Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 63

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 63
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 63 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON Upplýsing er lausn mannsins úr viðjum þess ósjálfræðis sem hann á sjálfur sök á. Ósjálfræði er vanhæfni mannsins til að nota eigið rökvit án handleiðslu annarra. Maðurinn á sjálfur sök á þessu ósjálfræði þegar orsökin er ekki skortur á hyggjuviti heldur vöntun á einurð og hugrekki til að nota hyggjuvit sitt án handleiðslu annarra ... (Kant, 1993, bls. 379) Kant lýsir síðan orsökum þess að fólk skorti upplýsingu í þessum skilningi. Leti og ragmennska eru orsakir þess að svo stór hluti mannkyns er enn fús að ala allan sinn aldur í ósjálfræði þrátt fyrir að náttúran hafi fyrir löngu leyst mennina undan framandi handleiðslu. ... Jafnframt eru þetta orsakir þess hve öðrum reynist hægt um vik að gerast forráðamenn meðbræðra sinna. Það er svo þægilegt að vera ósjálfráða. (Kant, 1993, bls. 379) Litlu síðar segir Kant svo: Þeir forráðamenn sem allranáðarsamlegast hafa tekið að sér yfirumsjón með stórum hluta mannkyns ... sjá til þess að skrefið til sjálfræðis er ekki eingöngu álitið erfitt, heldur líka stórhættulegt. (Kant, 1993, bls. 379) Það hafði orðið Sókratesi að falli liðlega 2000 árum áður að efast um kennivald for- ráðamanna fólksins. Sókrates var enginn uppreisnarmaður í venjulegum skilningi þess orðs, hann einfaldlega vildi ekki samþykkja að nokkur manneskja væri þess um- komin að hafa vit fyrir öðrum í krafti stöðu, hefðar, metorða eða máttar. Í krafti þessar- ar sannfæringar slæptist hann um götur Aþenu og spurði fólk spurninga. Liðlega 2000 árum síðar tók Kant upp þráðinn undir merkjum upplýsingarinnar. Samkvæmt grein- ingu Kants stafar skortur á upplýsingu ekki af þekkingarskorti heldur af siðferðis- brestum – hér kemur til skortur á einurð og hugrekki. Og þótt Páll Skúlason orði hlutina með öðrum hætti í gagnrýni sinni á skólakerfið, þá má skilja hann svo að meginvandi skólakerfisins sé að það miðist við fræðslumarkmið, það að nemendur láti sannfærast um viðteknar og viðurkenndar staðreyndir, en vanræki um leið hin eiginlegu menntunarmarkmið sem eru siðferðilegs eðlis og varða getu fólks til að vera gagnrýnið á eigin stöðu, viðhorf og þekkingu (Páll Skúlason, 1987a; sjá einnig Ólaf Pál Jónsson, 2011, bls. 135–139). IV BRODDFLUGAN SÓKRATES Í Málsvörn Sókratesar, þar sem hann ber af sér þær sakargiftir að hafa spillt æskunni, leggur Platon honum eftirfarandi orð í munn: Þér munuð ekki fljótlega fá mann í minn stað, ef þér látið taka mig af lífi, því að ég er blátt áfram, þótt skringilega kunni að þykja til orða tekið, settur á borgina eins og broddfluga á stóran og kyngóðan hest, sem er í latara lagi sakir stærðar sinnar og þarf því eitthvað til þess að pipra sig upp. (Platon, 1990b, 30, bls. 54) Hér líkir Sókrates sér við broddflugu sem piprar upp hest sem nennir ekki að hreyfa sig. Nussbaum segir að flest það fólk sem varð á vegi Sókratesar hafi skort frumkvæði
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.