Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 61

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 61
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 61 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON meðal íslenskra heimspekinga, allt frá Guðmundi Finnbogasyni (1994) til Páls Skúla- sonar (1987a, 2014) og Kristjáns Kristjánssonar (1992, 2007). Allir þeir sem hér hafa verið nefndir telja að ræktun mennskunnar feli í sér meira en það eitt að öðlast þekkingu, þeir hafa einnig lagt áherslu á það að ræktun siðferðilegra og sálrænna dygða geri ráð fyrir félagslegum viðhorfum og tengslum. Hugmyndin um að þroska mennskuna, að verða meira maður eins og Páll Skúlason orðar það á einum stað (1987b, bls. 305), er samofin hugmyndinni um að vera borgari, þ.e. að lifa sem frjáls og sjálfráða ein- staklingur í samfélagi jafningja. Fyrsti kaflinn í bók Nussbaum um ræktun mennskunnar ber yfirskriftina Sókratísk sjálfsskoðun. Í upphafi kaflans dregur Nussbaum upp andstæðu hinnar gömlu menntunar, sem byggðist á hefðarhyggju, og nýrrar menntunar sem Sókrates var tákngervingur fyrir og einkenndist af gagnrýni og þrotlausum spurningum. Eitt af því sem einkenndi hina sókratísku menntun, og gerði hana frábrugðna þeirri hefð- bundnu, var ákveðin afstaða til valds. Nussbaum orðar þetta þannig á ensku: „[It] recognizes no authority but that of reason“ (Nussbaum, 1998, bls. 15). Það er ekki alveg ljóst hvernig ætti að þýða þessa setningu yfir á íslensku. Hvað á Nussbaum við með orðunum „authority“ og „reason“? Við getum auðvitað sett í staðinn orð eins og „yfirvald“ og „skynsemi“, en getur verið að Sókrates hafi ekki kannast við annað yfirvald en skynsemina? Ef svo hefði verið, þá hefði hann naumast hlítt órökvísum dómi um að hann sjálfur skyldi tekinn af lífi. En hann virðist einmitt hafa kannast við að honum bæri að hlýða lögunum og hlíta niðurstöðu dómsins um að hann skyldi tekinn af lífi vegna þess að dómurinn var valdboð löglegs yfirvalds. Þessi niðurstaða Sókratesar var vissulega í samræmi við kennivald skynseminnar, eins og annað sem hann tók sér fyrir hendur. Rökin sem leiddu að þessari niðurstöðu, eins og þeim er lýst í Krítoni (Platón, 1990a), voru þau að það væri óskynsamlegt fyrir Sókrates að gera undantekningu fyrir sjálfan sig með því að víkja sér undan dómi löglegs yfirvalds. Það virðist því ekki rétt að þýða enska orðið „authority“ hér sem yfirvald. Það gengur ekki upp ef við lítum á sögu Sókratesar sjálfs og svo virðist það næsta aug- ljóst að í mannlegu samfélagi beri fólki að kannast við yfirvald, jafnvel þótt það gangi stundum fram án skynsemi. Þetta á við hvort sem um er að ræða lýðræði eða einveldi eða eitthvað þar á milli, og hvort sem samfélagið er heilt þjóðfélag eða lítið samfélag í skóla. Enska orðið „authority“ er líka notað í samsetningum eins og „he is the authority on that matter“ þegar vísað er til þess að einhver sé sérfræðingur á tilteknu sviði. Hér er spurningin ekki um yfirvald heldur um það hver sé þess umkominn að meta gildi þekkingar og leggja til viðmið um rétt og rangt, eða öllu heldur viðmið um trúverðug- leika eða áreiðanleika. Það vald sem hér er um að ræða mætti því kalla kennivald og hugmynd Sókratesar mætti þá orða svo að eina kennivaldið sem maður skyldi kann- ast við sé kennivald skynseminnar. Á sínum tíma reis Sókrates upp gegn þrenns konar kennivaldi. Í fyrsta lagi var það hefðin, í öðru lagi karlar sem voru taldir búa yfir þekkingu á tilteknu sviði, og í þriðja lagi sófistarnir sem voru kennarar en gagnrýndir af Sókratesi m.a. fyrir að leita eftir sannfæringu frekar en að leita sannleika, og þar með að taka mælskulistina fram yfir rökræðuna (Platón, 1993).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.