Gerðir kirkjuþings - 2001, Síða 69

Gerðir kirkjuþings - 2001, Síða 69
endurgjaldi eins og að framan er rakið, tók smátt og smátt að sér að tryggja með ákveðnum hætti rekstur embætta og yfirstjómar kirkjunnar í stað þess að arður og tekjur af eignum kirkjunnar stæðu undir þeim rekstri. Full ástæða er því til að skoða þann möguleika að binda endurgjald til þessara sjóða með tvíhliða samningi með íjárhagsskuldbindingu af hálfu ríkisins á móti eignaafhendingu af hálfu Þjóðkirkjunnar með ákveðinni álagsgreiðslu árlega til kirkjunnar. Virðist eðlilegast að endurgjald ríkisins renni til kirkjumálasjóðs. Þá verður að leggja sérstaka áherslu á, í ljósi reynslunnar, að þannig verði samið að framsetning á ijárlögum sýni raunverulegt eðli greiðslna (endurgjalds) ríkisins til kirkjunnar en ekki að þær líti út eins og venjuleg fjárheimild á fjárlögum, eins og verið hefur undanfarin ár. Þann 4. september 1998 gerði íslenska ríkið og Þjóðkirkjan samning sín á milli á grundvelli kirkjujarðasamkomulagsins frá 10. janúar 1997. I 3. gr. samningsins er ákveðið að ríkið greiði árlegan rekstrarkostnað prestembætta og prófasta og annan kostnað en laun, sem tilgreindur sé í úrskurði kjaranefndar og miðað við kr. 89.5 milljónir árlega. Rökstyðja má að þessi rekstrarkostnaður embættanna, einkum aksturskostnaður sé of lágt metinn, sem þyrfti að bæta á móti afsali eigna. í 5. gr. er kveðið á um að kr. 30 milljónir séu greiddar til reksturs Biskupsstofu og vegna embætta Biskups íslands og tveggja vígslubiskupa, ferðir, dagpeninga, utanferða, þ.e.a.s. alls rekstrarkostnaðar Biskupsstofu og biskupanna. Það má einnig rökstyðja að það sé allt of lágt framlag og þyrfti einnig að bæta. Þá er rétt að víkja stuttlega að Prestsmötunni, sem fylgdi prestssetrunum. Hún var tekjur presta af kirkjueignum, einnig eignum bændakirkna allt frá fornu fari sjá t.d. Alþingissamþykkt 1. júlí 1629, sem hélst áfram í 5. gr. laga um laun presta nr. 46/1907, allt til laga nr. 54/1921, sem heimilaði sölu prestsmötunnar, þar sem söluandvirðið átti að renna til kirkju þess prestakalls, sem naut hennar. Þetta gekk ekki eftir. Lög um embættiskostnað sóknarpresta m. 36/1931 komu að nokkru leyti á móti afnárni prestsmötunnar og áttu að tryggja prestinum tekjur til að geta mætt lágmarks embættiskostnaði. Þegar prestsmatan var endanlega felld niður með lögum nr. 15/1942 lá ekki fyrir hversu mikið hafði verið selt. og hve mikið var selt. Fyrir lá, sbr. fylgiskjal 5, bls. 56 - 57, að í það minnsta vantaði upphæð, sem samsvaraði grunnlaunum 7 til 8 presta. Þetta þyrfti einnig að bæta með aukinni fjárhagsskuldbindingu ríkisins til Þjóðkirkjunnar. Staða vígslubiskups á Hólum er með öðrum hætti en vígslubiskupsins í Skálholti og biskups íslands. Hann situr í prestssetri sem er án jarðnæðis. Biskup íslands og vígslubiskupinn í Skálholti hafa embættisbústað. Embætti vígslubiskups á Hólum, sem var einnig embætti sóknarprests, var breytt með starfsreglum á Kirkjuþingi árið 2000 þannig að hann gegnir nú aðeins embætti vígslubiskups. Þegar tekið var upp prestssetur á Hólum voru gefin fyrirheiti um jarðnæði o. fl. sem ekki hafa verið efnd. Því væri eðlilegt að líta til þess, að breyting verði hér á, t.d. í líkingu við það, sem gert var varðandi Skálholt með aukinni ijárhagsskuldbindingu ríkissjóðs. Staða Skálholts sem sjálfstæðrar eignar Þjóðkirkjunnar var fest með lögum nr. 32/1963 með ákvæði um árlegt framlag til staðarins, kr. 1 milljón, en sú ijárhæð hefur ekki fylgt verðlagsvísitölu í árlegri greiðslu til staðarins. Eins og fyrr segir hefur umsjá prestssetra verið á hendi dóms - og kirkjumálaráðherra allt fram til 1. janúar 1994 er prestssetrasjóður tók við umsýslunni. Astand prestssetra var almennt mjög lélegt þegar prestssetrasjóður tók við umsýslu þeirra og sum þeirra algerlega óíbúðarhæf. Mörg óleyst mál voru - og eru - til staðar sem varða réttindi prestssetranna t.d. landamerkjamál. Skuldbindingar hafa fallið á prestssetur sem binda prestssetrasjóð í dag og hafa leitt til mikilla viðbótarútgjalda. 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Gerðir kirkjuþings

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.