Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 64

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 64
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201564 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF í eigin lífi (Nussbaum, 1998, bls. 21) sem hafi birst í því að mikilvægustu athafnir þess og ákvarðanir byggðust á skoðunum sem það þáði af hefðinni án þess að gera þær að sínum í einhverjum bitastæðum skilningi. Með spurningum sínum, einfeldni og einlægni ýtti Sókrates við fólki – hann stakk það eins og broddfluga, jafnvel þar sem mest sveið, þannig að það komst ekki upp með það andlega framtaksleysi sem var svo þægilegt fyrir yfirstéttina. Sókrates lýsir þessu ágætlega á einum stað í Málsvörninni: Þegar ég fór nú að reyna manninn – ég þarf ekki að nafngreina hann, en hann var reyndar stjórnmálamaður – og þegar ég var að rannsaka hann, þá reyndist mér og leizt svo, að bæði mörgum öðrum og þó einkum honum sjálfum þætti hann vera vitur, en hann væri það ekki í raun og veru. Leitaðist ég því næst við að sýna honum fram á, að hann þættist reyndar vera vitur, en væri það ekki. Af þessu lagði hann fæð á mig og margir aðrir, sem við voru staddir. En á leiðinni heim til mín hugsaði ég svo með sjálfum mér: Vitrari er ég þó en þessi maður. Reyndar virðist hvorugur okkar vita neitt fagurt né gott, en hann þykist vita eitthvað, þótt hann viti ekkert, en það er hvorttveggja um mig, að ég veit ekkert, enda þykist ég ekki vita neitt. (Platón, 1990b, 21, bls. 37) Í inngangi að Síðustu dögum Sókratesar, bók sem hefur að geyma þrjár af samræðum Platons, Málsvörn Sókratesar, Krítón og Faídón, fjallar Sigurður Nordal um líf og dauða Sókratesar en einnig um það hvers vegna hann hafi haft jafn mikil áhrif á heimspeki Vesturlanda og raunin er, og hvers vegna hann hafi verið svo hataður af valdamönn- um Aþenu. Sigurður segir m.a.: Það sem ræður aldahvörfum í sögu heimspekinnar, er ekki frumleikur Sókratesar í hugsun, heldur hreinleikur viðleitni hans. Heimspekin fær Sókratesi aldrei fullþakkað, að skapfesta hans og mannkostir vöktu við vöggu hennar. Sókrates setti sér það mark, að leita að sönnum og algildum reglum um breytni manna, í þeirri von, að þá væri allt fengið, því að enginn mundi breyta móti betri vitund. Honum kom ekki til hugar að kenna, sem sjálfur var síleitandi, hvað þá að taka gjald af mönnum fyrir að tala við þá. Ekkert leiddi hann því til þess, líkt og sófistana, að tala eins og hver vildi heyra. Yfirlætisleysi hans og vantraust á þekkingu sinni lagði honum rannsóknar- aðferðina upp í hendur: Hann spurði jafnan til þess að fræðast af öðrum. (Sigurður Nordal, 1990, bls. 12–13) Sigurður leggur hér megináherslu á aðferð Sókratesar og víst er að einmitt með þeirri aðferð að spyrja opinna spurninga, vera leitandi og umfram allt fullkomlega einlægur í þekkingarleit sinni, var Sókrates hinum bestu heimspekingum frábær fyrirmynd. Ástæðan fyrir því að Nussbaum segir að nútíminn þurfi svo sárlega á sókratískri menntun að halda er sú að góður borgari – borgari sem er fær um að takast á við þær áskoranir sem fylgja því að búa í lýðræðislegu samfélagi – þarf að hafa til að bera þá eiginleika sem Sókrates lagði svo ríka áherslu á; hæfileikann til að spyrja spurninga og leita sannleika í fullkominni einlægni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.