Dagblaðið Vísir - DV - 02.07.2010, Side 12

Dagblaðið Vísir - DV - 02.07.2010, Side 12
12 fréttir 2. júlí 2010 föstudagur „Við athugun á skatteftirliti í að- draganda hrunsins er ekki laust við að Machiavelli og bók hans, Furst- inn, komi upp í hugann. Machiavelli leggur mest upp úr svokallaðri ótta- stjórnun. Hann hefur ekki mikið álit á mannskepnunni og telur að ætli stjórnmálamaður sér að halda völd- um verði hann að vekja ótta með- al þegna sinna, ótta um refsingu. Þó verði hann að gæta þess að óttinn breytist ekki í hatur. Slíkt gerir hann með litlum eða lágum sköttum, eink- um gagnvart eignamönnum. Áþekk stefna varð ríkjandi í Stjórnarráðinu með stjórnarsetu Sjálfstæðisflokks- ins árið 1991 en flestar þær breyting- ar sem urðu á þjóðfélaginu á 18 ára valdatíð flokksins snúa að einhverju leyti að skattalögum.“ Þannig hefst grein Jóhannesar Hraunfjörð Karls- sonar skattasagnfræðings í nýju vefriti Stofnunar stjórnsýslufræða og stjórn- mála hjá Háskóla Íslands. Tómlát stjórnvöld Jóhannes spyr í upphafi hvort skatt- svik, sem nú eru að koma í ljós, hafi verið í boði einhverra. Svar hans er að stjórnvöld vissu hvar skórinn kreppti. Þau vissu að fé var fært af landi brott í skattaskjól. Þau vissu að ekki var greiddur skattur af hlutafé. Jóhannes víkur orðum að því að hornsteinar lýðræðis og réttarríkis séu óspilltir stjórnmálaflokkar. Hann bendir á að í þrígang hafi tillögur nefnda verið lagðar fyrir stjórnvöld allar götur frá 1986 til þess að taka á skattsvikum. Stjórnvöld hafi hins veg- ar kosið leynt og ljóst að fylgja stefnu eftirlitsleysis eða laissez-faire stefnu um lágmarksafskipti hins opinbera af einkarekstri. Þetta hafi verið áberandi og einkennandi í stjórnartíð Sjálf- stæðisflokksins frá árinu 1991. Í öllum nefndarálitum sem Jó- hannes fjallar um í grein sinni er vik- ið að því hvernig koma megi í veg fyrir umfangsmestu skattalagabrotin. Hins vegar hafi lítið verið gert með tillög- ur nefndanna eða þeim jafnvel snúið í andhverfu sína. Þannig hafi starfs- mönnum í skatteftirliti stöðugt fækk- að, mest í fjármálaráðherratíð Geirs H. Haarde frá árinu 1998 til 2003. Á því tímabili fækkaði starfsmönnum í eftirliti úr 54 í 34, eða um 35 prósent. Dregið úr eftirliti „Fækkunin verður um sama leyti og einkavæðing banka og hlutverk fjár- málaþjónustu sem hlutfall af lands- framleiðslu eykst stórum, en ríkis- stjórnin dró lappirnar eins og hægt var með stofnun stórfyrirtækjaeftir- litsins. Störfum í eftirliti fjölgaði aft- ur á árunum 2004-2006, en eftir að Indriði H. Þorláksson ríkisskattstjóri lét af störfum var aftur dregið úr eftir- litinu. Stefna stjórnvalda, fyrst og fremst þeirra Halldórs Ásgrímsson- ar og Geirs Haarde, var að draga úr skatteftirliti svo draumur þeirra um alþjóðlega fjármálaparadís yrði að veruleika,“ segir Jóhannes í greininni. Hann segir að í þessu skyni skyldi bankaleynd aukin. Þá hafi sannan- leg skattsvik á bilinu 3 til 6 milljarð- ar króna verið látin óátalin. „Alið var á ugg embættismanna og auk- ið á sundur þykkju meðal þeirra með óskýru stjórnskipulagi skattkerfisins. Eftirlitsleysið var greinilega í boði stjórnvalda en í sögulegu samhengi er umgengni