Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 66

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 66
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201566 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF … lýðræðið sem lífsmáti á rætur í einstaklingsbundinni trú í daglegri samvinnu við aðra. Lýðræði er sú trú að jafnvel þegar þarfir og markmið eða afleiðingar eru ólík frá einni manneskju til annarrar, þá feli vinsamleg samvinna í sér ómetanlega viðbót við lífið – samvinna sem getur, t.d. í íþróttum, gert ráð fyrir samkeppni og kappi. Með því að taka sérhvern ásteytingarstein – og þeir hljóta að verða fjölmargir – eftir því sem nokkur kostur er, út úr andrúmslofti og umhverfi valds og aflsmunar sem leið til úrlausnar og inn í umhverfi rökræðu og skynsemi, þá lítum við á þá sem við eigum í ágreiningi við – jafnvel djúpstæðum ágreiningi – sem einstaklinga sem við getum lært af, og að sama marki sem vini. (Dewey, 1939/1998, bls. 342, íslensk þýðing greinarhöfundar) Lýðræðislegur skóli er staður þar sem lögð er rækt við lýðræðislega borgaravitund, þar sem ósætti hefur rými, þar sem óskir, langanir og þarfir geta stangast á án þess að starfinu sé stefnt í uppnám (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Í slíkum skóla hefur valdi ekki verið útrýmt, en valdinu eru settar skorður. Það er takmarkað af kennivaldi skynsem- innar. Sérhverja ákvörðun sem varðar hag annarra verður að styðja skynsamlegum rökum, rökum sem jafnvel þeir sem eru þeim ósammála geta kannast við að séu eftir sem áður rök í málinu (Rawls, 2001). Kennari sem vanrækir þessa kröfu og gengur fram í krafti stöðu sinnar, hann nálgast ekki nemendur sína sem gerendur í vitsmuna- og siðferðisefnum; hann nálgast ekki nemendur sína sem einstaklinga sem eru dóm- bærir um gott og vont, áhugavert og óáhugavert, o.s.frv., og þar með lítur hann ekki á þá sem einstaklinga sem hann getur lært af. Það er reyndar ekki nóg með að slíkur kennari útiloki nemendur sína sem vitsmuna- og siðferðisverur, því hann gerir einn- ig lítið úr eigin vitsmunum og siðferði. Hann lítur í raun á sjálfan sig sem handhafa kennivalds sem sé óbundið af skynsemi en réttlætist af stöðu, hefð eða mætti og þar með útilokar hann nemendurna sem aðila að sameiginlegu lærdómssamfélagi. VI LÝÐRÆÐI OG LÆRDÓMSSAMFÉLAG Skóli sem skilgreinir fræðslu sem grundvallarstarfsemi sína, þ.e. gerir að kjarna- starfsemi sinni þá iðju kennara að fræða nemendur um viðurkennda þekkingu, getur vissulega byggt upp einhvers konar þekkingarsamfélag en hann verður ekki lærdómssamfélag. Skóli sem lærdómssamfélag gerir í raun ráð fyrir gagnkvæmum lærdómi á tveimur sviðum eða stigum. Annars vegar hverfist samfélag þeirra fag- manna sem þar vinna um gagnkvæman lærdóm og er skipulagt út frá sameiginlegri stjórn og víðtækri samvinnu. Slíkt samfélag hefur verið kallað faglegt lærdómssamfélag (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2010, 2013). Lýðræðislegur skóli verður hins vegar að ganga lengra en hugmyndir um faglegt lærdómssamfélag gera ráð fyrir, því lýðræðið gerir ráð fyrir að nemendurnir sjálfir séu aðilar að lærdómssamfélagi frekar en einbert viðfangsefni slíks samfélags (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Starf í skóla getur verið vel meint, og það samfélag sem skólinn myndar með þátttöku kennara og nemenda getur snúist um þekkingaröflun og þekkingarsköpun, um aukna færni og meiri þekkingu. Slíkt samfélag gerir hins vegar lítið úr nemendum sem dómbærum einstaklingum; nemendurnir eru ekki teknir með sem einstaklingar sem hafa dómgreind og eru færir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.