Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 64

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 64
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201564 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF í eigin lífi (Nussbaum, 1998, bls. 21) sem hafi birst í því að mikilvægustu athafnir þess og ákvarðanir byggðust á skoðunum sem það þáði af hefðinni án þess að gera þær að sínum í einhverjum bitastæðum skilningi. Með spurningum sínum, einfeldni og einlægni ýtti Sókrates við fólki – hann stakk það eins og broddfluga, jafnvel þar sem mest sveið, þannig að það komst ekki upp með það andlega framtaksleysi sem var svo þægilegt fyrir yfirstéttina. Sókrates lýsir þessu ágætlega á einum stað í Málsvörninni: Þegar ég fór nú að reyna manninn – ég þarf ekki að nafngreina hann, en hann var reyndar stjórnmálamaður – og þegar ég var að rannsaka hann, þá reyndist mér og leizt svo, að bæði mörgum öðrum og þó einkum honum sjálfum þætti hann vera vitur, en hann væri það ekki í raun og veru. Leitaðist ég því næst við að sýna honum fram á, að hann þættist reyndar vera vitur, en væri það ekki. Af þessu lagði hann fæð á mig og margir aðrir, sem við voru staddir. En á leiðinni heim til mín hugsaði ég svo með sjálfum mér: Vitrari er ég þó en þessi maður. Reyndar virðist hvorugur okkar vita neitt fagurt né gott, en hann þykist vita eitthvað, þótt hann viti ekkert, en það er hvorttveggja um mig, að ég veit ekkert, enda þykist ég ekki vita neitt. (Platón, 1990b, 21, bls. 37) Í inngangi að Síðustu dögum Sókratesar, bók sem hefur að geyma þrjár af samræðum Platons, Málsvörn Sókratesar, Krítón og Faídón, fjallar Sigurður Nordal um líf og dauða Sókratesar en einnig um það hvers vegna hann hafi haft jafn mikil áhrif á heimspeki Vesturlanda og raunin er, og hvers vegna hann hafi verið svo hataður af valdamönn- um Aþenu. Sigurður segir m.a.: Það sem ræður aldahvörfum í sögu heimspekinnar, er ekki frumleikur Sókratesar í hugsun, heldur hreinleikur viðleitni hans. Heimspekin fær Sókratesi aldrei fullþakkað, að skapfesta hans og mannkostir vöktu við vöggu hennar. Sókrates setti sér það mark, að leita að sönnum og algildum reglum um breytni manna, í þeirri von, að þá væri allt fengið, því að enginn mundi breyta móti betri vitund. Honum kom ekki til hugar að kenna, sem sjálfur var síleitandi, hvað þá að taka gjald af mönnum fyrir að tala við þá. Ekkert leiddi hann því til þess, líkt og sófistana, að tala eins og hver vildi heyra. Yfirlætisleysi hans og vantraust á þekkingu sinni lagði honum rannsóknar- aðferðina upp í hendur: Hann spurði jafnan til þess að fræðast af öðrum. (Sigurður Nordal, 1990, bls. 12–13) Sigurður leggur hér megináherslu á aðferð Sókratesar og víst er að einmitt með þeirri aðferð að spyrja opinna spurninga, vera leitandi og umfram allt fullkomlega einlægur í þekkingarleit sinni, var Sókrates hinum bestu heimspekingum frábær fyrirmynd. Ástæðan fyrir því að Nussbaum segir að nútíminn þurfi svo sárlega á sókratískri menntun að halda er sú að góður borgari – borgari sem er fær um að takast á við þær áskoranir sem fylgja því að búa í lýðræðislegu samfélagi – þarf að hafa til að bera þá eiginleika sem Sókrates lagði svo ríka áherslu á; hæfileikann til að spyrja spurninga og leita sannleika í fullkominni einlægni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.