Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 64

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 64
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201564 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF í eigin lífi (Nussbaum, 1998, bls. 21) sem hafi birst í því að mikilvægustu athafnir þess og ákvarðanir byggðust á skoðunum sem það þáði af hefðinni án þess að gera þær að sínum í einhverjum bitastæðum skilningi. Með spurningum sínum, einfeldni og einlægni ýtti Sókrates við fólki – hann stakk það eins og broddfluga, jafnvel þar sem mest sveið, þannig að það komst ekki upp með það andlega framtaksleysi sem var svo þægilegt fyrir yfirstéttina. Sókrates lýsir þessu ágætlega á einum stað í Málsvörninni: Þegar ég fór nú að reyna manninn – ég þarf ekki að nafngreina hann, en hann var reyndar stjórnmálamaður – og þegar ég var að rannsaka hann, þá reyndist mér og leizt svo, að bæði mörgum öðrum og þó einkum honum sjálfum þætti hann vera vitur, en hann væri það ekki í raun og veru. Leitaðist ég því næst við að sýna honum fram á, að hann þættist reyndar vera vitur, en væri það ekki. Af þessu lagði hann fæð á mig og margir aðrir, sem við voru staddir. En á leiðinni heim til mín hugsaði ég svo með sjálfum mér: Vitrari er ég þó en þessi maður. Reyndar virðist hvorugur okkar vita neitt fagurt né gott, en hann þykist vita eitthvað, þótt hann viti ekkert, en það er hvorttveggja um mig, að ég veit ekkert, enda þykist ég ekki vita neitt. (Platón, 1990b, 21, bls. 37) Í inngangi að Síðustu dögum Sókratesar, bók sem hefur að geyma þrjár af samræðum Platons, Málsvörn Sókratesar, Krítón og Faídón, fjallar Sigurður Nordal um líf og dauða Sókratesar en einnig um það hvers vegna hann hafi haft jafn mikil áhrif á heimspeki Vesturlanda og raunin er, og hvers vegna hann hafi verið svo hataður af valdamönn- um Aþenu. Sigurður segir m.a.: Það sem ræður aldahvörfum í sögu heimspekinnar, er ekki frumleikur Sókratesar í hugsun, heldur hreinleikur viðleitni hans. Heimspekin fær Sókratesi aldrei fullþakkað, að skapfesta hans og mannkostir vöktu við vöggu hennar. Sókrates setti sér það mark, að leita að sönnum og algildum reglum um breytni manna, í þeirri von, að þá væri allt fengið, því að enginn mundi breyta móti betri vitund. Honum kom ekki til hugar að kenna, sem sjálfur var síleitandi, hvað þá að taka gjald af mönnum fyrir að tala við þá. Ekkert leiddi hann því til þess, líkt og sófistana, að tala eins og hver vildi heyra. Yfirlætisleysi hans og vantraust á þekkingu sinni lagði honum rannsóknar- aðferðina upp í hendur: Hann spurði jafnan til þess að fræðast af öðrum. (Sigurður Nordal, 1990, bls. 12–13) Sigurður leggur hér megináherslu á aðferð Sókratesar og víst er að einmitt með þeirri aðferð að spyrja opinna spurninga, vera leitandi og umfram allt fullkomlega einlægur í þekkingarleit sinni, var Sókrates hinum bestu heimspekingum frábær fyrirmynd. Ástæðan fyrir því að Nussbaum segir að nútíminn þurfi svo sárlega á sókratískri menntun að halda er sú að góður borgari – borgari sem er fær um að takast á við þær áskoranir sem fylgja því að búa í lýðræðislegu samfélagi – þarf að hafa til að bera þá eiginleika sem Sókrates lagði svo ríka áherslu á; hæfileikann til að spyrja spurninga og leita sannleika í fullkominni einlægni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.