Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 66

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 66
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201566 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF … lýðræðið sem lífsmáti á rætur í einstaklingsbundinni trú í daglegri samvinnu við aðra. Lýðræði er sú trú að jafnvel þegar þarfir og markmið eða afleiðingar eru ólík frá einni manneskju til annarrar, þá feli vinsamleg samvinna í sér ómetanlega viðbót við lífið – samvinna sem getur, t.d. í íþróttum, gert ráð fyrir samkeppni og kappi. Með því að taka sérhvern ásteytingarstein – og þeir hljóta að verða fjölmargir – eftir því sem nokkur kostur er, út úr andrúmslofti og umhverfi valds og aflsmunar sem leið til úrlausnar og inn í umhverfi rökræðu og skynsemi, þá lítum við á þá sem við eigum í ágreiningi við – jafnvel djúpstæðum ágreiningi – sem einstaklinga sem við getum lært af, og að sama marki sem vini. (Dewey, 1939/1998, bls. 342, íslensk þýðing greinarhöfundar) Lýðræðislegur skóli er staður þar sem lögð er rækt við lýðræðislega borgaravitund, þar sem ósætti hefur rými, þar sem óskir, langanir og þarfir geta stangast á án þess að starfinu sé stefnt í uppnám (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Í slíkum skóla hefur valdi ekki verið útrýmt, en valdinu eru settar skorður. Það er takmarkað af kennivaldi skynsem- innar. Sérhverja ákvörðun sem varðar hag annarra verður að styðja skynsamlegum rökum, rökum sem jafnvel þeir sem eru þeim ósammála geta kannast við að séu eftir sem áður rök í málinu (Rawls, 2001). Kennari sem vanrækir þessa kröfu og gengur fram í krafti stöðu sinnar, hann nálgast ekki nemendur sína sem gerendur í vitsmuna- og siðferðisefnum; hann nálgast ekki nemendur sína sem einstaklinga sem eru dóm- bærir um gott og vont, áhugavert og óáhugavert, o.s.frv., og þar með lítur hann ekki á þá sem einstaklinga sem hann getur lært af. Það er reyndar ekki nóg með að slíkur kennari útiloki nemendur sína sem vitsmuna- og siðferðisverur, því hann gerir einn- ig lítið úr eigin vitsmunum og siðferði. Hann lítur í raun á sjálfan sig sem handhafa kennivalds sem sé óbundið af skynsemi en réttlætist af stöðu, hefð eða mætti og þar með útilokar hann nemendurna sem aðila að sameiginlegu lærdómssamfélagi. VI LÝÐRÆÐI OG LÆRDÓMSSAMFÉLAG Skóli sem skilgreinir fræðslu sem grundvallarstarfsemi sína, þ.e. gerir að kjarna- starfsemi sinni þá iðju kennara að fræða nemendur um viðurkennda þekkingu, getur vissulega byggt upp einhvers konar þekkingarsamfélag en hann verður ekki lærdómssamfélag. Skóli sem lærdómssamfélag gerir í raun ráð fyrir gagnkvæmum lærdómi á tveimur sviðum eða stigum. Annars vegar hverfist samfélag þeirra fag- manna sem þar vinna um gagnkvæman lærdóm og er skipulagt út frá sameiginlegri stjórn og víðtækri samvinnu. Slíkt samfélag hefur verið kallað faglegt lærdómssamfélag (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2010, 2013). Lýðræðislegur skóli verður hins vegar að ganga lengra en hugmyndir um faglegt lærdómssamfélag gera ráð fyrir, því lýðræðið gerir ráð fyrir að nemendurnir sjálfir séu aðilar að lærdómssamfélagi frekar en einbert viðfangsefni slíks samfélags (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Starf í skóla getur verið vel meint, og það samfélag sem skólinn myndar með þátttöku kennara og nemenda getur snúist um þekkingaröflun og þekkingarsköpun, um aukna færni og meiri þekkingu. Slíkt samfélag gerir hins vegar lítið úr nemendum sem dómbærum einstaklingum; nemendurnir eru ekki teknir með sem einstaklingar sem hafa dómgreind og eru færir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.