Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 67

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 67
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 67 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON um að meta hvað sé áhugavert, hvað sé mikilvægt og hvað sé viðeigandi. Í slíku sam- félagi eru nemendur fyrst og fremst teknir með sem siðferðilegir þiggjendur, ekki sem gerendur í siðferðisefnum. Að vera siðferðisvera getur vísað til þess að hafa siðferðilega stöðu, þ.e. að vera sið- ferðilegur „þiggjandi“, og eiga t.d. tilkall til virðingar og umhyggju. Þegar maður fær að vera með í þeim skilningi að maður fær að tjá skoðanir sínar og hlustað er á mann fær maður að vera með sem siðferðilegur þiggjandi. Það er í raun ekki fyrr en farið er að taka mark á manni sem maður er með sem gerandi í siðferðilegum skilningi. Sem siðferðilegir gerendur fella nemendur dóma um rétt og rangt, gott og illt, áhugavert og óáhugavert, og eru færir um að breyta í samræmi við slíka dóma. Slíkt mat tengist því hvað sé gott líf og hefur að því leyti siðferðilegt gildi, jafnvel þótt einungis sé um að ræða mat á jafn hversdagslegum hlut og því hvort fótboltaleikur í frímínútum sé meira virði en að lesa Laxdælu. Munurinn á því að vera siðferðilegur þiggjandi eða gerandi er ekki alltaf ljós en verður þó oft skýr í samræðu þar sem ekki ríkir valdajafn- vægi og uppi er ágreiningur um gildismat. Í slíkum kringumstæðum er það gjarnan á valdi þess sem sterkari er hvaða sjónarmið hafa vægi í umræðunni. Að vera siðferði- legur gerandi felur í sér að orð manns og sjónarmið hafa vægi og óháð því hvort ein- hver annar – einhver í stöðu hins sterka – gefi orðum manns vægi. Skólar sem vilja vera samfélag siðferðilegra gerenda verða að taka mark á því sem nemendur segja um námið í skólanum – og almennt um lífið þar. Skilgreiningin á faglegu lærdómssamfélagi sem ég vísaði til að framan (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2010, 2013) gerir ekki endilega ráð fyrir að nemendur séu siðferðilegir gerendur í þessum skilningi heldur að fagmennirnir – kennararnir og stjórnendurnir – séu sið- ferðilegir gerendur sem taki stöðu nemenda sem siðferðilegra þiggjenda alvarlega. Að þessu leyti ganga hugmyndir um faglegt lærdómssamfélag of skammt til að gefa hugmyndinni um skólann í heild sem lærdómssamfélag – sem lýðræðislegt lærdóms- samfélag – viðunandi merkingu. Faglegt lærdómssamfélag getur vissulega verið hluti af lýðræðislegu lærdómssamfélagi, og oft er það eflaust mikilvægur áfangi á þeirri leið að gera skólann sem heild að lærdómssamfélagi, en ef nemendurnir eiga að vera með sem siðferðilegir gerendur í lífinu í skólanum þá verða þeir einnig að tilheyra lærdómssamfélagi. Sú staðreynd að í skóla eiga börn að læra og fræðast og öðlast margvíslega færni ýtir undir þá hættu að skólinn verði einbert þekkingarsamfélag frekar en lærdóms- samfélag. Páll Skúlason gagnrýndi íslenskt skólakerfi einmitt fyrir að hafa fallið í þá gryfju í greininni Menntun og stjórnmál (Páll Skúlason, 1987a). Kennurum liggur á að komast yfir efni og þeir gefa sér kannski ekki tíma til að skapa nemendum rými sem siðferðilegum gerendum. Það er líka búið að skilgreina fyrirfram, nánast í þaula, hvað á að koma út úr starfinu svo hvers kyns óvæntir atburðir, hugmyndir, og ekki síst spurningar, verða truflun á kennsluferlinu (Atli Harðarson, 2012). Hér komum við að enn einu atriðinu sem getur komið í veg fyrir að nemendur séu fyllilega með í skólanum. Það er ekki alltaf rými eða tími til að hafa nemendur með sem einstaklinga sem eiga sér líf (Berkowitz, 2012). Nemendur í skóla sem er þekkingarsamfélag en ekki lærdómssamfélag eru sífellt í stöðu þiggjenda. Þótt nemendur komist stundum í stöðu gerenda – því starf skólans
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.