stjórnmálaflokka við skatt- kerfið, einkum Sjálfstæðisflokks, sér- kennileg,“ segir Jóhannes sem vinn- ur nú að skráningu sögu skatta hér á landi. Hert að ríkisskattstjóra Jóhannes slær því föstu að flestar þær breytingar sem orðið hafi á hagkerf- inu á undanförnum árum snúi að einhverju leyti að skattalögum. Hann nefnir tilkomu EES-samningsins og frjálst flæði vinnuafls og fjármagns og kaup og sölu eigna innanlands sem erlendis. Hann nefnir kvótadóminn árið 1994 og einkavæðingu bankanna árið 2002. Í ljósi þessa hefði mátt ætla að skatteftirlit ykist í sama takti. En stöðugildum fækkaði hins vegar. Indriði H. Þorláksson ríkisskattstjóri hafði þungar áhyggjur af þróun mála. Á fundi skattstjóra árið 2001 nefndi Indriði að huga þyrfti að samþjöpp- un og samþættingu í atvinnulífinu, heimsvæðingu fjármálaviðskipta, breyttu viðhorfi almennings og sam- taka, breyttri hegðun fagmanna og ráðgjafaraðila og breyttri upplýsinga- tækni. Menn í mörgum hlutverkum Jóhannes greinir frá því að Baldur Guðlaugsson, ráðuneytisstjóri fjár- málaráðuneytis, hafi í kjölfar þessa verið spurður um afstöðu ráðuneyt- isins. Baldur taldi enga ástæðu til að- gerða og sagði: „Þetta eru mál sem eru í jafnri og stöðugri þróun og mér sýnist að það sé ekki þörf á neinum sérstökum aðgerðum af hálfu ráðu- neytisins.“ Sama gilti um Árna Mathiesen, þáverandi fjármálaráðherra, þegar Jóhanna Sigurðardóttir, sem þá var þingmaður Samfylkingarinnar, spurði hann um breytingar á einstaklings- rekstri yfir í rekstur einkahlutafélaga í stórum stíl. Jóhannes segir að ef stjórnvöld hér á landi hefðu haft sömu áhersl- ur og annars staðar á Norðurlönd- unum árið 2003 hefðu starfsmenn skatteftirlits átt að vera 150 að tölu en ekki 35. Þegar árið 1986 lagði nefnd til að komið yrði á fót sérstakri 5 til 7 manna eftirlitssveit sérþjálfaðra og hæfra skattrannsóknarmanna. Sveit- in skyldi hafa það hlutverk að gera skyndikannanir á bókhaldi fyrirtækja. Stór áform „Þessi deild tók ekki til starfa fyrr en 2004 þegar Indriði H. Þorláksson ríkisskattstjóri stofnaði sérstaka eftir- litseiningu með stórfyrirtækjum inn- an eftirlitssviðs embættisins. Stofnun deildarinnar mætti strax mikilli and- stöðu innan ríkisstjórnarinnar sem fannst greinilega að embætti ríkis- skattstjóra væri að fara á skjön við stefnu stjórnarinnar. Forsætisráð- herra, Halldór Ásgrímsson, skipaði meðal annars nefnd um alþjóðlega fjármálastarfsemi í nóvember 2005, sem skilaði skýrslu í október árið eftir um það hvernig mætti breyta Íslandi í skattaparadís. Formaður nefndarinn- ar var Sigurður Einarsson, stjórnarfor- maður Kaupþings, stærsta fyrirtækis Íslands,“ segir í grein Jóhannesar. Meðal þeirra sem sæti áttu í um- ræddri nefnd var Baldur Guðlaugs- son, ráðuneytisstjóri fjármálaráðu- neytisins, augljóslega í öðru hlutverki en þegar hann fjallaði um möguleika á hertu skatteftirliti. Í nefndinni sátu einnig Pálmi Haraldsson, kenndur við Fons, Ásdís Halla Bragadóttir og fleiri. Dómur ríkisskattstjóra í vil Á þessum árum var einnig deilt um aðgang skattyfirvalda að fjármála- upplýsingum og stóð Indriði H. Þor- láksson ríkisskattstjóri meðal annars í málaferlum við banka sem neitað höfðu skattyfirvöldum um upplýsing- ar um hlutabréfaeign. Sigurður Einarsson, þáverandi stjórnarformaður Kaupþings, fjall- aði um málaferlin í ræðu á fundi hjá Fjármálaeftirlitinu í janúar 2005 og sagði meðal annars: „Almennt tel ég að skattyfirvöldum á Íslandi yrði bet- ur ágengt ef þau ynnu með erlendum fjárfestum og stóru fyrirtækjunum okkar, meira í ætt við það sem Fjár- málaeftirlitið gerir, það er, með því að leiðbeina þeim, frekar en að draga þau fyrir dómstóla.