Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 62

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 62
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201562 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF Hvað varðar nám í skólum, allt frá leikskóla og upp í háskóla, er vert að spyrja að minnsta kosti þrenns konar spurninga um kennivald: (a) Hvaðan kemur kennivaldið? (b) Hvernig er kennivaldi beitt? (c) Til hvers er kennivald notað? Í hefðbundnu menntuninni sem Sókrates andæfði svo eftirminnilega er (a) uppspretta kennivalds í hefð og stöðu kennarans, (b) því er beitt með því að sá sem hefur þekk- ingu og stöðu (t.d. sófisti) miðlar þekkingu og leitast við að sannfæra þann sem skortir þetta tvennt og (c) beiting þess hefur það markmið að nemendurnir – hinir yngri – læri bæði ýmis fræði en líka að bera virðingu fyrir hinum eldri, að taka upp siði samfélags- ins og feta að því leyti í spor feðranna. Öndvert þessu leit Sókrates svo á að réttmætt kennivald (a) væri afrakstur opinnar rökræðu, (b) því væri beitt með því að láta reyna á staðhæfingar sem settar hafa verið fram og (c) markmiðið með beitingu þess væri leit að sannleika. Mér virðist að sú menntun sem lögð er áhersla á í íslenskum skólum sé oft meira í anda hinnar hefðbundnu menntunar heldur en þeirrar sókratísku menntunar sem Nussbaum kallar eftir. Nemendur í íslenskum skólum þurfa að beygja sig undir kennivald og eru þá jafnan í stöðu þiggjenda frekar en gerenda. Af samtölum mínum við nemendur, kennara og skólastjórnendur virðist mér að nemendur sæki kennivald ekki til skynseminnar – kennivald verður ekki til sem afrakstur af rannsókn, t.d. rök- ræðu – heldur sé það fengið beint úr bókum sem leggja til viðmið um rétt og rangt eða af vörum kennarans sem einnig leggur mat á gildi þekkingar. Ef til vill er þessi skoðun mín óþarflega neikvæð, en að því marki sem þessir hlutir hafa verið rannsakaðir með skipulegum hætti er ljóst að kennarinn og kennslubókin eru ráðandi um efnistök og aðferðir, og það er í kennivald þeirra sem viðmið um rétt og rangt, gott og vont, verðugt og ómerkilegt eru sótt. Að þessu leyti eru nemendur frekar í hlutverki þiggj- enda en gerenda í námsferlinu (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Utan skóla er kennivald fengið með jafnvel enn ákveðnari hætti úr menningu, tísku og af vörum álitsgjafa. Þegar komið er upp í háskóla eru nemendur upp til hópa orðnir svo handgengnir að- fengnu kennivaldi að þeir verða ráðvilltir ef ekki kemur skýrt fram hvað skipti máli, hvað eigi að lesa, hvað sé til prófs, hvað eigi að koma fram í verkefni o.s.frv. Í há- skólunum heldur leikurinn áfram og þaðan útskrifast fólk sem hefur kannski fengið upp undir 20 ára nám í því að spyrja aðra um hvað sé rétt eða rangt, hvað skipti máli, hvað sé áhugavert og hvað sé til prófs. Páll Skúlason setti fram sumpart sambærilega gagnrýni á íslenskt skólakerfi í greininni Menntun og stjórnmál með þeim orðum að skólakerfið væri fræðslukerfi en ekki menntakerfi (Páll Skúlason, 1987a). Þetta er ekki ný staða. Á 18. öld skrifaði þýski heimspekingurinn Immanuel Kant innblásna og fræga grein um mikilvægi þess sem hann kallaði upplýsingu, Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing? Hann áleit að skortur á hugsun stafaði ekki endi- lega af skorti á vitsmunum heldur væri um siðferðilega bresti að ræða. Greinin hefst á eftirfarandi orðum:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.