Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 2009, Qupperneq 72

Náttúrufræðingurinn - 2009, Qupperneq 72
Náttúrufræðingurinn 156 ljóst að ef kenningar væru nægj- anlega vel rökstuddar þá væri óhætt að gefa þær út. En Darwin hafði líka mikil áhrif á einstakar vísindagreinar Þróunarkenningin hafði bersýnilega gríðarlega áhrif á flokkunarkerfi dýra. Svíinn Carl Linneaus hafði hannað hið bráðsnjalla tvínafnakerfi vísinda. Þegar liðið var á 19. öldina og fréttir og sýni bárust frá öllum heimsálfum af skrítnum dýrum var ljóst að það þyrfti að flokka þær eftir einhverju kerfi. En eftir hvaða kerfi? Átti að flokka þær eftir stærð, þyngd, lit o.s.frv.? Eftir að þróun var viðurkennd varð það ljóst að allar lífverur eru skyldar og því er hægt að flokka þær eftir skyldleika og því hvenær hópar skildust að í þróunarsögunni. Áhrifa Darwins gætir líka í fögum á borð við eðlisfræði og stjarnfræði. Þau áhrif eru á þann veg að Darwin opnaði fyrir þá hugsun að alheim- urinn sé útkoma óendanlega langs ferils. Því er litið á þróun stjarna og þróun alheimsins sem hluta af gríð- arlangri þróunarsögu alheimsins. Óbeinna áhrifa Darwins, þ.e.a.s. hugmyndarinnar um þróun, gætir í sálfræði. Hún á sinn þátt í að útskýra þróun hugans með tilliti til umhverfis á löngum tíma. En hugmyndafræðin í kringum sál- fræði tók miklum stakkaskiptum vegna þróunarkenningarinnar. Þegar manninum hafði verið gert ljóst að hann hafði þróast eins og önnur dýr var farið að gera tilraunir á dýrum til að varpa ljósi á mannlega hegðun og rannsóknir á almennum lögmálum hegðunar sem giltu um bæði menn og dýr. Einnig hefur Darwin haft mikil áhrif á líffræði; rannsóknir á útlim- um spendýra eru gott dæmi. Áður en þróunarkenningin kom fram var ekkert sem varpaði ljósi á það af hverju fjöldamörg spendýr virtust hafa svipaða útlimi, en í augum þróunarsinnans er ástæðan augljós. Dýrin höfðu sameiginlegan forföður. ,,Ekkert í líffræðinni hefur merkingu nema í ljósi þróunarinnar.“11 Áhrif Darwins á heimspeki og siðfræði Þróun neyðir manninn til að standa upp og horfa á sjálfan sig í spegli. Sjálfsmynd mannsins beið mikinn hnekki er forfeður mannsins komu í ljós. Þegar sú staðreynd fór að renna upp fyrir mönnum að maðurinn væri einungis þróuð apategund varð ekki aftur snúið. Þegar fyrstu aparnir komu í dýragarð í Lund- únum um miðja nítjándu öldina var fólk ýmist hneykslað eða brugðið er það sá augnaráð frænda sinna sem þarna dúsuðu í þröngum búrum fólki til skemmtunar.12 Samkvæmt heimspekingnum John Dewey13 þá breytti þróun- arkenningin heimspeki mikið. Þetta kemur fram í gríðarlega tyrfinni bók eftir hann. En að hvaða leyti breytt- ist heimspekin? Til að komast að því verðum við að vita hvernig litið var á hugmynd um þróun fyrir tíma Darwins. Allt frá tímum Aristótelesar hafði sú stefna verið ráðandi í heimspeki að líta á náttúruna sem formfasta og þróunarkenningin kippti fótunum undan þeirri kenningu. Ekki var lengur litið á breytingu einungis sem galla eða eitthvað óraunverulegt. Darwin breytti því hugmyndum manna um þekkingu, stjórnmál og trúarbrögð. Síðast en ekki síst var sú tilhugs- un siðferðilega ógnvekjandi að allt sem gott telst meðal manna, kær- leikur, samhjálp og svo framvegis, hefði aðeins þróast með manninum til að gera honum kleift að lifa af í hættulegum heimi. Hvað er þá gott og hvað er þá rangt, ef það sem við teljum siðfræði (kristilega eður ei) er aðeins viðbrögð sem þróuð- ust í mannskepnunni á milljónum ára? Er maðurinn bara heilalaus genavél sem hagar sér á þann hátt til að tryggja afkomu gena sinna? Eins og sjá má hefur siðfræði þurft að takast á við umtalsverða sjálfs- skoðun. Það væri hægt að álykta að maðurinn væri ekki sjálfráður, það sé enginn frjáls vilji þar sem allt sem við gerum er á einhvern hátt kóðað í gen okkar.f Þetta er að sjálfsögðu frekar þunglyndisleg skoðun, en þó kannski ekkert mikið þunglyndislegri en að ímynda sér að Guð hafi einhverja áætlun sem muni ná fram að ganga sama hvað maður gerir sjálfur. Það er hægt að túlka þetta á fjölmarga vegu. Það hafa verið skrifaðar ótal bækur um áhrif Darwins á siðfræði og er efni í aðra ritgerð. Helstu áhrifin á trúarbrögð voru að sjálfsögðu þau að kippa fótunum undan sköpunarsögum allra trúar- bragða. Þróunarkenningin þarfnast engrar guðlegrar forsjár, Guði er kippt út úr jöfnunni, tekinn út fyrir sviga. Það sem Darwin gerði var svipað og það sem Nikulás Kóp- erníkus gerði þegar hann sannaði að sólinn væri í miðju sólkerfinu en ekki jörðin. Fyrir þann tíma réð kenning Aristótelesar ríkjum. Jörðin var í miðju alheimsins og utan um e Skrif Malthusar um fólksfjölgun fjölluðu um það að fólksfjölgun færi fram úr matvælaframleiðslu og því myndi hungursneyð halda fólksfjölda í skefjum. Darwin las þessa ritgerð og aðlagaði þróunarkenningu sína að henni; fjölgunin í dýrastofni væri svo ör að lítill hluti afkvæma kæmist á legg og náttúruvalið sæi um að hinir hæfustu lifðu og löguðu sig að breyttu umhverfi.10 f Richard Dawkins skrifaði afar athyglisverða bók sem fjallar um manninn sem einhverskonar genavél.14 7. mynd. Charles Darwin 1881 (málverk eftir John Collier). 78 3-4 LOKA.indd 156 11/3/09 8:33:49 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.