Peningamál - 01.02.2000, Síða 34

Peningamál - 01.02.2000, Síða 34
aðar.3 Í öðru lagi getur fast gengi þjónað sem akkeri peningastefnunnar og aukið gagnsæi hennar. Fast- gengisstefna getur hentað vel við að ná verðbólgu niður, eins og gerðist hér á landi. Þannig er hægt, sé fastgengisstefnan trúverðug, að njóta trúverðugleika peningastefnu þess gjaldmiðlasvæðis sem gengið er fest við og ná verðbólgunni niður á sambærilegt stig og er þar. Í þriðja lagi geta ófullkomnir gjaldeyris- markaðir orsakað óstöðugleika í hagkerfinu. Rann- sóknir benda til þess að gjaldeyrismarkaðir ein- kennist oft af hjarðarhegðun og að gengi gjaldmiðils endurspegli ekki alltaf þá hagrænu grunnþætti sem það ætti að gera. Fastgengissamstarf sem útilokar innbyrðis sveiflur í gjaldmiðlum dregur úr slíkri hegðun og gæti verið til hagsbóta fyrir hagkerfið. Fastgengisstefna hefur hins vegar ýmsa galla. Í fyrsta lagi missir seðlabanki landsins stjórn á inn- lendum peningamálum. Ekki er því lengur hægt að bregðast við sértækum innlendum áföllum með að- gerðum í peningamálum.4 Að sama skapi munu efna- hagsleg áföll eða uppsveiflur í því landi sem gengið er fest við óhjákvæmilega endurspeglast í innlendu vaxtastigi. Séu löndin ekki samstíga í hagsveiflunni getur þetta leitt til vandamála. Í öðru lagi eru lönd með fastgengisstefnu viðkvæm fyrir spákaup- mennsku með gjaldmiðla þeirra. Skorti fastgengis- stefnuna trúverðugleika er hætta á að fjárfestar sjái sér hag í að losa sig við innlendan gjaldmiðil og til að verja gengið falli þarf seðlabankinn að kaupa inn- lendan gjaldmiðil í stórum mæli og hækka innlenda vexti. Slík varnarbarátta getur verið mjög kostnaðar- söm og valdið kreppu innanlands. Í þriðja lagi getur fastgengisstefna dregið úr upplýsingastreymi. Gengi gjaldmiðils inniheldur mikilvægar upplýsingar um stöðu peningamála í landinu og trú fjárfesta á pen- ingastefnunni. Það að festa gengið getur því komið í veg fyrir að þessar upplýsingar skili sér til stjórn- valda peningamála. Jafnvel þótt auðvelt sé að fylgj- ast með fastgengismarkmiði verður gagnsæi stefn- unnar minna af þessum sökum. Þetta er þó minna vandamál sé genginu leyft að sveiflast innan vik- marka eins og hér á landi. Að lokum getur fastgeng- isstefna aukið líkur á fjármálakreppu ef meginhluti innlendra fjárskuldbindinga er til mjög skamms tíma eða er gengistryggður, eins og algengt er hjá ríkjum með vanþróaða fjármálamarkaði eða forsögu mikill- ar verðbólgu. Við slíkar aðstæður geta efnahags- reikningar skuldara orðið fyrir miklum skakkaföllum sé tekjustreymi þeirra að mestu í innlendri mynt og óverðtryggt og gengi innlends gjaldmiðils fellur. Það getur valdið gjaldþrotum og vanskilum við banka- kerfið og orsakað fjármálakreppu þar sem miðlunar- hlutverk fjármálakerfisins bregst algerlega. Í kjöl- farið fylgir oft alvarleg efnahagskreppa.5 Að sama skapi geta fastgengiskerfi einnig hvatt til aukins inn- streymis fjármagns þar sem stöðugur gjaldmiðill dregur úr áhættu erlendra fjárfesta. Slíkt innstreymi getur valdið útlánaþenslu innanlands, sérstaklega ef það fer saman við nýfengið frelsi og einkavæðingu á innlendum fjármálamarkaði, sem getur síðar leitt til útlánatapa með slæmum afleiðingum fyrir efnahags- reikninga fjármálakerfisins. 1.3. Hagkvæmasta myntsvæði Æskilegt er að byggja ákvörðun um framtíðarfyrir- komulag gengismála á mati á kostnaði og ábata gengisfestu annars vegar og gengissveigjanleika hins vegar. Það var nýkrýndur nóbelsverðlaunahafi, Robert Mundell (1961), sem setti fyrst fram með kerfisbundnum hætti þau skilyrði sem gera fastgengi eða myntsamruna vænlegri kost en sveigjanlegt gengi. Í fyrsta lagi þurfa utanríkisviðskipti að vera nægilega mikil til að ábatinn af því að festa gengi gjaldmiðilsins við annan gjaldmiðil skipti máli. Þar að auki vegur innflutningsverðlag þyngra í innlendu verðlagi tiltölulega opins hagkerfis en lokaðs. Fast gengi veitir því mikilvægum hluta innlends verðlags kjölfestu og stuðlar að því að laga verðbólguvænting- ar að verðbólgu á því gjaldmiðlasvæði sem gengis- festa er við. Í öðru lagi þarf innlend hagsveifla að vera nokkuð í takti við hagsveiflu þess gjald- miðlasvæðis sem festa á gengið við. Sé innlend hag- sveifla ósamstíga þeirri erlendu og gengið fast getur innlend aðlögun bæði verið erfiðari og lengri en ella. PENINGAMÁL 2000/1 33 3. Þó má ekki gera of lítið úr þessum kostnaði. Þannig má nefna að þrátt fyrir lengri vegalengdir eru viðskipti milli fylkja innan Kanada töluvert meiri en viðskipti milli fylkja í Kanada og nágrannafylkja þeirra í Bandaríkjunum. Sjá McCallum (1995). Líklegasta skýringin virðist vera mismunandi gjaldmiðlar í Kanada og Bandaríkjunum. 4. Fyrir þróunarríki eða lönd með forsögu slæmrar stjórnar í peningamál- um getur þetta hins vegar verið kostur. 5. Reynsla Mexíkó og nokkurra ríkja í Suðaustur-Asíu er ágætt dæmi um slíka atburðarás. Þó svo að sveigjanlegt gengi geti í sjálfu sér valdið sams konar áhrifum eru líkurnar á slíkri atburðarás minni. Spákaup- mennskuárásir á fastgengisstefnu valda yfirleitt mikilli og ósamfelldri gengisfellingu sem gerist mun sneggra en þegar meiri sveigjanleiki er í gengisstefnunni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.