Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 67

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 67
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 67 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON um að meta hvað sé áhugavert, hvað sé mikilvægt og hvað sé viðeigandi. Í slíku sam- félagi eru nemendur fyrst og fremst teknir með sem siðferðilegir þiggjendur, ekki sem gerendur í siðferðisefnum. Að vera siðferðisvera getur vísað til þess að hafa siðferðilega stöðu, þ.e. að vera sið- ferðilegur „þiggjandi“, og eiga t.d. tilkall til virðingar og umhyggju. Þegar maður fær að vera með í þeim skilningi að maður fær að tjá skoðanir sínar og hlustað er á mann fær maður að vera með sem siðferðilegur þiggjandi. Það er í raun ekki fyrr en farið er að taka mark á manni sem maður er með sem gerandi í siðferðilegum skilningi. Sem siðferðilegir gerendur fella nemendur dóma um rétt og rangt, gott og illt, áhugavert og óáhugavert, og eru færir um að breyta í samræmi við slíka dóma. Slíkt mat tengist því hvað sé gott líf og hefur að því leyti siðferðilegt gildi, jafnvel þótt einungis sé um að ræða mat á jafn hversdagslegum hlut og því hvort fótboltaleikur í frímínútum sé meira virði en að lesa Laxdælu. Munurinn á því að vera siðferðilegur þiggjandi eða gerandi er ekki alltaf ljós en verður þó oft skýr í samræðu þar sem ekki ríkir valdajafn- vægi og uppi er ágreiningur um gildismat. Í slíkum kringumstæðum er það gjarnan á valdi þess sem sterkari er hvaða sjónarmið hafa vægi í umræðunni. Að vera siðferði- legur gerandi felur í sér að orð manns og sjónarmið hafa vægi og óháð því hvort ein- hver annar – einhver í stöðu hins sterka – gefi orðum manns vægi. Skólar sem vilja vera samfélag siðferðilegra gerenda verða að taka mark á því sem nemendur segja um námið í skólanum – og almennt um lífið þar. Skilgreiningin á faglegu lærdómssamfélagi sem ég vísaði til að framan (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2010, 2013) gerir ekki endilega ráð fyrir að nemendur séu siðferðilegir gerendur í þessum skilningi heldur að fagmennirnir – kennararnir og stjórnendurnir – séu sið- ferðilegir gerendur sem taki stöðu nemenda sem siðferðilegra þiggjenda alvarlega. Að þessu leyti ganga hugmyndir um faglegt lærdómssamfélag of skammt til að gefa hugmyndinni um skólann í heild sem lærdómssamfélag – sem lýðræðislegt lærdóms- samfélag – viðunandi merkingu. Faglegt lærdómssamfélag getur vissulega verið hluti af lýðræðislegu lærdómssamfélagi, og oft er það eflaust mikilvægur áfangi á þeirri leið að gera skólann sem heild að lærdómssamfélagi, en ef nemendurnir eiga að vera með sem siðferðilegir gerendur í lífinu í skólanum þá verða þeir einnig að tilheyra lærdómssamfélagi. Sú staðreynd að í skóla eiga börn að læra og fræðast og öðlast margvíslega færni ýtir undir þá hættu að skólinn verði einbert þekkingarsamfélag frekar en lærdóms- samfélag. Páll Skúlason gagnrýndi íslenskt skólakerfi einmitt fyrir að hafa fallið í þá gryfju í greininni Menntun og stjórnmál (Páll Skúlason, 1987a). Kennurum liggur á að komast yfir efni og þeir gefa sér kannski ekki tíma til að skapa nemendum rými sem siðferðilegum gerendum. Það er líka búið að skilgreina fyrirfram, nánast í þaula, hvað á að koma út úr starfinu svo hvers kyns óvæntir atburðir, hugmyndir, og ekki síst spurningar, verða truflun á kennsluferlinu (Atli Harðarson, 2012). Hér komum við að enn einu atriðinu sem getur komið í veg fyrir að nemendur séu fyllilega með í skólanum. Það er ekki alltaf rými eða tími til að hafa nemendur með sem einstaklinga sem eiga sér líf (Berkowitz, 2012). Nemendur í skóla sem er þekkingarsamfélag en ekki lærdómssamfélag eru sífellt í stöðu þiggjenda. Þótt nemendur komist stundum í stöðu gerenda – því starf skólans
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.