Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 63

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 63
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 63 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON Upplýsing er lausn mannsins úr viðjum þess ósjálfræðis sem hann á sjálfur sök á. Ósjálfræði er vanhæfni mannsins til að nota eigið rökvit án handleiðslu annarra. Maðurinn á sjálfur sök á þessu ósjálfræði þegar orsökin er ekki skortur á hyggjuviti heldur vöntun á einurð og hugrekki til að nota hyggjuvit sitt án handleiðslu annarra ... (Kant, 1993, bls. 379) Kant lýsir síðan orsökum þess að fólk skorti upplýsingu í þessum skilningi. Leti og ragmennska eru orsakir þess að svo stór hluti mannkyns er enn fús að ala allan sinn aldur í ósjálfræði þrátt fyrir að náttúran hafi fyrir löngu leyst mennina undan framandi handleiðslu. ... Jafnframt eru þetta orsakir þess hve öðrum reynist hægt um vik að gerast forráðamenn meðbræðra sinna. Það er svo þægilegt að vera ósjálfráða. (Kant, 1993, bls. 379) Litlu síðar segir Kant svo: Þeir forráðamenn sem allranáðarsamlegast hafa tekið að sér yfirumsjón með stórum hluta mannkyns ... sjá til þess að skrefið til sjálfræðis er ekki eingöngu álitið erfitt, heldur líka stórhættulegt. (Kant, 1993, bls. 379) Það hafði orðið Sókratesi að falli liðlega 2000 árum áður að efast um kennivald for- ráðamanna fólksins. Sókrates var enginn uppreisnarmaður í venjulegum skilningi þess orðs, hann einfaldlega vildi ekki samþykkja að nokkur manneskja væri þess um- komin að hafa vit fyrir öðrum í krafti stöðu, hefðar, metorða eða máttar. Í krafti þessar- ar sannfæringar slæptist hann um götur Aþenu og spurði fólk spurninga. Liðlega 2000 árum síðar tók Kant upp þráðinn undir merkjum upplýsingarinnar. Samkvæmt grein- ingu Kants stafar skortur á upplýsingu ekki af þekkingarskorti heldur af siðferðis- brestum – hér kemur til skortur á einurð og hugrekki. Og þótt Páll Skúlason orði hlutina með öðrum hætti í gagnrýni sinni á skólakerfið, þá má skilja hann svo að meginvandi skólakerfisins sé að það miðist við fræðslumarkmið, það að nemendur láti sannfærast um viðteknar og viðurkenndar staðreyndir, en vanræki um leið hin eiginlegu menntunarmarkmið sem eru siðferðilegs eðlis og varða getu fólks til að vera gagnrýnið á eigin stöðu, viðhorf og þekkingu (Páll Skúlason, 1987a; sjá einnig Ólaf Pál Jónsson, 2011, bls. 135–139). IV BRODDFLUGAN SÓKRATES Í Málsvörn Sókratesar, þar sem hann ber af sér þær sakargiftir að hafa spillt æskunni, leggur Platon honum eftirfarandi orð í munn: Þér munuð ekki fljótlega fá mann í minn stað, ef þér látið taka mig af lífi, því að ég er blátt áfram, þótt skringilega kunni að þykja til orða tekið, settur á borgina eins og broddfluga á stóran og kyngóðan hest, sem er í latara lagi sakir stærðar sinnar og þarf því eitthvað til þess að pipra sig upp. (Platon, 1990b, 30, bls. 54) Hér líkir Sókrates sér við broddflugu sem piprar upp hest sem nennir ekki að hreyfa sig. Nussbaum segir að flest það fólk sem varð á vegi Sókratesar hafi skort frumkvæði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.