Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 63

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 63
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 63 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON Upplýsing er lausn mannsins úr viðjum þess ósjálfræðis sem hann á sjálfur sök á. Ósjálfræði er vanhæfni mannsins til að nota eigið rökvit án handleiðslu annarra. Maðurinn á sjálfur sök á þessu ósjálfræði þegar orsökin er ekki skortur á hyggjuviti heldur vöntun á einurð og hugrekki til að nota hyggjuvit sitt án handleiðslu annarra ... (Kant, 1993, bls. 379) Kant lýsir síðan orsökum þess að fólk skorti upplýsingu í þessum skilningi. Leti og ragmennska eru orsakir þess að svo stór hluti mannkyns er enn fús að ala allan sinn aldur í ósjálfræði þrátt fyrir að náttúran hafi fyrir löngu leyst mennina undan framandi handleiðslu. ... Jafnframt eru þetta orsakir þess hve öðrum reynist hægt um vik að gerast forráðamenn meðbræðra sinna. Það er svo þægilegt að vera ósjálfráða. (Kant, 1993, bls. 379) Litlu síðar segir Kant svo: Þeir forráðamenn sem allranáðarsamlegast hafa tekið að sér yfirumsjón með stórum hluta mannkyns ... sjá til þess að skrefið til sjálfræðis er ekki eingöngu álitið erfitt, heldur líka stórhættulegt. (Kant, 1993, bls. 379) Það hafði orðið Sókratesi að falli liðlega 2000 árum áður að efast um kennivald for- ráðamanna fólksins. Sókrates var enginn uppreisnarmaður í venjulegum skilningi þess orðs, hann einfaldlega vildi ekki samþykkja að nokkur manneskja væri þess um- komin að hafa vit fyrir öðrum í krafti stöðu, hefðar, metorða eða máttar. Í krafti þessar- ar sannfæringar slæptist hann um götur Aþenu og spurði fólk spurninga. Liðlega 2000 árum síðar tók Kant upp þráðinn undir merkjum upplýsingarinnar. Samkvæmt grein- ingu Kants stafar skortur á upplýsingu ekki af þekkingarskorti heldur af siðferðis- brestum – hér kemur til skortur á einurð og hugrekki. Og þótt Páll Skúlason orði hlutina með öðrum hætti í gagnrýni sinni á skólakerfið, þá má skilja hann svo að meginvandi skólakerfisins sé að það miðist við fræðslumarkmið, það að nemendur láti sannfærast um viðteknar og viðurkenndar staðreyndir, en vanræki um leið hin eiginlegu menntunarmarkmið sem eru siðferðilegs eðlis og varða getu fólks til að vera gagnrýnið á eigin stöðu, viðhorf og þekkingu (Páll Skúlason, 1987a; sjá einnig Ólaf Pál Jónsson, 2011, bls. 135–139). IV BRODDFLUGAN SÓKRATES Í Málsvörn Sókratesar, þar sem hann ber af sér þær sakargiftir að hafa spillt æskunni, leggur Platon honum eftirfarandi orð í munn: Þér munuð ekki fljótlega fá mann í minn stað, ef þér látið taka mig af lífi, því að ég er blátt áfram, þótt skringilega kunni að þykja til orða tekið, settur á borgina eins og broddfluga á stóran og kyngóðan hest, sem er í latara lagi sakir stærðar sinnar og þarf því eitthvað til þess að pipra sig upp. (Platon, 1990b, 30, bls. 54) Hér líkir Sókrates sér við broddflugu sem piprar upp hest sem nennir ekki að hreyfa sig. Nussbaum segir að flest það fólk sem varð á vegi Sókratesar hafi skort frumkvæði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.