Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 62

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 62
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201562 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF Hvað varðar nám í skólum, allt frá leikskóla og upp í háskóla, er vert að spyrja að minnsta kosti þrenns konar spurninga um kennivald: (a) Hvaðan kemur kennivaldið? (b) Hvernig er kennivaldi beitt? (c) Til hvers er kennivald notað? Í hefðbundnu menntuninni sem Sókrates andæfði svo eftirminnilega er (a) uppspretta kennivalds í hefð og stöðu kennarans, (b) því er beitt með því að sá sem hefur þekk- ingu og stöðu (t.d. sófisti) miðlar þekkingu og leitast við að sannfæra þann sem skortir þetta tvennt og (c) beiting þess hefur það markmið að nemendurnir – hinir yngri – læri bæði ýmis fræði en líka að bera virðingu fyrir hinum eldri, að taka upp siði samfélags- ins og feta að því leyti í spor feðranna. Öndvert þessu leit Sókrates svo á að réttmætt kennivald (a) væri afrakstur opinnar rökræðu, (b) því væri beitt með því að láta reyna á staðhæfingar sem settar hafa verið fram og (c) markmiðið með beitingu þess væri leit að sannleika. Mér virðist að sú menntun sem lögð er áhersla á í íslenskum skólum sé oft meira í anda hinnar hefðbundnu menntunar heldur en þeirrar sókratísku menntunar sem Nussbaum kallar eftir. Nemendur í íslenskum skólum þurfa að beygja sig undir kennivald og eru þá jafnan í stöðu þiggjenda frekar en gerenda. Af samtölum mínum við nemendur, kennara og skólastjórnendur virðist mér að nemendur sæki kennivald ekki til skynseminnar – kennivald verður ekki til sem afrakstur af rannsókn, t.d. rök- ræðu – heldur sé það fengið beint úr bókum sem leggja til viðmið um rétt og rangt eða af vörum kennarans sem einnig leggur mat á gildi þekkingar. Ef til vill er þessi skoðun mín óþarflega neikvæð, en að því marki sem þessir hlutir hafa verið rannsakaðir með skipulegum hætti er ljóst að kennarinn og kennslubókin eru ráðandi um efnistök og aðferðir, og það er í kennivald þeirra sem viðmið um rétt og rangt, gott og vont, verðugt og ómerkilegt eru sótt. Að þessu leyti eru nemendur frekar í hlutverki þiggj- enda en gerenda í námsferlinu (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Utan skóla er kennivald fengið með jafnvel enn ákveðnari hætti úr menningu, tísku og af vörum álitsgjafa. Þegar komið er upp í háskóla eru nemendur upp til hópa orðnir svo handgengnir að- fengnu kennivaldi að þeir verða ráðvilltir ef ekki kemur skýrt fram hvað skipti máli, hvað eigi að lesa, hvað sé til prófs, hvað eigi að koma fram í verkefni o.s.frv. Í há- skólunum heldur leikurinn áfram og þaðan útskrifast fólk sem hefur kannski fengið upp undir 20 ára nám í því að spyrja aðra um hvað sé rétt eða rangt, hvað skipti máli, hvað sé áhugavert og hvað sé til prófs. Páll Skúlason setti fram sumpart sambærilega gagnrýni á íslenskt skólakerfi í greininni Menntun og stjórnmál með þeim orðum að skólakerfið væri fræðslukerfi en ekki menntakerfi (Páll Skúlason, 1987a). Þetta er ekki ný staða. Á 18. öld skrifaði þýski heimspekingurinn Immanuel Kant innblásna og fræga grein um mikilvægi þess sem hann kallaði upplýsingu, Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing? Hann áleit að skortur á hugsun stafaði ekki endi- lega af skorti á vitsmunum heldur væri um siðferðilega bresti að ræða. Greinin hefst á eftirfarandi orðum:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.