Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 67

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 67
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 67 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON um að meta hvað sé áhugavert, hvað sé mikilvægt og hvað sé viðeigandi. Í slíku sam- félagi eru nemendur fyrst og fremst teknir með sem siðferðilegir þiggjendur, ekki sem gerendur í siðferðisefnum. Að vera siðferðisvera getur vísað til þess að hafa siðferðilega stöðu, þ.e. að vera sið- ferðilegur „þiggjandi“, og eiga t.d. tilkall til virðingar og umhyggju. Þegar maður fær að vera með í þeim skilningi að maður fær að tjá skoðanir sínar og hlustað er á mann fær maður að vera með sem siðferðilegur þiggjandi. Það er í raun ekki fyrr en farið er að taka mark á manni sem maður er með sem gerandi í siðferðilegum skilningi. Sem siðferðilegir gerendur fella nemendur dóma um rétt og rangt, gott og illt, áhugavert og óáhugavert, og eru færir um að breyta í samræmi við slíka dóma. Slíkt mat tengist því hvað sé gott líf og hefur að því leyti siðferðilegt gildi, jafnvel þótt einungis sé um að ræða mat á jafn hversdagslegum hlut og því hvort fótboltaleikur í frímínútum sé meira virði en að lesa Laxdælu. Munurinn á því að vera siðferðilegur þiggjandi eða gerandi er ekki alltaf ljós en verður þó oft skýr í samræðu þar sem ekki ríkir valdajafn- vægi og uppi er ágreiningur um gildismat. Í slíkum kringumstæðum er það gjarnan á valdi þess sem sterkari er hvaða sjónarmið hafa vægi í umræðunni. Að vera siðferði- legur gerandi felur í sér að orð manns og sjónarmið hafa vægi og óháð því hvort ein- hver annar – einhver í stöðu hins sterka – gefi orðum manns vægi. Skólar sem vilja vera samfélag siðferðilegra gerenda verða að taka mark á því sem nemendur segja um námið í skólanum – og almennt um lífið þar. Skilgreiningin á faglegu lærdómssamfélagi sem ég vísaði til að framan (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2010, 2013) gerir ekki endilega ráð fyrir að nemendur séu siðferðilegir gerendur í þessum skilningi heldur að fagmennirnir – kennararnir og stjórnendurnir – séu sið- ferðilegir gerendur sem taki stöðu nemenda sem siðferðilegra þiggjenda alvarlega. Að þessu leyti ganga hugmyndir um faglegt lærdómssamfélag of skammt til að gefa hugmyndinni um skólann í heild sem lærdómssamfélag – sem lýðræðislegt lærdóms- samfélag – viðunandi merkingu. Faglegt lærdómssamfélag getur vissulega verið hluti af lýðræðislegu lærdómssamfélagi, og oft er það eflaust mikilvægur áfangi á þeirri leið að gera skólann sem heild að lærdómssamfélagi, en ef nemendurnir eiga að vera með sem siðferðilegir gerendur í lífinu í skólanum þá verða þeir einnig að tilheyra lærdómssamfélagi. Sú staðreynd að í skóla eiga börn að læra og fræðast og öðlast margvíslega færni ýtir undir þá hættu að skólinn verði einbert þekkingarsamfélag frekar en lærdóms- samfélag. Páll Skúlason gagnrýndi íslenskt skólakerfi einmitt fyrir að hafa fallið í þá gryfju í greininni Menntun og stjórnmál (Páll Skúlason, 1987a). Kennurum liggur á að komast yfir efni og þeir gefa sér kannski ekki tíma til að skapa nemendum rými sem siðferðilegum gerendum. Það er líka búið að skilgreina fyrirfram, nánast í þaula, hvað á að koma út úr starfinu svo hvers kyns óvæntir atburðir, hugmyndir, og ekki síst spurningar, verða truflun á kennsluferlinu (Atli Harðarson, 2012). Hér komum við að enn einu atriðinu sem getur komið í veg fyrir að nemendur séu fyllilega með í skólanum. Það er ekki alltaf rými eða tími til að hafa nemendur með sem einstaklinga sem eiga sér líf (Berkowitz, 2012). Nemendur í skóla sem er þekkingarsamfélag en ekki lærdómssamfélag eru sífellt í stöðu þiggjenda. Þótt nemendur komist stundum í stöðu gerenda – því starf skólans
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.