Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 62

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 62
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201562 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF Hvað varðar nám í skólum, allt frá leikskóla og upp í háskóla, er vert að spyrja að minnsta kosti þrenns konar spurninga um kennivald: (a) Hvaðan kemur kennivaldið? (b) Hvernig er kennivaldi beitt? (c) Til hvers er kennivald notað? Í hefðbundnu menntuninni sem Sókrates andæfði svo eftirminnilega er (a) uppspretta kennivalds í hefð og stöðu kennarans, (b) því er beitt með því að sá sem hefur þekk- ingu og stöðu (t.d. sófisti) miðlar þekkingu og leitast við að sannfæra þann sem skortir þetta tvennt og (c) beiting þess hefur það markmið að nemendurnir – hinir yngri – læri bæði ýmis fræði en líka að bera virðingu fyrir hinum eldri, að taka upp siði samfélags- ins og feta að því leyti í spor feðranna. Öndvert þessu leit Sókrates svo á að réttmætt kennivald (a) væri afrakstur opinnar rökræðu, (b) því væri beitt með því að láta reyna á staðhæfingar sem settar hafa verið fram og (c) markmiðið með beitingu þess væri leit að sannleika. Mér virðist að sú menntun sem lögð er áhersla á í íslenskum skólum sé oft meira í anda hinnar hefðbundnu menntunar heldur en þeirrar sókratísku menntunar sem Nussbaum kallar eftir. Nemendur í íslenskum skólum þurfa að beygja sig undir kennivald og eru þá jafnan í stöðu þiggjenda frekar en gerenda. Af samtölum mínum við nemendur, kennara og skólastjórnendur virðist mér að nemendur sæki kennivald ekki til skynseminnar – kennivald verður ekki til sem afrakstur af rannsókn, t.d. rök- ræðu – heldur sé það fengið beint úr bókum sem leggja til viðmið um rétt og rangt eða af vörum kennarans sem einnig leggur mat á gildi þekkingar. Ef til vill er þessi skoðun mín óþarflega neikvæð, en að því marki sem þessir hlutir hafa verið rannsakaðir með skipulegum hætti er ljóst að kennarinn og kennslubókin eru ráðandi um efnistök og aðferðir, og það er í kennivald þeirra sem viðmið um rétt og rangt, gott og vont, verðugt og ómerkilegt eru sótt. Að þessu leyti eru nemendur frekar í hlutverki þiggj- enda en gerenda í námsferlinu (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Utan skóla er kennivald fengið með jafnvel enn ákveðnari hætti úr menningu, tísku og af vörum álitsgjafa. Þegar komið er upp í háskóla eru nemendur upp til hópa orðnir svo handgengnir að- fengnu kennivaldi að þeir verða ráðvilltir ef ekki kemur skýrt fram hvað skipti máli, hvað eigi að lesa, hvað sé til prófs, hvað eigi að koma fram í verkefni o.s.frv. Í há- skólunum heldur leikurinn áfram og þaðan útskrifast fólk sem hefur kannski fengið upp undir 20 ára nám í því að spyrja aðra um hvað sé rétt eða rangt, hvað skipti máli, hvað sé áhugavert og hvað sé til prófs. Páll Skúlason setti fram sumpart sambærilega gagnrýni á íslenskt skólakerfi í greininni Menntun og stjórnmál með þeim orðum að skólakerfið væri fræðslukerfi en ekki menntakerfi (Páll Skúlason, 1987a). Þetta er ekki ný staða. Á 18. öld skrifaði þýski heimspekingurinn Immanuel Kant innblásna og fræga grein um mikilvægi þess sem hann kallaði upplýsingu, Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing? Hann áleit að skortur á hugsun stafaði ekki endi- lega af skorti á vitsmunum heldur væri um siðferðilega bresti að ræða. Greinin hefst á eftirfarandi orðum:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.