Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 62

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 62
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201562 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF Hvað varðar nám í skólum, allt frá leikskóla og upp í háskóla, er vert að spyrja að minnsta kosti þrenns konar spurninga um kennivald: (a) Hvaðan kemur kennivaldið? (b) Hvernig er kennivaldi beitt? (c) Til hvers er kennivald notað? Í hefðbundnu menntuninni sem Sókrates andæfði svo eftirminnilega er (a) uppspretta kennivalds í hefð og stöðu kennarans, (b) því er beitt með því að sá sem hefur þekk- ingu og stöðu (t.d. sófisti) miðlar þekkingu og leitast við að sannfæra þann sem skortir þetta tvennt og (c) beiting þess hefur það markmið að nemendurnir – hinir yngri – læri bæði ýmis fræði en líka að bera virðingu fyrir hinum eldri, að taka upp siði samfélags- ins og feta að því leyti í spor feðranna. Öndvert þessu leit Sókrates svo á að réttmætt kennivald (a) væri afrakstur opinnar rökræðu, (b) því væri beitt með því að láta reyna á staðhæfingar sem settar hafa verið fram og (c) markmiðið með beitingu þess væri leit að sannleika. Mér virðist að sú menntun sem lögð er áhersla á í íslenskum skólum sé oft meira í anda hinnar hefðbundnu menntunar heldur en þeirrar sókratísku menntunar sem Nussbaum kallar eftir. Nemendur í íslenskum skólum þurfa að beygja sig undir kennivald og eru þá jafnan í stöðu þiggjenda frekar en gerenda. Af samtölum mínum við nemendur, kennara og skólastjórnendur virðist mér að nemendur sæki kennivald ekki til skynseminnar – kennivald verður ekki til sem afrakstur af rannsókn, t.d. rök- ræðu – heldur sé það fengið beint úr bókum sem leggja til viðmið um rétt og rangt eða af vörum kennarans sem einnig leggur mat á gildi þekkingar. Ef til vill er þessi skoðun mín óþarflega neikvæð, en að því marki sem þessir hlutir hafa verið rannsakaðir með skipulegum hætti er ljóst að kennarinn og kennslubókin eru ráðandi um efnistök og aðferðir, og það er í kennivald þeirra sem viðmið um rétt og rangt, gott og vont, verðugt og ómerkilegt eru sótt. Að þessu leyti eru nemendur frekar í hlutverki þiggj- enda en gerenda í námsferlinu (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Utan skóla er kennivald fengið með jafnvel enn ákveðnari hætti úr menningu, tísku og af vörum álitsgjafa. Þegar komið er upp í háskóla eru nemendur upp til hópa orðnir svo handgengnir að- fengnu kennivaldi að þeir verða ráðvilltir ef ekki kemur skýrt fram hvað skipti máli, hvað eigi að lesa, hvað sé til prófs, hvað eigi að koma fram í verkefni o.s.frv. Í há- skólunum heldur leikurinn áfram og þaðan útskrifast fólk sem hefur kannski fengið upp undir 20 ára nám í því að spyrja aðra um hvað sé rétt eða rangt, hvað skipti máli, hvað sé áhugavert og hvað sé til prófs. Páll Skúlason setti fram sumpart sambærilega gagnrýni á íslenskt skólakerfi í greininni Menntun og stjórnmál með þeim orðum að skólakerfið væri fræðslukerfi en ekki menntakerfi (Páll Skúlason, 1987a). Þetta er ekki ný staða. Á 18. öld skrifaði þýski heimspekingurinn Immanuel Kant innblásna og fræga grein um mikilvægi þess sem hann kallaði upplýsingu, Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing? Hann áleit að skortur á hugsun stafaði ekki endi- lega af skorti á vitsmunum heldur væri um siðferðilega bresti að ræða. Greinin hefst á eftirfarandi orðum:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.