Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 61

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 61
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 61 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON meðal íslenskra heimspekinga, allt frá Guðmundi Finnbogasyni (1994) til Páls Skúla- sonar (1987a, 2014) og Kristjáns Kristjánssonar (1992, 2007). Allir þeir sem hér hafa verið nefndir telja að ræktun mennskunnar feli í sér meira en það eitt að öðlast þekkingu, þeir hafa einnig lagt áherslu á það að ræktun siðferðilegra og sálrænna dygða geri ráð fyrir félagslegum viðhorfum og tengslum. Hugmyndin um að þroska mennskuna, að verða meira maður eins og Páll Skúlason orðar það á einum stað (1987b, bls. 305), er samofin hugmyndinni um að vera borgari, þ.e. að lifa sem frjáls og sjálfráða ein- staklingur í samfélagi jafningja. Fyrsti kaflinn í bók Nussbaum um ræktun mennskunnar ber yfirskriftina Sókratísk sjálfsskoðun. Í upphafi kaflans dregur Nussbaum upp andstæðu hinnar gömlu menntunar, sem byggðist á hefðarhyggju, og nýrrar menntunar sem Sókrates var tákngervingur fyrir og einkenndist af gagnrýni og þrotlausum spurningum. Eitt af því sem einkenndi hina sókratísku menntun, og gerði hana frábrugðna þeirri hefð- bundnu, var ákveðin afstaða til valds. Nussbaum orðar þetta þannig á ensku: „[It] recognizes no authority but that of reason“ (Nussbaum, 1998, bls. 15). Það er ekki alveg ljóst hvernig ætti að þýða þessa setningu yfir á íslensku. Hvað á Nussbaum við með orðunum „authority“ og „reason“? Við getum auðvitað sett í staðinn orð eins og „yfirvald“ og „skynsemi“, en getur verið að Sókrates hafi ekki kannast við annað yfirvald en skynsemina? Ef svo hefði verið, þá hefði hann naumast hlítt órökvísum dómi um að hann sjálfur skyldi tekinn af lífi. En hann virðist einmitt hafa kannast við að honum bæri að hlýða lögunum og hlíta niðurstöðu dómsins um að hann skyldi tekinn af lífi vegna þess að dómurinn var valdboð löglegs yfirvalds. Þessi niðurstaða Sókratesar var vissulega í samræmi við kennivald skynseminnar, eins og annað sem hann tók sér fyrir hendur. Rökin sem leiddu að þessari niðurstöðu, eins og þeim er lýst í Krítoni (Platón, 1990a), voru þau að það væri óskynsamlegt fyrir Sókrates að gera undantekningu fyrir sjálfan sig með því að víkja sér undan dómi löglegs yfirvalds. Það virðist því ekki rétt að þýða enska orðið „authority“ hér sem yfirvald. Það gengur ekki upp ef við lítum á sögu Sókratesar sjálfs og svo virðist það næsta aug- ljóst að í mannlegu samfélagi beri fólki að kannast við yfirvald, jafnvel þótt það gangi stundum fram án skynsemi. Þetta á við hvort sem um er að ræða lýðræði eða einveldi eða eitthvað þar á milli, og hvort sem samfélagið er heilt þjóðfélag eða lítið samfélag í skóla. Enska orðið „authority“ er líka notað í samsetningum eins og „he is the authority on that matter“ þegar vísað er til þess að einhver sé sérfræðingur á tilteknu sviði. Hér er spurningin ekki um yfirvald heldur um það hver sé þess umkominn að meta gildi þekkingar og leggja til viðmið um rétt og rangt, eða öllu heldur viðmið um trúverðug- leika eða áreiðanleika. Það vald sem hér er um að ræða mætti því kalla kennivald og hugmynd Sókratesar mætti þá orða svo að eina kennivaldið sem maður skyldi kann- ast við sé kennivald skynseminnar. Á sínum tíma reis Sókrates upp gegn þrenns konar kennivaldi. Í fyrsta lagi var það hefðin, í öðru lagi karlar sem voru taldir búa yfir þekkingu á tilteknu sviði, og í þriðja lagi sófistarnir sem voru kennarar en gagnrýndir af Sókratesi m.a. fyrir að leita eftir sannfæringu frekar en að leita sannleika, og þar með að taka mælskulistina fram yfir rökræðuna (Platón, 1993).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.