Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 64

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 64
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201564 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF í eigin lífi (Nussbaum, 1998, bls. 21) sem hafi birst í því að mikilvægustu athafnir þess og ákvarðanir byggðust á skoðunum sem það þáði af hefðinni án þess að gera þær að sínum í einhverjum bitastæðum skilningi. Með spurningum sínum, einfeldni og einlægni ýtti Sókrates við fólki – hann stakk það eins og broddfluga, jafnvel þar sem mest sveið, þannig að það komst ekki upp með það andlega framtaksleysi sem var svo þægilegt fyrir yfirstéttina. Sókrates lýsir þessu ágætlega á einum stað í Málsvörninni: Þegar ég fór nú að reyna manninn – ég þarf ekki að nafngreina hann, en hann var reyndar stjórnmálamaður – og þegar ég var að rannsaka hann, þá reyndist mér og leizt svo, að bæði mörgum öðrum og þó einkum honum sjálfum þætti hann vera vitur, en hann væri það ekki í raun og veru. Leitaðist ég því næst við að sýna honum fram á, að hann þættist reyndar vera vitur, en væri það ekki. Af þessu lagði hann fæð á mig og margir aðrir, sem við voru staddir. En á leiðinni heim til mín hugsaði ég svo með sjálfum mér: Vitrari er ég þó en þessi maður. Reyndar virðist hvorugur okkar vita neitt fagurt né gott, en hann þykist vita eitthvað, þótt hann viti ekkert, en það er hvorttveggja um mig, að ég veit ekkert, enda þykist ég ekki vita neitt. (Platón, 1990b, 21, bls. 37) Í inngangi að Síðustu dögum Sókratesar, bók sem hefur að geyma þrjár af samræðum Platons, Málsvörn Sókratesar, Krítón og Faídón, fjallar Sigurður Nordal um líf og dauða Sókratesar en einnig um það hvers vegna hann hafi haft jafn mikil áhrif á heimspeki Vesturlanda og raunin er, og hvers vegna hann hafi verið svo hataður af valdamönn- um Aþenu. Sigurður segir m.a.: Það sem ræður aldahvörfum í sögu heimspekinnar, er ekki frumleikur Sókratesar í hugsun, heldur hreinleikur viðleitni hans. Heimspekin fær Sókratesi aldrei fullþakkað, að skapfesta hans og mannkostir vöktu við vöggu hennar. Sókrates setti sér það mark, að leita að sönnum og algildum reglum um breytni manna, í þeirri von, að þá væri allt fengið, því að enginn mundi breyta móti betri vitund. Honum kom ekki til hugar að kenna, sem sjálfur var síleitandi, hvað þá að taka gjald af mönnum fyrir að tala við þá. Ekkert leiddi hann því til þess, líkt og sófistana, að tala eins og hver vildi heyra. Yfirlætisleysi hans og vantraust á þekkingu sinni lagði honum rannsóknar- aðferðina upp í hendur: Hann spurði jafnan til þess að fræðast af öðrum. (Sigurður Nordal, 1990, bls. 12–13) Sigurður leggur hér megináherslu á aðferð Sókratesar og víst er að einmitt með þeirri aðferð að spyrja opinna spurninga, vera leitandi og umfram allt fullkomlega einlægur í þekkingarleit sinni, var Sókrates hinum bestu heimspekingum frábær fyrirmynd. Ástæðan fyrir því að Nussbaum segir að nútíminn þurfi svo sárlega á sókratískri menntun að halda er sú að góður borgari – borgari sem er fær um að takast á við þær áskoranir sem fylgja því að búa í lýðræðislegu samfélagi – þarf að hafa til að bera þá eiginleika sem Sókrates lagði svo ríka áherslu á; hæfileikann til að spyrja spurninga og leita sannleika í fullkominni einlægni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.