Gerðir kirkjuþings - 2001, Side 69

Gerðir kirkjuþings - 2001, Side 69
endurgjaldi eins og að framan er rakið, tók smátt og smátt að sér að tryggja með ákveðnum hætti rekstur embætta og yfirstjómar kirkjunnar í stað þess að arður og tekjur af eignum kirkjunnar stæðu undir þeim rekstri. Full ástæða er því til að skoða þann möguleika að binda endurgjald til þessara sjóða með tvíhliða samningi með íjárhagsskuldbindingu af hálfu ríkisins á móti eignaafhendingu af hálfu Þjóðkirkjunnar með ákveðinni álagsgreiðslu árlega til kirkjunnar. Virðist eðlilegast að endurgjald ríkisins renni til kirkjumálasjóðs. Þá verður að leggja sérstaka áherslu á, í ljósi reynslunnar, að þannig verði samið að framsetning á ijárlögum sýni raunverulegt eðli greiðslna (endurgjalds) ríkisins til kirkjunnar en ekki að þær líti út eins og venjuleg fjárheimild á fjárlögum, eins og verið hefur undanfarin ár. Þann 4. september 1998 gerði íslenska ríkið og Þjóðkirkjan samning sín á milli á grundvelli kirkjujarðasamkomulagsins frá 10. janúar 1997. I 3. gr. samningsins er ákveðið að ríkið greiði árlegan rekstrarkostnað prestembætta og prófasta og annan kostnað en laun, sem tilgreindur sé í úrskurði kjaranefndar og miðað við kr. 89.5 milljónir árlega. Rökstyðja má að þessi rekstrarkostnaður embættanna, einkum aksturskostnaður sé of lágt metinn, sem þyrfti að bæta á móti afsali eigna. í 5. gr. er kveðið á um að kr. 30 milljónir séu greiddar til reksturs Biskupsstofu og vegna embætta Biskups íslands og tveggja vígslubiskupa, ferðir, dagpeninga, utanferða, þ.e.a.s. alls rekstrarkostnaðar Biskupsstofu og biskupanna. Það má einnig rökstyðja að það sé allt of lágt framlag og þyrfti einnig að bæta. Þá er rétt að víkja stuttlega að Prestsmötunni, sem fylgdi prestssetrunum. Hún var tekjur presta af kirkjueignum, einnig eignum bændakirkna allt frá fornu fari sjá t.d. Alþingissamþykkt 1. júlí 1629, sem hélst áfram í 5. gr. laga um laun presta nr. 46/1907, allt til laga nr. 54/1921, sem heimilaði sölu prestsmötunnar, þar sem söluandvirðið átti að renna til kirkju þess prestakalls, sem naut hennar. Þetta gekk ekki eftir. Lög um embættiskostnað sóknarpresta m. 36/1931 komu að nokkru leyti á móti afnárni prestsmötunnar og áttu að tryggja prestinum tekjur til að geta mætt lágmarks embættiskostnaði. Þegar prestsmatan var endanlega felld niður með lögum nr. 15/1942 lá ekki fyrir hversu mikið hafði verið selt. og hve mikið var selt. Fyrir lá, sbr. fylgiskjal 5, bls. 56 - 57, að í það minnsta vantaði upphæð, sem samsvaraði grunnlaunum 7 til 8 presta. Þetta þyrfti einnig að bæta með aukinni fjárhagsskuldbindingu ríkisins til Þjóðkirkjunnar. Staða vígslubiskups á Hólum er með öðrum hætti en vígslubiskupsins í Skálholti og biskups íslands. Hann situr í prestssetri sem er án jarðnæðis. Biskup íslands og vígslubiskupinn í Skálholti hafa embættisbústað. Embætti vígslubiskups á Hólum, sem var einnig embætti sóknarprests, var breytt með starfsreglum á Kirkjuþingi árið 2000 þannig að hann gegnir nú aðeins embætti vígslubiskups. Þegar tekið var upp prestssetur á Hólum voru gefin fyrirheiti um jarðnæði o. fl. sem ekki hafa verið efnd. Því væri eðlilegt að líta til þess, að breyting verði hér á, t.d. í líkingu við það, sem gert var varðandi Skálholt með aukinni ijárhagsskuldbindingu ríkissjóðs. Staða Skálholts sem sjálfstæðrar eignar Þjóðkirkjunnar var fest með lögum nr. 32/1963 með ákvæði um árlegt framlag til staðarins, kr. 1 milljón, en sú ijárhæð hefur ekki fylgt verðlagsvísitölu í árlegri greiðslu til staðarins. Eins og fyrr segir hefur umsjá prestssetra verið á hendi dóms - og kirkjumálaráðherra allt fram til 1. janúar 1994 er prestssetrasjóður tók við umsýslunni. Astand prestssetra var almennt mjög lélegt þegar prestssetrasjóður tók við umsýslu þeirra og sum þeirra algerlega óíbúðarhæf. Mörg óleyst mál voru - og eru - til staðar sem varða réttindi prestssetranna t.d. landamerkjamál. Skuldbindingar hafa fallið á prestssetur sem binda prestssetrasjóð í dag og hafa leitt til mikilla viðbótarútgjalda. 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Gerðir kirkjuþings

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.