Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 66

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 66
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201566 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF … lýðræðið sem lífsmáti á rætur í einstaklingsbundinni trú í daglegri samvinnu við aðra. Lýðræði er sú trú að jafnvel þegar þarfir og markmið eða afleiðingar eru ólík frá einni manneskju til annarrar, þá feli vinsamleg samvinna í sér ómetanlega viðbót við lífið – samvinna sem getur, t.d. í íþróttum, gert ráð fyrir samkeppni og kappi. Með því að taka sérhvern ásteytingarstein – og þeir hljóta að verða fjölmargir – eftir því sem nokkur kostur er, út úr andrúmslofti og umhverfi valds og aflsmunar sem leið til úrlausnar og inn í umhverfi rökræðu og skynsemi, þá lítum við á þá sem við eigum í ágreiningi við – jafnvel djúpstæðum ágreiningi – sem einstaklinga sem við getum lært af, og að sama marki sem vini. (Dewey, 1939/1998, bls. 342, íslensk þýðing greinarhöfundar) Lýðræðislegur skóli er staður þar sem lögð er rækt við lýðræðislega borgaravitund, þar sem ósætti hefur rými, þar sem óskir, langanir og þarfir geta stangast á án þess að starfinu sé stefnt í uppnám (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Í slíkum skóla hefur valdi ekki verið útrýmt, en valdinu eru settar skorður. Það er takmarkað af kennivaldi skynsem- innar. Sérhverja ákvörðun sem varðar hag annarra verður að styðja skynsamlegum rökum, rökum sem jafnvel þeir sem eru þeim ósammála geta kannast við að séu eftir sem áður rök í málinu (Rawls, 2001). Kennari sem vanrækir þessa kröfu og gengur fram í krafti stöðu sinnar, hann nálgast ekki nemendur sína sem gerendur í vitsmuna- og siðferðisefnum; hann nálgast ekki nemendur sína sem einstaklinga sem eru dóm- bærir um gott og vont, áhugavert og óáhugavert, o.s.frv., og þar með lítur hann ekki á þá sem einstaklinga sem hann getur lært af. Það er reyndar ekki nóg með að slíkur kennari útiloki nemendur sína sem vitsmuna- og siðferðisverur, því hann gerir einn- ig lítið úr eigin vitsmunum og siðferði. Hann lítur í raun á sjálfan sig sem handhafa kennivalds sem sé óbundið af skynsemi en réttlætist af stöðu, hefð eða mætti og þar með útilokar hann nemendurna sem aðila að sameiginlegu lærdómssamfélagi. VI LÝÐRÆÐI OG LÆRDÓMSSAMFÉLAG Skóli sem skilgreinir fræðslu sem grundvallarstarfsemi sína, þ.e. gerir að kjarna- starfsemi sinni þá iðju kennara að fræða nemendur um viðurkennda þekkingu, getur vissulega byggt upp einhvers konar þekkingarsamfélag en hann verður ekki lærdómssamfélag. Skóli sem lærdómssamfélag gerir í raun ráð fyrir gagnkvæmum lærdómi á tveimur sviðum eða stigum. Annars vegar hverfist samfélag þeirra fag- manna sem þar vinna um gagnkvæman lærdóm og er skipulagt út frá sameiginlegri stjórn og víðtækri samvinnu. Slíkt samfélag hefur verið kallað faglegt lærdómssamfélag (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2010, 2013). Lýðræðislegur skóli verður hins vegar að ganga lengra en hugmyndir um faglegt lærdómssamfélag gera ráð fyrir, því lýðræðið gerir ráð fyrir að nemendurnir sjálfir séu aðilar að lærdómssamfélagi frekar en einbert viðfangsefni slíks samfélags (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Starf í skóla getur verið vel meint, og það samfélag sem skólinn myndar með þátttöku kennara og nemenda getur snúist um þekkingaröflun og þekkingarsköpun, um aukna færni og meiri þekkingu. Slíkt samfélag gerir hins vegar lítið úr nemendum sem dómbærum einstaklingum; nemendurnir eru ekki teknir með sem einstaklingar sem hafa dómgreind og eru færir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.