann einföldustu atriði í stærðfræði og rúmlega það. Svipað má segja um aðrar greinar; tungumálin þurfum við til að vera í tengslum við umheiminn, íslenskuna þurfum við til að tjá okkur og tala saman, samfélagsfræðina til að skilja samfélagið sem við búum í o.s.frv. Þannig virðist venjuleg kennsla í hefðbundnum greinum einmitt geta verið framlag skólanna til að berja í bresti lýðræðisins. Af þessu virðist mega álykta að skólarnir standi sig nokkuð vel eins og þeir eru og án stórkostlegra breytinga. Hér höfum við fyrri þátt þverstæðunnar um lýðræðislegt skólastarf: Skólarnir eru lýðræðislegir einfaldlega með því að vera hefðbundnir skólar. III KENNIVALD SKYNSEMINNAR Sá skilningur á lýðræðislegu hlutverki borgaranna sem birtist í framangreindum rök- semdafærslum er of þröngur. Undirbúningur fyrir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi varðar, samkvæmt þessum röksemdafærslum, einkum þekkingu borgaranna á til- teknum sviðum. Að þessu leyti birtist lýðræðislegt hlutverk skólanna fyrst og fremst
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.