Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 61

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 61
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 61 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON meðal íslenskra heimspekinga, allt frá Guðmundi Finnbogasyni (1994) til Páls Skúla- sonar (1987a, 2014) og Kristjáns Kristjánssonar (1992, 2007). Allir þeir sem hér hafa verið nefndir telja að ræktun mennskunnar feli í sér meira en það eitt að öðlast þekkingu, þeir hafa einnig lagt áherslu á það að ræktun siðferðilegra og sálrænna dygða geri ráð fyrir félagslegum viðhorfum og tengslum. Hugmyndin um að þroska mennskuna, að verða meira maður eins og Páll Skúlason orðar það á einum stað (1987b, bls. 305), er samofin hugmyndinni um að vera borgari, þ.e. að lifa sem frjáls og sjálfráða ein- staklingur í samfélagi jafningja. Fyrsti kaflinn í bók Nussbaum um ræktun mennskunnar ber yfirskriftina Sókratísk sjálfsskoðun. Í upphafi kaflans dregur Nussbaum upp andstæðu hinnar gömlu menntunar, sem byggðist á hefðarhyggju, og nýrrar menntunar sem Sókrates var tákngervingur fyrir og einkenndist af gagnrýni og þrotlausum spurningum. Eitt af því sem einkenndi hina sókratísku menntun, og gerði hana frábrugðna þeirri hefð- bundnu, var ákveðin afstaða til valds. Nussbaum orðar þetta þannig á ensku: „[It] recognizes no authority but that of reason“ (Nussbaum, 1998, bls. 15). Það er ekki alveg ljóst hvernig ætti að þýða þessa setningu yfir á íslensku. Hvað á Nussbaum við með orðunum „authority“ og „reason“? Við getum auðvitað sett í staðinn orð eins og „yfirvald“ og „skynsemi“, en getur verið að Sókrates hafi ekki kannast við annað yfirvald en skynsemina? Ef svo hefði verið, þá hefði hann naumast hlítt órökvísum dómi um að hann sjálfur skyldi tekinn af lífi. En hann virðist einmitt hafa kannast við að honum bæri að hlýða lögunum og hlíta niðurstöðu dómsins um að hann skyldi tekinn af lífi vegna þess að dómurinn var valdboð löglegs yfirvalds. Þessi niðurstaða Sókratesar var vissulega í samræmi við kennivald skynseminnar, eins og annað sem hann tók sér fyrir hendur. Rökin sem leiddu að þessari niðurstöðu, eins og þeim er lýst í Krítoni (Platón, 1990a), voru þau að það væri óskynsamlegt fyrir Sókrates að gera undantekningu fyrir sjálfan sig með því að víkja sér undan dómi löglegs yfirvalds. Það virðist því ekki rétt að þýða enska orðið „authority“ hér sem yfirvald. Það gengur ekki upp ef við lítum á sögu Sókratesar sjálfs og svo virðist það næsta aug- ljóst að í mannlegu samfélagi beri fólki að kannast við yfirvald, jafnvel þótt það gangi stundum fram án skynsemi. Þetta á við hvort sem um er að ræða lýðræði eða einveldi eða eitthvað þar á milli, og hvort sem samfélagið er heilt þjóðfélag eða lítið samfélag í skóla. Enska orðið „authority“ er líka notað í samsetningum eins og „he is the authority on that matter“ þegar vísað er til þess að einhver sé sérfræðingur á tilteknu sviði. Hér er spurningin ekki um yfirvald heldur um það hver sé þess umkominn að meta gildi þekkingar og leggja til viðmið um rétt og rangt, eða öllu heldur viðmið um trúverðug- leika eða áreiðanleika. Það vald sem hér er um að ræða mætti því kalla kennivald og hugmynd Sókratesar mætti þá orða svo að eina kennivaldið sem maður skyldi kann- ast við sé kennivald skynseminnar. Á sínum tíma reis Sókrates upp gegn þrenns konar kennivaldi. Í fyrsta lagi var það hefðin, í öðru lagi karlar sem voru taldir búa yfir þekkingu á tilteknu sviði, og í þriðja lagi sófistarnir sem voru kennarar en gagnrýndir af Sókratesi m.a. fyrir að leita eftir sannfæringu frekar en að leita sannleika, og þar með að taka mælskulistina fram yfir rökræðuna (Platón, 1993).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.