“ Dómur féll í Héraðsdómi Reykja- víkur 30. mars 2006, ríkisskattstjóra í vil. „Hálfu ári síðar var Indriði H. Þor- láksson ríkisskattstjóri hættur störf- um. Hæstiréttur staðfesti héraðsdóm- inn 8. mars 2007 en upplýsingarnar berast ríkisskattstjóra ekki fyrr en í mars 2010, eða þremur árum síðar.“ Meðan á einkavæðingu bankanna stóð og löngu fyrir þann tíma höfðu stjórnvöld leynt og ljóst dregið úr skatteftirliti. Ef Ísland hefði fylgt þróuninni í nágrannalöndunum hefðu um 150 manns átt að sinna skatt- eftirliti í landinu. Þess í stað hafði þeim fækkað og voru aðeins 35 árið 2003. Þetta kemur fram í nýrri grein eftir Jóhannes Hraunfjörð Karlsson skattasagnfræðing. Hann segir að ríkisstjórn undir forystu Sjálfstæðis- flokksins hafi beinlínis rekið stefnu eftirlitsleysis. SKATTSVIK Í SKJÓLI STJÓRNVALDANNA JóHann HauKSSon blaðamaður skrifar: johannh@dv.is Fækkunin verður um sama leyti og einkavæðing banka og hlutverk fjármála- þjónustu sem hlutfall af landsframleiðslu eykst stórum. Brot úr grein Jóhannesar Hraunfjörð Karlssonar: „Núhefurhinsvegarkomiðíljósaðekkivoruþað15miljarðarkrónasemvoru vanframtaldirheldur127miljarðar,ogþósvoaðhelmingurþeirraupphæðar hefðiveriðgefinnuppafeinkahlutafélögum,þástæðu65miljarðareftir,sem þýddiaðvanreiknaðurskatturværi3.000miljónirkróna,ístað700miljónakróna. Þaðmááætlaaðvanframtalinnskatturvegnahlutabréfaviðskiptaséábilinu3-6 miljarðarkróna.Hvaðumhinárin?Svovirðistsemhvorkidómurinnnégrunur umstórfelldskattsvikhafivakiðathygliráðherra.Hitterþóljóstaðsvokölluð bankaleyndlagðihugmyndafræðilegangrunnaðskattaparadísstjórnvalda. […]Fjármálaráðuneytiðhefurkunngertsemliðíeinföldunaráætlunráðuneytis- insaðkomiðverðiáfótsérstakristórfyrirtækjaeiningu,þarsemframfariálagning, þjónustaogeftirlitmeðskilgreindumhópistærrifyrirtækja[…]Meðþessari breytinguerstigiðmerktskrefaðbreyttriverkaskiptinguhjáskattyfirvöldumí samræmiviðnýviðhorf. […] DavíðOddssonforsætisráðherrahafðiuppistórorðumembættiríkisskatt- stjóra.Þarhefurhannalltáhornumséroglæturíveðrivakaaðríkisskattstjóriog skattstjórarmisbeitivaldisínuogtelurnauðsynlegtaðstofnaembættiumboðs- mannsskattgreiðanda,þ.e.umboðsmannsalmenningsgagnvartskattyfirvöldum. UmþessarmundirhafðiVífilfell,framleiðandiCoca-ColaáÍslandi,lentískattrann- sókn.” 127 milljarðar vanframtaldir Geir H. Haarde Mjögfækkaðií skatteftirlitiífjármálaráðherratíðGeirs H.Haarde. Maður í mörgum hlutverkum BaldurGuðlaugssonráðuneytisstjórií fjármálaráðuneytinuáþessumtímavarí mörgumhlutverkum. Ríkisskattstjórinn fyrrverandi Grein- arhöfundurgefurískynaðIndriðiH. Þorlákssonhafiveriðhrakinnfrávöldum endafylgdihannekkilaissez-fairestefnu sjálfstæðismanna.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.